Du lịch

95.000 khách tham quan, mua sắm tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025

Hoàng Lân 13/04/2025 17:19

Sau 4 ngày diễn ra, Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội – VITM Hà Nội 2025 đã khép lại với khoảng 95.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm, đạt doanh thu 180 tỷ đồng.

vitm-10.jpg
Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội – VITM Hà Nội 2025 thu hút khoảng 95.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm. Ảnh: Hoàng Lân

Tour du lịch hè đắt khách

Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội – VITM Hà Nội là sự kiện du lịch quy mô quốc tế được Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức thường niên. Với mục tiêu phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững – chất lượng – ứng dụng công nghệ hiện đại, hội chợ năm 2025 mang chủ đề “Phát triển điểm đến xanh – Nâng tầm Du lịch Việt Nam”.

Phát biểu tại lễ bế mạc diễn ra chiều 13-4, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hồng Hải cho biết: Hội chợ VITM Hà Nội 2025 đã thu hút sự tham gia của các cơ quan quản lý, cơ quan xúc tiến và doanh nghiệp du lịch đến từ 56 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 16 quốc gia, vùng lãnh thổ; 668 doanh nghiệp có gian hàng tại hội chợ.

vitm.jpg
Hiệp hội Du lịch Việt Nam trao chứng nhận cho các đơn vị tích cực tham gia hoạt động tại Hội chợ VITM 2025. Ảnh: H.L

Nét mới của hội chợ năm nay là không gian lớn dành riêng cho việc giới thiệu các ứng dụng AI và công nghệ tự động hóa trong hoạt động du lịch. Trong đó, 15 công ty công nghệ trong và ngoài nước cùng chung tay kiến tạo bản đồ công nghệ cho ngành du lịch Việt Nam; 20 giải pháp tiên tiến bao gồm AI, Robot, Smart Hotel góp phần tạo nên hành trình trải nghiệm khép kín cho khách tham quan; 14 chuyên đề được chia sẻ trong phần TechTalk; 6.000 lượt khách đã tham gia trải nghiệm.

Hội chợ thu hút gần 4.500 doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế, với hơn 14.500 cuộc gặp gỡ, trao đổi hợp tác được tổ chức. Đã có hơn 15.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi được giới thiệu tại sự kiện. Sau 4 ngày tổ chức, ước tính có khoảng 95.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm; doanh thu bán sản phẩm du lịch đạt trên 180 tỷ đồng; 95% doanh nghiệp tham gia đạt được mục tiêu đề ra, trong đó 7,6% vượt kỳ vọng; 92,9% hài lòng với các hoạt động tại hội chợ.

vitm1.jpg
Nhiều tour du lịch hè và tour hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam được du khách quan tâm. Ảnh: H.L

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, rất nhiều tour hấp dẫn đã được giới thiệu và bán tại hội chợ. Năm nay, ngoài các tour du lịch hè, những sản phẩm phục vụ kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 thu hút đông đảo du khách, đặc biệt là các tour kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước.

Điển hình, Công ty Lữ hành Vietluxtour cho biết: Gần 30% khách hàng quan tâm đến dòng sản phẩm văn hóa – lịch sử tại thành phố Hồ Chí Minh đang được đơn vị áp dụng ưu đãi giảm 15% tại hội chợ. Những chương trình được đặt nhiều nhất gồm: Biệt động Sài Gòn, Sài Gòn xưa và nay, Quận 1 - Sắc màu đêm, Huyền thoại những anh hùng (Đặc công rừng Sác – Đất thép thành đồng)…

Công ty Du lịch BestPrice giới thiệu các tour như: “Trở về miền đất thép”, khám phá Củ Chi 1 ngày và tour tham quan thành phố Hồ Chí Minh 1 ngày - “Dấu ấn thống nhất hào hùng”...

Nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh

Trong khuôn khổ hội chợ, hơn 20 sự kiện, hội nghị, hội thảo, họp báo và hoạt động xúc tiến du lịch đã được tổ chức, bao gồm: Gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với khách hàng, hoạt động của các cơ quan xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Những hoạt động này góp phần quan trọng vào quá trình phục hồi và tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam.

ai2.jpg
Không gian số tại VITM Hà Nội 2025 thu hút đông đảo du khách. Ảnh: Hoàng Lân

Tiêu biểu là các diễn đàn xúc tiến du lịch của các địa phương như: Quảng Nam, Bắc Giang, Hà Giang, Ninh Bình, Thanh Hóa, Cần Thơ, Quảng Ninh… với cách tổ chức mới, kết hợp giới thiệu điểm đến và thảo luận giải pháp xây dựng điểm đến xanh, bền vững.

Điểm nhấn của các sự kiện chuyên ngành tại VITM Hà Nội 2025 là Diễn đàn “Phát triển điểm đến du lịch xanh - Nâng tầm Du lịch Việt Nam” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức. Diễn đàn thu hút sự quan tâm của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, nhà nghiên cứu, chuyên gia du lịch trong và ngoài nước, lãnh đạo doanh nghiệp du lịch và các cơ quan quản lý điểm đến… cùng trao đổi về Bộ tiêu chí Du lịch Xanh do Hiệp hội Du lịch Việt Nam xây dựng.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã công bố quyết định thành lập Liên chi hội Du lịch Xanh Việt Nam, ra mắt Ban Chấp hành Liên chi hội, nhằm cụ thể hóa mục tiêu “Phát triển điểm đến xanh – Nâng tầm Du lịch Việt Nam”.

vitm2.jpg
Đông du khách xếp hàng để "săn" vé máy báy giá rẻ. Ảnh: Hoàng Lân

Tại sự kiện, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng tổ chức Lễ vinh danh các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu trong lĩnh vực du lịch năm 2024. Hiệp hội đã trao Cúp, Bằng khen và Giấy chứng nhận cho 224 giải thưởng, gồm 155 tập thể và 69 cá nhân. Đặc biệt, 29 doanh nghiệp tiên phong tiêu biểu được vinh danh với Nhãn Du lịch Xanh VITA GREEN, ghi nhận những nỗ lực trong kiến tạo nền tảng du lịch xanh và bền vững.

Tại lễ bế mạc, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã trao kỷ niệm chương cho các cơ quan, đơn vị có đóng góp vào thành công của hội chợ.