Xã hội

Tăng chế tài xử phạt các nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

Đình Hiệp 06/04/2025 - 17:04

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 6-4, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cho biết về các chế tài xử lý nghiêm những người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật thời gian qua.

W_le-hai-binh.jpg
Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình (giữa) trả lời tại họp báo. Ảnh: Đình Hiệp

Ông Lê Hải Bình cho biết, với sự phát triển của mạng xã hội, thời gian qua những người nổi tiếng, ca sĩ, diễn viên tham gia quảng cáo các sản phẩm trên mạng xã hội ngày càng nhiều, trở thành xu hướng phổ biến.

Trước sự xuất hiện ngày càng nhiều quảng cáo trên mạng xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông trước đây đã có nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những tồn tại, hạn chế trong hoạt động quảng cáo này.

Cụ thể, ngày 17-6-2021, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký quyết định về việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Tiếp đó, tháng 12-2021, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

“Với thực tiễn ngày càng có nhiều quảng cáo trên mạng xã hội, việc sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo là cần thiết. Chúng tôi nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, sát với thực tiễn. Chúng tôi dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo”, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Theo đó, những người tham gia quảng cáo trên mạng xã hội phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo. Đồng thời, phải chịu trách nhiệm, có xác minh cụ thể về nơi sản xuất sản phẩm mà mình quảng cáo.

Cùng với đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự kiến sẽ tham mưu ban hành nghị định triển khai Luật Quảng cáo sửa đổi với nhiều điều khoản cụ thể để điều chỉnh hành vi quảng cáo sai sự thật của người nổi tiếng trên mạng xã hội. Trong đó, tăng thêm chế tài xử phạt, hoặc cấm không cho quảng cáo, thậm chí có nhiều biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật, xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội.

Các cơ quan báo chí cũng cùng đóng góp để nâng cao dân trí cho người dân khi xem quảng cáo biết phân biệt đâu là thật, đâu là sai sự thật. Điều này cũng góp phần nâng cao nhận thức của người nổi tiếng, ca sĩ, diễn viên khi tham gia quảng cáo, để không đánh đổi sự nghiệp, uy tín, sự yêu mến của công chúng khi quảng cáo sai sự thật.