Kỳ vọng đối với dự án xây dựng 3 cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi
Sáng 25-2, sau khi Nghị quyết về việc phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án đầu tư xây dựng công trình cầu lớn qua sông Hồng, bên lề kỳ họp thứ 21 HĐND thành phố Hà Nội, đại biểu HĐND thành phố chia sẻ nhiều kỳ vọng.

Đại biểu Dương Đức Tuấn (Tổ Hai Bà Trưng):
Tiền đề quan trọng hoàn chỉnh hạ tầng giao thông
Hôm nay, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua một số nghị quyết rất quan trọng do UBND thành phố trình, về việc đầu tư các dự án xây dựng 3 cây cầu vượt sông Hồng gồm: Cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.
Cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo tại khu vực trung tâm Thủ đô, nối bờ Nam tới Bắc sông Hồng. Còn cầu Ngọc Hồi trùng với đường Vành đai 3,5 của Thủ đô Hà Nội, nối sang vành đai của tỉnh Hưng Yên.
Trong thời kỳ này, thành phố Hà Nội cũng có chủ trương đầu tư triển khai dự án đầu tư đối với 2 cầu là: Cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở nằm trong dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Trước đó, Hà Nội đã thiết lập chủ trương đầu tư đối với cầu Thượng Cát, ở Vành đai 3,5 phía Bắc. Cùng thời kỳ này, thành phố cũng thông qua các chủ trương đầu tư và triển khai dự án đầu tư đối với cầu Vân Phúc nối Hà Nội với tỉnh Vĩnh Phúc, được ví như đường Vành đai 4,5.
Như vậy, thời điểm này, Hà Nội triển khai đồng bộ 7 cây cầu vượt qua sông Hồng. Chiến lược đầu tư phát triển liên quan triển khai đồng loạt các cây cầu vượt sông Hồng là rất quan trọng. Bởi, điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô cũng như Quy hoạch Thủ đô xác định sông Hồng là trục trung tâm, là trục cơ sở để phát triển đồng bộ, đồng đều cả phía Nam và phía Bắc sông Hồng.
Trong chiến lược phát triển của Thủ đô, Hà Nội phát triển mạnh về khu vực phía Bắc và hoàn chỉnh khu vực phía Nam cũng như phát triển các khu vực ở phía Tây và phía Nam của Thủ đô Hà Nội; tạo những tiền đề quan trọng để hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng giao thông.
Bên cạnh đó, vừa qua, Hà Nội đã trình Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải để trình Quốc hội đề án đầu tư tổng thể hệ thống đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Thủ đô cũng như triển khai quy hoạch chung Thủ đô.
Như vậy, cùng với quy hoạch, phát triển hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt đồng bộ, bảo đảm hài hòa phía Bắc và phía Nam sông Hồng, thành phố Hà Nội có tiền đề quan trọng phát triển mô hình thành phố phía Bắc sông Hồng đối với khu vực các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn và các thành phố phía Tây đối với khu vực Hòa Lạc, Xuân Mai, kết nối với khả năng phát triển của mô hình thành phố phía Nam...

Đại biểu Nguyễn Minh Đức (Tổ Hoàng Mai):
Cần chính sách hài hòa lợi ích giữa chính quyền và người dân
HĐND thành phố phê duyệt, thông qua chủ trương đầu tư xây dựng 3 cầu bắc qua sông Hồng (Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi) là một quyết tâm chính trị lớn, mạnh mẽ của thành phố Hà Nội, qua đó thực hiện khát vọng, sông Hồng là trung tâm của thành phố Hà Nội trong tương lai; tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông, mở ra không gian mới, cơ hội phát triển khu đô thị mới. Trên cơ sở này, thành phố có cơ hội phát triển nhà ở, hạ tầng dịch vụ vui chơi, giải trí...
Tôi cho rằng, người dân rất vui mừng, vì kỳ họp HĐND thành phố đã biểu quyết thông qua triển khai đầu tư xây dựng các cây cầu với tinh thần nhanh nhất, hiệu quả nhất, đảm bảo mỹ thuật cho không gian sông Hồng và đây sẽ là kỳ tích trong tương lai.
Về công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các cây cầu trên, với việc thực hiện Luật Đất đai mới, cùng với đó thành phố có điều chỉnh bảng giá đất, thêm những chính sách đặc thù theo Luật Thủ đô, tôi tin tưởng thành phố sẽ có chính sách bảo đảm hài hòa lợi ích giữa chính quyền và người dân. Với quyết tâm cao, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện nhanh chóng.
Ở góc độ đại biểu HĐND thành phố, tôi kêu gọi người dân hãy tin tưởng vào chính sách và đồng thuận, chung tay với chính quyền để công tác giải phóng mặt bằng nhanh nhất, sớm nhất để khởi công xây dựng các cây cầu nói trên.
Tôi hoàn toàn tin tưởng vào quyết tâm của thành phố và kỹ thuật thi công của nhà thầu Việt Nam hiện nay. Đồng thời, với nguồn vốn, khả năng khoa học kỹ thuật sẵn có, cam kết của thành phố, việc xây dựng các cây cầu nói trên sẽ đáp ứng tiến độ đề ra.