Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 0,34%
Giá thịt lợn tăng do thiếu hụt nguồn cung, giá ăn uống ngoài gia đình, giá nhà ở thuê và giá dịch vụ giao thông tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2-2025 của cả nước tăng 0,34% so với tháng trước; tăng 2,91% so với cùng kỳ năm 2024.

Bình quân 2 tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước.
Trong mức tăng 0,34% của CPI tháng 2 so với tháng trước có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
Trong đó, nhóm giao thông tăng cao nhất với mức tăng 0,63% (làm CPI chung tăng 0,06 điểm phần trăm).
Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,55% (tác động làm tăng CPI chung 0,1 điểm phần trăm), chủ yếu do tăng giá thuê nhà, giá bất động sản ở mức cao, giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng, giá thép tăng.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,43% (tác động làm CPI chung tăng 0,14 điểm phần trăm).
Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,31%. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,18%. Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,17%. Nhóm giáo dục tăng 0,02%.
Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,12% do nhu cầu tiêu dùng trong các lễ hội đầu năm. Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,05% do chi phí nguyên, nhiên, vật liệu và vận chuyển tăng.
Hai nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm: Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,03%, chủ yếu do phụ kiện máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng giảm, máy điện thoại di động thông thường giảm, máy điện thoại cố định giảm.
Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,11% do nhu cầu mua sắm quần áo, giầy dép giảm sau dịp Tết Nguyên đán.
So với tháng trước, chỉ số giá vàng tháng 2-2025 tăng 4,72% và chỉ số giá đô la Mỹ giảm 0,06%.