Honda và Nissan chấm dứt nỗ lực sáp nhập
Ngày 13-2, tại các cuộc họp điều hành nội bộ tương ứng, Honda và Nissan đã "chốt" quyết định từ bỏ mọi nỗ lực đàm phán sáp nhập.
![Honda và Nissan từng đặt lịch về chung một nhà từ tháng 8-2026. Ảnh: Hoàng Linh.](https://hnm.1cdn.vn/2025/02/06/img_9690.jpg)
Truyền thông Nhật Bản đưa tin, động thái này đã được dự đoán trước, sau một tháng nhiều rắc rối giữa hai hãng ô tô hàng đầu nước này.
Nguyên nhân chính được cho là việc Honda muốn Nissan trở thành công ty con dưới trướng, nhưng ý tưởng này bị cha để dòng xe GT-R danh tiếng phản đối.
Tháng 12-2024, Honda và Nissan từng ký bản ghi nhớ cùng "về một nhà" để tạo ra liên doanh mới vào tháng 8-2026. Kế hoạch này cũng nêu rõ mốc ký kết chính thức sẽ là tháng 6-2025. Tuy nhiên mọi chuyện đã tan thành mây khói.
Động thái mới của hai hãng xe Nhật Bản diễn ra ngay sau khi Foxconn cùng ngày có thông báo cho biết, hãng sẵn sàng hợp tác với Nissan, nhưng không có ý định sáp nhập hay thâu tóm đối tác này.
Chủ tịch Foxconn Young Liu cho biết, việc hợp tác với Nissan là phù hợp với mong muốn của Foxconn về mở rộng mảng kinh doanh xe điện của mình - vốn cũng đang do một cựu lãnh đạo cấp cao của Nissan là ông Jun Seki dẫn dắt.
Về phần mình, Nissan cũng tỏ ra cởi mở với ý tưởng hợp tác cùng Foxconn, nhưng chưa đưa ra thông báo chính thức nào về hướng đi này. Theo các nhà quan sát, việc hợp tác với Foxconn sẽ đảm bảo tính độc lập cho Nissan, nhưng điều này không đồng nghĩa với an toàn.
Bởi lẽ, lợi nhuận của Nissan đã giảm tới 70% trong năm qua. Hãng cũng đã bán đi một phần cổ phiếu của Mitsubishi và sa thải khoảng 9.000 nhân viên trên toàn cầu.
Theo các số liệu thống kê, mẫu crossover Nissan Rogue có doanh số giảm 9,5% trong năm 2024 và hầu như thua lỗ, trong khi lượng bán Versa và Sentra tăng mạnh. Tuy nhiên, hai dòng sedan này lại không tạo ra lợi nhuận đáng kể.