Bạn đọc

Nhiều tồn tại cần khắc phục sau điều chỉnh giao thông tại đường gom Đại lộ Thăng Long

Hoàng Hà 15/02/2025 10:51

Thay vì đi hai chiều như trước đây, từ ngày 15-1, hai bên tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long đã được tổ chức lại, cho các phương tiện đi một chiều. Việc điều chỉnh phân luồng như vậy nhằm góp phần giảm ùn tắc, xung đột và tai nạn giao thông. Tuy nhiên, sau 1 tháng triển khai, vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập liên quan đến hệ thống hạ tầng giao thông, ý thức người dân khi tham gia giao thông...

Vẫn còn vi phạm

Trong gần 1 tháng triển khai điều chỉnh phân luồng một chiều tại hai bên đường gom Đại lộ Thăng Long, các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý các trường hợp đi ngược chiều. Song, khảo sát thực tế của phóng viên Báo Hànộimới cho thấy, khi vắng bóng lực lượng chức năng, tình trạng người dân đi ngược chiều vẫn thường xuyên xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

img_6234.jpg
Nhiều người đi xe máy ngược chiều đoạn nút giao đường Lê Trọng Tấn kéo dài với phía trái tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long (gần cầu chui dân sinh số 3). Ảnh: Thu Hằng

Các đoạn xảy ra vi phạm nhiều phải kể đến nút giao đường Lê Trọng Tấn kéo dài với phía trái tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long (gần cầu chui dân sinh số 3, thuộc địa phận huyện Hoài Đức). Tại đây, vào giờ cao điểm, nhiều xe máy thay vì đi đúng chiều để ra cầu chui dân sinh số 3 sang bên kia đường, lại cố tình đi tắt, ngược chiều vào cầu chui dân sinh số 3. Hành vi này rất nguy hiểm vì đoạn đường này có lưu lượng phương tiện giao thông đông, gây nguy cơ xung đột, tai nạn.

Tương tự, tại khu vực cầu sông Đáy (địa phận giáp ranh 2 huyện Quốc Oai và Hoài Đức) và khu vực thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn (huyện Hoài Đức) cũng thường xuyên xảy ra tình trạng xe máy đi ngược chiều, hướng từ đê hữu Đáy rẽ trái đi qua cầu sông Đáy, từ đường Vân Côn rẽ trái vào đường gom để đi vào cầu chui dân sinh gần đó.

Tại đây, xe máy, thậm chí cả ô tô, đi ngược chiều cả hai bên đường, khiến hầu hết phương tiện đi đúng đường phải đi chậm lại nhằm tránh tai nạn giao thông.

NGang
Ngang nhiên đi ngược chiều ở đoạn khu vực cầu sông Đáy (địa phận giáp ranh 2 huyện Quốc Oai và Hoài Đức) gây nguy hiểm cho phương tiện đi đúng chiều. Ảnh: Thu Hằng

Khu vực nút giao giữa tỉnh lộ 419 với phía phải tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long (địa phận huyện Thạch Thất) cũng là điểm thường xuyên xảy ra tình trạng xe máy đi ngược chiều.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, xã Phùng Xá (huyện Thạch Thất) bức xúc: "Hằng ngày, vẫn còn khá nhiều xe máy đi ngược chiều hướng từ tỉnh lộ 419 rẽ trái ra đường gom Đại lộ Thăng Long bất chấp biển báo cấm rẽ trái. Điều này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao".

Đẩy mạnh tuyên truyền, khắc phục tồn tại

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Bùi Xuân Phương, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 11 (Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, việc còn tồn tại tình trạng đi ngược chiều trên đường gom Đại lộ Thăng Long chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế. Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân từ một số bất cập về hạ tầng ở hai bên đường gom như: Chưa hoàn thiện hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn tại các lối rẽ, giao cắt giữa đường gom Đại lộ Thăng Long với đường thôn, xóm; chưa có hệ thống camera giao thông phạt nguội… Chưa kể, lực lượng Cảnh sát giao thông mỏng nên ảnh hưởng đến công tác kiểm tra, xử lý vi phạm dọc hai tuyến đường gom.

Để việc phân luồng một chiều tại đường gom Đại lộ Thăng Long đạt hiệu quả, trước khi triển khai, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông chịu trách nhiệm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông; duy tu hệ thống bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực nút giao, hầm chu dân sinh…

Tuy nhiên, đến nay, qua rà soát, hạ tầng giao thông ở một số điểm vẫn chưa được hoàn thiện, bố trí thiếu hợp lý. Hai bên đường gom Đại lộ Thăng Long còn 40 điểm chưa được điều chỉnh lại biển báo và hoàn thiện các loại biển như: Biển cấm rẽ trái, biển dừng xe, biển giao với đường ưu tiên... Dọc tuyến đường vẫn còn một số đoạn chưa được điều chỉnh, kẻ vẽ xong vạch sơn, mũi tên chỉ dẫn đường 1 chiều; vẫn còn vạch mũi tên chỉ dẫn đường 2 chiều trước đây, gây hiểu lầm cho người tham gia giao thông.

img_6561.jpg
Dọc tuyến đường vẫn còn một số đoạn còn vạch mũi tên 2 chiều trước đây chưa được điều chỉnh, gây hiểu lầm cho người tham gia giao thông. Ảnh: Thu Hằng

Khắc phục tồn tại liên quan đến hệ thống hạ tầng giao thông, Phó Đội trưởng Đội Quản lý giao thông số 6 (Công ty cổ phần Quản lý và Đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội) Nguyễn Phúc Huy cho biết, đơn vị sẽ đôn đốc nhà thầu thi công sớm điều chỉnh, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phấn đấu hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Trung tá Bùi Xuân Phương cho biết, Đội Cảnh sát giao thông số 11 sẽ tiếp tục phối hợp theo dõi, đánh giá tình hình giao thông trên tuyến để kịp thời phát hiện, đề xuất điều chỉnh phương án tổ chức giao thông cho phù hợp. Đồng thời, Đội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý người tham gia giao thông cố tình đi ngược chiều nhằm bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế xung đột, tai nạn giao thông trên tuyến.

Từ ngày 15-1 đến 12-2, Đội Cảnh sát giao thông số 11 đã xử phạt 7 trường hợp đi ngược chiều trên đường gom Đại lộ Thăng Long (trong đó 1 ô tô, 6 xe máy) với tổng số tiền 49 triệu đồng, tạm giữ 2 phương tiện, trừ điểm 5 giấy phép lái xe...