Nhiều trợ lực tăng tốc phát triển logistics
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng và hoạt động thương mại toàn cầu có biến động, ngành dịch vụ logistics dù phải đối mặt với nhiều thách thức song cũng có những trợ lực, để tăng tốc mở rộng dịch vụ, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.
Xung quanh nội dung này, phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội Trần Đức Nghĩa.
- Theo ông, hoạt động logistics Hà Nội sẽ tiếp tục có những trợ lực nào trong thời gian tới?

- Hoạt động logistics Hà Nội sẽ tiếp tục có nhiều trợ lực trong thời gian tới. Trong đó có việc cải thiện môi trường kinh doanh hướng tới giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính; giảm ít nhất 30% chi phí kinh doanh, chi phí không chính thức; bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết... Đây sẽ là những điều kiện thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp logistics nói riêng. Những yêu cầu mang tính định lượng về việc cải thiện môi trường kinh doanh nói trên mang đến nhiều kỳ vọng mới, bởi đây vẫn là vấn đề khó khăn nhất của doanh nghiệp.
Đáng chú ý, các chính sách mới của Nhà nước về phát triển hạ tầng giao thông vận tải sẽ có tác động tích cực, lâu dài đến hoạt động logistics trên địa bàn Hà Nội.
Trong đó, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô dự kiến hoàn thành trong năm 2027 là một công trình quan trọng tác động tới hoạt động logistics của Hà Nội. Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, có khoảng 40% lưu lượng hàng hóa qua địa bàn là hàng chuyển tải mà không có đích đến và điểm xuất phát là Hà Nội. Dự án đường Vành đai 4 khi hoàn thiện, sẽ giúp cho lượng hàng hóa này không phải đi qua vùng lõi của Thủ đô, giúp giảm chi phí vận chuyển và giảm ùn tắc giao thông.
Hay như chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh được Quốc hội thông qua mới đây cũng tác động lớn tới hoạt động logistics trên địa bàn Hà Nội. Tuyến vận chuyển hàng hóa giữa Hà Nội và Hải Phòng có lưu lượng hàng hóa thuộc loại lớn nhất trên toàn quốc. Khi dự án này hoàn thành và đi vào hoạt động, sẽ cung cấp cho thị trường thêm giải pháp vận chuyển hàng hóa có khối lượng lớn, chi phí thấp.
- Còn những khó khăn, thách thức tác động mạnh nhất đến ngành logistics trong năm 2025 là gì, thưa ông?
- Bên cạnh những thuận lợi, ngành dịch vụ logistics trong năm 2025 còn đối mặt với nhiều thách thức, tập trung chủ yếu từ bên ngoài, khi chính sách thương mại của Mỹ gây ra những ảnh hưởng lớn đến thương mại và chuỗi cung ứng, tác động tiêu cực tới ngành logistics trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, còn có những khó khăn nội tại khác, trong đó, với khoảng 98% doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ, khả năng đầu tư của ngành logistics trong nước sẽ còn nhiều hạn chế, thị phần thấp…, dẫn đến khó cạnh tranh và tìm kiếm khách hàng.

- Các doanh nghiệp nên chuẩn bị như thế nào để thích ứng với những thay đổi của thị trường hiện nay?
- Trước nhiều khó khăn, thách thức đặt ra từ thị trường, các doanh nghiệp logistics Hà Nội nói riêng và doanh nghiệp logistics Việt Nam nói chung đang tích cực triển khai nhiều nhóm giải pháp. Trong đó, giải pháp hàng đầu là tận dụng tốt các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lãi suất…, đồng thời đẩy mạnh các giải pháp quản trị chi phí tốt và tinh gọn quy trình.
Các doanh nghiệp đang đẩy mạnh nắm bắt các xu hướng lớn về chuyển đổi kép “xanh hóa và số hóa” để xây dựng và nhất quán thực hiện chiến lược chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, thực thi các tiêu chí ESG (về môi trường, xã hội và quản trị) nhằm hướng đến phát triển bền vững. Cùng với đó, các doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, đối tác, chuỗi cung ứng và sản phẩm - dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và quản lý rủi ro; tích cực góp ý hoàn thiện cơ chế, chính sách cho ngành và lĩnh vực liên quan để cải thiện môi trường kinh doanh, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.
Hiệp hội Logistics Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ cho hội viên nâng cao năng lực cạnh tranh như các khóa đào tạo về quản trị rủi ro, các chính sách về lao động; hỗ trợ hội viên phát triển thị trường thông qua việc tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nối. Ngoài ra, các hoạt động phản biện xã hội liên quan đến chính sách thuế và chính sách quản lý hoạt động vận tải đường bộ sẽ tiếp tục được triển khai.
- Ông có kiến nghị gì để các doanh nghiệp logistics tiếp tục mở rộng hoạt động tại Hà Nội?
- Theo tôi, các bộ, ngành và thành phố Hà Nội cần lập quy hoạch hạ tầng logistics để thúc đẩy sự phát triển của vận tải thủy nội địa trên địa bàn và quy hoạch một trung tâm logistics quốc gia có khả năng kết nối các phương thức vận tải làm nền tảng cho việc tổ chức vận tải đa phương thức.
Hiện nay, vấn đề chi phí logistics cao vẫn đang làm giảm sức cạnh tranh của cả nền kinh tế. Giải pháp hữu hiệu nhất để kéo giảm chi phí logistics quốc gia chính là phát triển các phương thức vận tải khối lượng lớn, giá thành thấp như đường sắt, đường thủy nội địa và tổ chức vận tải đa phương thức nhằm phát huy ưu thế các phương thức vận tải khác nhau.
- Trân trọng cảm ơn ông!