Thêm bước tiến vì dân
UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 10-3-2025 về việc cá thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm, trễ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
Đây là động thái mạnh mẽ nhằm tiếp tục cải thiện chất lượng phục vụ của bộ máy hành chính thành phố vì nước, vì dân.
Điểm mới nổi bật của Chỉ thị số 01/CT-UBND là tập trung vào việc cá thể hóa trách nhiệm cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị quản lý. Thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và khuyến khích người dân tham gia; nâng cao trách nhiệm giải trình; đẩy nhanh tốc độ phản hồi và công khai minh bạch việc xử lý trách nhiệm. Mỗi vụ việc vi phạm xảy ra, các cơ quan chức năng phải xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, bao gồm: Người đứng đầu, công chức, viên chức trực tiếp thực hiện; không để xảy ra tình trạng đổ lỗi hoặc né tránh trách nhiệm.
Có thể nói, Chỉ thị số 01/CT-UBND là tiếp tục cụ thể hóa thực chất Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm trong giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”; cho thấy nỗ lực liên tục của UBND thành phố Hà Nội với hàng loạt giải pháp suốt thời gian qua, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý công và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Trước đó, Hà Nội là địa phương đi đầu thực hiện phân cấp, ủy quyền trong cải cách thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Thành phố còn triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính giai đoạn 2024-2025 nhằm hướng tới mục tiêu "3 giảm", gồm: Giảm đi lại, tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; giảm hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; giảm các bước phải xử lý trực tiếp hoặc thủ công của cơ quan, đơn vị trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Hà Nội cũng đã khai trương, đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội và được dư luận nhân dân đánh giá rất cao khi tiếp nhận các thủ tục hành chính, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, giúp giảm đầu mối bộ phận "một cửa".
Thủ tục hành chính vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu của người dân và doanh nghiệp. Mặc dù cải cách hành chính đã có những bước tiến đáng kể, song tình trạng chậm trễ, gây khó khăn hoặc nhũng nhiễu trong giải quyết hồ sơ vẫn tồn tại, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như lòng tin của người dân, doanh nghiệp. Việc cá thể hóa trách nhiệm theo Chỉ thị số 01/CT-UBND sẽ khắc phục tình trạng "cha chung không ai khóc", khi mà trách nhiệm bị đùn đẩy và không ai chịu trách nhiệm cụ thể về sai sót.
Vì thế, việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-UBND chắc chắn sẽ giúp cải thiện đáng kể tốc độ xử lý hồ sơ, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, ngăn chặn tiêu cực, góp phần xây dựng chính quyền liêm chính, vì nhân dân phục vụ.
Để Chỉ thị số 01/CT-UBND phát huy hiệu quả, các sở, ban, ngành, địa phương cần tiếp tục rà soát và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Bởi nếu quy trình thủ tục chưa được tối ưu hóa, còn rườm rà, thì ngay cả khi cán bộ làm việc nghiêm túc cũng khó tránh khỏi chậm trễ. Đồng thời, tăng cường hơn nữa việc ứng dụng công nghệ, nhất là sử dụng hiệu quả các ứng dụng chuyển đổi số dùng chung 3 cấp đang được triển khai. Việc chuyển đổi số, công khai tiến độ xử lý hồ sơ trên các nền tảng trực tuyến có thể giúp giám sát tốt hơn và hạn chế tình trạng trì hoãn.
Ngoài ra, bên cạnh việc xử lý nghiêm người vi phạm, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần có cơ chế khen thưởng đối với những cán bộ làm việc hiệu quả, tận tâm để tạo động lực tích cực trong thực thi công vụ.