Góc nhìn

Không để gián đoạn công việc

Đình Hiệp 06/03/2025 - 06:28

Các cơ quan, đơn vị trong diện phải thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TƯ về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-3.

Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, các cơ quan, đơn vị quyết tâm duy trì sự ổn định, thông suốt, hiệu quả, không để gián đoạn công việc giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Chính phủ yêu cầu đối với các bộ, ngành, địa phương ngay sau khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Trong đó, việc giải quyết thủ tục hành chính phải bảo đảm xuyên suốt, không gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp vì lý do sắp xếp tổ chức bộ máy.

Thực tế cho thấy, những ngày đầu sau sắp xếp tổ chức bộ máy, khối lượng công việc của bộ phận “một cửa” rất lớn, do các cơ quan, đơn vị phải chuyển trụ sở về một đầu mối. Khối lượng hồ sơ có thể tồn đọng trong quá trình sắp xếp là điều khó tránh khỏi, trong khi các đơn vị phải bố trí nhân sự mới; cập nhật các chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy theo quy định. Đồng thời, quá trình sắp xếp có thể phát sinh những khó khăn do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Không để gián đoạn việc phục vụ người dân và doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công văn số 219/TTg-KSTT ngày 27-2-2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

Theo đó, các bộ, cơ quan, địa phương phải nhanh chóng kiện toàn bộ phận “một cửa” các cấp; đẩy mạnh tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính; thực hiện nghiêm việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong quá trình tiếp nhận, xử lý tại bộ phận “một cửa”.

Đối với các bộ, cơ quan tiếp nhận chức năng nhiệm vụ sau sắp xếp tổ chức bộ máy, cần khẩn trương thực hiện giải pháp điều chỉnh, hợp nhất hoặc nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo chức năng, nhiệm vụ mới. UBND cấp tỉnh chủ động điều chỉnh hoặc nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo thẩm quyền, bảo đảm tính kế thừa về thông tin, dữ liệu, an toàn, an ninh và việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính liên tục, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn.

Quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy có những tác động khách quan ảnh hưởng tới việc thực hiện nhiệm vụ. Vì thế, các địa phương cần đề ra lộ trình, thời hạn cụ thể cho việc di chuyển trụ sở, ổn định nơi làm việc để bảo đảm việc phục vụ người dân, doanh nghiệp được thông suốt.

Thủ tướng Chính phủ mới đây đã ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025. Kế hoạch nhấn mạnh nhiệm vụ đổi mới toàn diện giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính; tổ chức triển khai thí điểm thành công mô hình trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, cá nhân hóa và dựa trên dữ liệu. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, trong đó loại bỏ ngay những quy định, thủ tục đang là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Việc các bộ, ngành, địa phương bắt tay ngay vào công việc, không để gián đoạn quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp sau sắp xếp tổ chức bộ máy chính là thể hiện quyết tâm bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.