TP Hồ Chí Minh: Người dân sẽ không cần nộp bản sao khi làm thủ tục hành chính
Ngày 16-3, HĐND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời, chủ đề “Tinh gọn sắp xếp tổ chức bộ máy - Nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố”.

Theo HĐND thành phố Hồ Chí Minh, đến nay thành phố đã cơ bản hoàn thành sắp xếp các sở, cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, đơn vị sự nghiệp và các phòng, ban, quận, huyện, thành phố Thủ Đức.
Theo đó, UBND thành phố giảm từ 21 còn 16 sở và cơ quan chuyên môn (giảm 5 cơ quan), trong đó có 7 sở thành lập mới, 8 sở tinh gọn đầu mối. Đối với cấp trưởng, giảm 5/21 trường hợp, cấp phó sẽ giảm theo lộ trình 5 năm. Riêng ở cấp phòng, ban thuộc sở, ngành sau khi sắp xếp giảm từ 231 xuống còn 182 lãnh đạo.
Các cơ quan hành chính khác thuộc UBND thành phố Hồ Chí Minh giảm từ 8 còn 4 cơ quan hành chính. Các đơn vị sự nghiệp công lập giảm từ 35 còn 32 đơn vị.
Bên cạnh tinh giản bộ máy, thành phố Hồ Chí Minh cũng đặt mục tiêu tinh giản 20% công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước từ nay đến năm 2030. Riêng năm 2025, ít nhất 4% biên chế được tinh giản. Ngoài các chính sách chung của Chính phủ, thành phố sẽ có chế độ hỗ trợ thêm đối với công chức, viên chức, người lao động thôi việc khi sắp xếp tổ chức bộ máy.
Trả lời những băn khoăn khi làm thủ tục hành chính sau sắp xếp của cử tri, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Bắc Nam cho biết, trong quá trình tổ chức thực hiện, hiện nay các hồ sơ, thủ tục vẫn được bảo đảm thông suốt và phục vụ tốt theo yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, thành phố đang xây dựng để triển khai đề án xây dựng nền công vụ hiện đại, đáp ứng yêu cầu hội nhập; tiếp tục triển khai đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ chuyên môn, chuyên sâu giai đoạn 2026-2030.
Cũng liên quan đến vấn đề thủ tục hành chính, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Hồ Chí Minh Đinh Thị Thanh Thủy cho biết, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy phải chủ động thực hiện ngay việc công khai lại bộ thủ tục hành chính.
Theo đó, thủ tục hành chính được công khai trên các cổng, trang thông tin điện tử cũng như các hình thức phù hợp khác (phương tiện thông tin đại chúng, fanpage, niêm yết tại trụ sở đơn vị)…
Về việc ứng dụng chuyển đổi số vào công tác cải cách hành chính, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số thành phố Hồ Chí Minh Võ Thị Trung Trinh cho biết, thành phố đang thúc đẩy thực hiện dịch vụ công trực tuyến để phục vụ người dân và doanh nghiệp, phấn đấu 80% thủ tục hành chính tại thành phố sẽ được cung cấp trên môi trường trực tuyến trong năm 2025.
Thành phố cũng đang đẩy mạnh khai thác hai loại dữ liệu, đó là dữ liệu dân cư và dữ liệu doanh nghiệp. Thông qua việc xác thực hai loại dữ liệu này, người dân và doanh nghiệp sẽ thực hiện các thủ tục hành chính dễ dàng hơn, không cần phải nộp bản sao các loại giấy tờ như trước.