Giáo dục

Tìm giải pháp từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Thống Nhất 21/02/2025 - 11:58

Thực hiện Kết luận số 91-KL/TW, ngành Giáo dục đang nỗ lực tìm giải pháp từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

toa-dam-ve-tieng-anh-21-2.jpg
Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: GD

Trong hai ngày 20 và 21-2, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Ban Quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia và Hội đồng Anh tổ chức tọa đàm "Dạy và học ngoại ngữ: Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường".

Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết: Tọa đàm "Dạy và học ngoại ngữ: Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường" được tổ chức trong bối cảnh việc nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên và từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Chính trị đề ra tại Kết luận số 91-KL/TW.

Kết luận số 91-KT/TW nêu rõ: "Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học...". Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục cũng đặt ra yêu cầu: “Nghiên cứu và xây dựng đề án, kế hoạch từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học".

c3-son-tay-hoc-nn-14-2.jpg
Học sinh Trường THPT chuyên Sơn Tây (thị xã Sơn Tây) hưởng ứng "Tháng tự học ngoại ngữ"
do Sở GD-ĐT Hà Nội phát động. Ảnh: Thống Nhất

Vì thế, theo Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Vinh, việc nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh không chỉ là một nhiệm vụ giáo dục mà còn là chiến lược quan trọng để thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước. Đặc biệt, việc sử dụng ngoại ngữ như một phương tiện giảng dạy trong các môn học khác nhau, không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục, mà còn giúp các em học sinh rèn luyện khả năng tư duy đa chiều, linh hoạt và sẵn sàng thích nghi với những thách thức mới.

Nhận định đây là nhiệm vụ khó, không thể thực hiện nhanh chóng, nhưng để đạt được mục tiêu như kỳ vọng, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Vinh cho rằng, cần đặt ra kế hoạch rõ ràng và lộ trình cụ thể. Mỗi cơ sở giáo dục cần có kế hoạch đưa tiếng Anh vào nội dung chương trình giảng dạy của nhà trường, để tiếng Anh trở thành công cụ giáo dục, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai ở một cấp độ nào đó.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Mai Hữu, Trưởng ban Quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các chính sách liên quan đến phát triển ngoại ngữ đang là nhu cầu cấp bách cho tất cả các trường từ phổ thông đến đại học. Với xuất phát điểm của mỗi cơ sở giáo dục là khác nhau, với nhiều khó khăn, nhưng để đạt được mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, cần phải chuẩn bị các bước để hiện thực hóa điều đó.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận chuyên sâu về kết quả học tập của học sinh, chất lượng giáo viên và việc triển khai giảng dạy các môn học bằng tiếng Anh. Các giảng viên, giáo viên, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách và các tổ chức quốc tế cũng chia sẻ thực trạng, đối thoại về các ưu tiên và các khuyến nghị chính sách. Ý kiến nhiều chuyên gia cho rằng, để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, cần có lộ trình nhất định, hoàn thiện cơ sở pháp lý với những đề án cụ thể, trong đó tập trung chú trọng nâng cao cả về số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên.