Mỹ "ngắt" trạm sạc ô tô điện tại các tòa nhà liên bang
Ngày 25-2, truyền thông Mỹ đưa tin, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu dừng hoạt động hơn 8.000 cổng sạc xe điện tại các tòa nhà liên bang trên toàn quốc.

Hiện nay, hệ thống trạm sạc tại các tòa nhà Chính phủ Mỹ do Cơ quan Quản lý dịch vụ tổng hợp Mỹ (GSA) quản lý và vận hành.
GSA chịu trách nhiệm về tài sản liên bang, bao gồm một đội xe khoảng 650.000 chiếc. Dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Joe Biden, cơ quan này đã triển khai kế hoạch chuyển đổi sang các phương tiện không phát thải, với mục tiêu mua hơn 58.000 xe điện và lắp đặt hơn 25.000 cổng sạc.
Tuy nhiên, mục tiêu trên vẫn chưa đạt được và chỉ thị mới của Nhà Trắng đã đặt dấu chấm hết cho kế hoạch đầy tham vọng. Một email từ GSA nêu rõ: "Tất cả phương tiện thuộc sở hữu chính phủ và phương tiện thuộc sở hữu tư nhân sẽ không thể sạc tại các trạm này sau khi chúng ngừng hoạt động".
Chỉ thị cũng bao gồm việc cắt giảm số ô tô điện mới mua gần đây. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bày tỏ thắc mắc về việc liệu số xe này sẽ đi về đâu.
Một số ý kiến cho rằng, về mặt kỹ thuật, việc loại bỏ có thể chỉ đơn giản đưa số xe này vào kho, nhưng đây sẽ là thách thức lớn vì việc bảo quản xe điện hoàn toàn khác xe xăng do đặc tính lão hóa của pin và một số linh kiện khác. Ngoài ra, cách thức thay thế các phương tiện điện bị loại ra cũng là dấu hỏi lớn, bởi mua sắm xe mới sẽ tốn kém đáng kể.
Động thái này diễn ra chỉ ít lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đình chỉ chương trình Cơ sở hạ tầng xe điện quốc gia (NEVI). Đây là sáng kiến trị giá 5 tỷ USD nhằm mở rộng mạng lưới sạc ô tô điện trên khắp nước Mỹ.