HĐND TP Hà Nội thông qua việc thành lập, tổ chức lại 8 cơ quan chuyên môn
Sáng 25-2, tại kỳ họp thứ hai mươi mốt (kỳ họp chuyên đề), HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thành lập, tổ chức lại 8 cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính thuộc UBND thành phố Hà Nội.

Theo nghị quyết được HĐND thành phố thông qua, hợp nhất Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính để thành lập Sở Tài chính. Sau hợp nhất Sở Tài chính mới có 17 đầu mối trực thuộc (15 phòng và 2 đơn vị sự nghiệp), giảm 6 đơn vị, tỷ lệ 26%. Số biên chế và hợp đồng lao động là 449 người.
Hợp nhất Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thành lập Sở Nông nghiệp và Môi trường. Sau hợp nhất Sở Nông nghiệp và Môi trường mới có 25 đầu mối trực thuộc (13 phòng, 4 chi cục và 8 đơn vị sự nghiệp), giảm 12 đơn vị, tỷ lệ 32%. Số biên chế và hợp đồng lao động là 2.571 người.
Hợp nhất Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Khoa học và Công nghệ để thành lập Sở Khoa học và Công nghệ. Sau hợp nhất Sở Khoa học và Công nghệ có 12 đầu mối trực thuộc (8 phòng và 4 đơn vị sự nghiệp), giảm 9 đầu mối trực thuộc, tỷ lệ 42,86%. Số biên chế và hợp đồng lao động là 358 người.
Hợp nhất Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Nội vụ để thành lập Sở Nội vụ. Sau hợp nhất Sở Nội vụ mới có 22 đầu mối trực thuộc (11 phòng, 1 ban và 10 đơn vị sự nghiệp), giảm 7 đơn vị, tỷ lệ 24% (không tính các đầu mối chuyển về Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Công an thành phố). Số biên chế và hợp đồng lao động là 1.521 người.
Sáp nhập Sở Ngoại vụ vào Văn phòng UBND thành phố; tiếp nhận nhiệm vụ xúc tiến đầu tư tại nước ngoài của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố và nhiệm vụ của Trung tâm Báo chí Thủ đô thuộc Sở Thông tin và Truyền thông.
Sau sắp xếp, Văn phòng UBND thành phố có 13 đầu mối trực thuộc (10 phòng, 1 chi cục và 2 đơn vị sự nghiệp), giảm 4 đơn vị, tỷ lệ 23,5%. Số biên chế và hợp đồng lao động là 362 người.
Hợp nhất Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải để thành lập Sở Xây dựng. Sau hợp nhất Sở Xây dựng mới có 23 đầu mối trực thuộc, giảm 7 đầu mối (tỷ lệ 23,3%). Số biên chế và hợp đồng lao động là 1.346 người.
Thành lập Sở Dân tộc và Tôn giáo trên cơ sở Ban Dân tộc thành phố tiếp nhận thêm chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban tôn giáo thuộc Sở Nội vụ. Sau sắp xếp, Sở Dân tộc và Tôn giáo có 4 phòng chuyên môn, giảm 3 đơn vị, tỷ lệ: 43%. Số biên chế và hợp đồng lao động là 59 người.
Hợp nhất Ban Quản lý các khu Công nghiệp và Chế xuất và Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc để thành lập Ban Quản lý Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp thành phố. Sau sắp xếp hợp nhất, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và Khu công nghiệp thành phố Hà Nội có 11 đầu mối trực thuộc (7 phòng, 3 đơn vị sự nghiệp, 1 Công ty TNHH Một thành viên). Số biên chế và hợp đồng lao động là 229 người.
Tổng số cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính thuộc UBND thành phố trước khi sắp xếp là 23 cơ quan (trong đó 21 cơ quan chuyên môn, 2 tổ chức hành chính).
Sau khi được sắp xếp, tổng số lượng cơ quan chuyên môn của UBND thành phố có 15 sở (giảm 6 sở so với hiện nay, tỷ lệ giảm 29%) và 1 tổ chức hành chính khác (giảm 1 tổ chức hành chính, tỷ lệ giảm 50%).
Nghị quyết có hiệu lực từ 1-3-2025 để thống nhất với thời điểm có hiệu lực của Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Trước đó, trình bày báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND thành phố, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Duy Hoàng Dương cho biết, sau 7 năm thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TƯ, Hà Nội đã hoàn thành cơ bản việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc thành phố, cơ cấu tổ chức bên trong theo hướng tinh gọn đầu mối, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo nhiệm vụ; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Tuy nhiên, cơ chế vận hành của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính quyền vẫn còn có hạn chế; việc phân định trách nhiệm, phân cấp phân quyền giữa các cơ quan tổ chức còn chưa thực sự đồng bộ, hợp lý.
Thực hiện các chỉ đạo, kết luận của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy, tại kỳ họp bất thường lần thứ 9 Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) trong đó có các quy định mới về cơ cấu, tổ chức bộ máy; đồng thời thực hiện Văn bản số 24/CV-BCĐTKNQ18 của Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TƯ của Chính phủ về định hướng, gợi ý một số nội dung về sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện.
Vì thế, việc UBND thành phố trình HĐND thành phố Nghị quyết về việc thành lập, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính thuộc UBND thành phố Hà Nội là cần thiết, nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương, đồng thời việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện tương đồng với sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, liên thông trong quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực từ Trung ương đến cấp huyện.
Việc thành lập, tổ chức lại 8 cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính thuộc UBND thành phố Hà Nội được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, đảm bảo theo đúng định hướng của Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TƯ của Chính phủ tại Văn bản số 24/CV-BCĐTKNQ18 của Ban Chỉ đạo.
Tên gọi thực hiện theo định hướng tên gọi các bộ, ngành của Trung ương tương ứng; tên gọi các phòng ngắn gọn, phản ánh được nội hàm chính về chức năng, nhiệm vụ.
Về cơ cấu tổ chức đã thực hiện hợp nhất, sáp nhập các phòng trùng lắp chức năng, nhiệm vụ (như Văn phòng, Tổ chức - Cán bộ, Thanh tra, Kế hoạch - Tài chính); đồng thời thực hiện rà soát chức năng, nhiệm vụ các phòng chuyên môn trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng để sắp sếp theo nguyên tắc không bỏ sót, không trùng lặp, giao thoa chức năng, nhiệm vụ; thực hiện phòng quản lý đa nhiệm vụ, đa lĩnh vực và đảm bảo điều kiện, tiêu chí thành lập phòng theo quy định.
Các cơ quan sau sắp xếp đã đảm bảo giảm trên 15% các đầu mối bên trong (theo định hướng của Trung ương là khoảng từ 15%). Việc thành lập, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính thuộc UBND thành phố đã được xin ý kiến Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy và thực hiện các quy trình theo quy định.