Góc nhìn

Xóa rào cản, khơi thông nguồn lực

Đình Hiệp 13/03/2025 - 06:14

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành, địa phương, việc rà soát, xử lý vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính đã được thực hiện tích cực, hiệu quả.

Qua đó giúp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác cải cách thủ tục hành chính vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Một số quy định, thủ tục hành chính còn chồng chéo, mâu thuẫn. Việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại một số bộ, ngành còn hình thức, chưa bảo đảm tiến độ. Trong khi đó, thủ tục hành chính nội bộ trong từng bộ, cơ quan, địa phương và giữa các cơ quan hành chính nhà nước còn phức tạp, rườm rà, chưa cụ thể, là nguyên nhân dẫn đến hiệu quả hoạt động chưa cao…

Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và đạt hai con số trong những năm tiếp theo, việc tiếp tục xóa bỏ những rào cản về thủ tục hành chính không cần thiết có ý nghĩa quan trọng và rất cấp bách. Trước yêu cầu này, ngày 9-3-2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 22/CĐ-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung rà soát kỹ lưỡng, cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân. Mục tiêu đặt ra là bảo đảm giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính, ít nhất 30% chi phí kinh doanh; bãi bỏ 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết; thực hiện các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp trên môi trường điện tử, bảo đảm thông suốt, liền mạch, hiệu quả.

Cùng với công điện nêu trên, trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký ban hành Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4-2-2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025. Điều này cho thấy, Chính phủ cũng như các bộ, ngành đã, đang quyết tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Để tiến hành thực chất, hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trước hết, các bộ, ngành, địa phương cần rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính không cần thiết, là rào cản đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ đó khơi thông nguồn lực, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục đổi mới toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính; tổ chức triển khai thí điểm mô hình trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp...

Đặc biệt, các bộ, ngành, địa phương cần gắn kết chặt chẽ giữa cải cách thủ tục hành chính với chuyển đổi số, hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ, đổi mới tư duy, hành động; áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ, phương pháp tiên tiến và mạnh dạn thí điểm các sáng kiến, giải pháp mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn và xu thế phát triển.

Một giải pháp quan trọng nữa là các bộ, ngành, địa phương cần tăng cường giám sát, đánh giá và nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong phục vụ nhân dân. Trong đó, cần tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu cao nhất hướng đến là sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.