Hằng tháng, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội công bố tỷ lệ trễ hạn giải quyết hồ sơ của từng đơn vị
Ngày 10-3, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 1337/QĐ-UBND ban hành Quy chế phối hợp tạm thời giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố với các sở, cơ quan tương đương sở, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn Hà Nội.
Quy chế này áp dụng đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội; các sở, ban, ngành trực thuộc UBND thành phố Hà Nội; UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố; doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích; các tổ chức, cá nhân có liên quan trong thực hiện TTHC.
Quy chế nêu rõ trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện TTHC. Trong đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố có trách nhiệm: Điều phối, hướng dẫn, thực hiện việc giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC; rà soát, công khai, kiểm soát TTHC; tiếp nhận hồ sơ từ tổ chức, cá nhân và chuyển đến cơ quan giải quyết theo đúng quy định; theo dõi, giám sát tiến độ xử lý hồ sơ, đôn đốc cơ quan giải quyết; trả kết quả giải quyết TTHC; tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị.
Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm, các chi nhánh, điểm tiếp nhận thuộc Trung tâm trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC đúng thời gian quy định; công khai, minh bạch thông tin và xử lý phản ánh, kiến nghị.
UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm điều phối, hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn trong việc thực hiện TTHC theo đúng quy trình và hướng dẫn của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố…
Quy chế cũng quy định rõ, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố có trách nhiệm kiểm tra, giám sát tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC; hệ thống tự động đánh dấu hồ sơ có kết quả giải quyết trễ hạn trên 24 giờ, gửi thông báo đến cơ quan phụ trách. Hằng tháng, Trung tâm công bố báo cáo tổng hợp tỷ lệ trễ hạn của từng đơn vị; đồng thời thực hiện đánh giá mức độ hài lòng; tích hợp khảo sát đánh giá ngay sau khi tổ chức, cá nhân nhận kết quả; báo cáo hằng quý về mức độ hài lòng của người dân đối với từng cơ quan.
Cơ quan, đơn vị để hồ sơ trễ hạn quá 10% tổng số hồ sơ trong tháng sẽ có văn bản nhắc nhở và yêu cầu giải trình. Cơ quan, đơn vị để hồ sơ trong tháng trễ hạn từ 20% trở lên sẽ bị kiến nghị xem xét trách nhiệm người đứng đầu. Cá nhân, tổ chức có hành vi gây cản trở, kéo dài thời gian giải quyết TTHC sẽ bị xử lý theo quy định.