Thị trường ô tô đã qua sử dụng:Năm mới dễ tìm xe cũ
Sau năm 2024 với nhiều biến động, thị trường ô tô đã qua sử dụng đang ở trạng thái cung vượt cầu, mang đến cho người tiêu dùng nhiều cơ hội sở hữu phương tiện che mưa nắng “ngon, bổ, rẻ”.
![chat-luong-o-to.jpg](https://hnm.1cdn.vn/2025/02/06/chat-luong-o-to.jpg)
Mua bán xe cũ gia tăng
Chính sách giảm lệ phí trước bạ 50% cho xe lắp ráp trong nước những tháng cuối năm 2024 tác động mạnh tới nhu cầu mua sắm ô tô, khiến sự quan tâm dành cho xe cũ giảm. Trong khi đó, thị trường xe cũ ghi nhận sự gia tăng số lượng salon (cửa hàng) tham gia kinh doanh và người mua bán ô tô cũ. Nếu như giai đoạn 2022-2023, chỉ có khoảng hơn 5.000 người mua bán xe cũ, thì vào cuối năm 2024, con số này đã lên tới 8.000. So với năm 2023, năm 2024 lượng cửa hàng mở mới đã tăng khoảng 18%-22% tùy từng tỉnh, thành. Các cửa hàng cũng chuyển mình theo hướng chuyên nghiệp hóa và mở rộng về quy mô. Năm qua, một số “ông lớn” cũng chính thức tham gia cuộc chơi, có thể kể tới THACO Auto kinh doanh xe cũ KIA, Mazda, Peugeot, BMW và MINI; VinFast thành lập công ty mua bán xe cũ và cho thuê ô tô điện tự lái; Carpla (nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng) khai trương Automall…
Việc nhiều đơn vị tham gia kinh doanh xe cũ khiến giá thu mua tăng, dẫn tới giá xe cũ bán ra thị trường neo ở mức cao. Theo thống kê của chuyên trang Oto.com.vn, giá bán ô tô đã qua sử dụng từ năm 2024 cao hơn từ 5% đến 10% so với năm trước, chủ yếu do người dùng ít đổi xe mới và nhu cầu mua sắm tăng, dẫn tới giá thu mua xe cũ bị đẩy lên cao hơn. Người tiêu dùng vẫn ưa chuộng xe Nhật Bản cũ, bởi đây là dòng xe có ưu thế về độ bền cao, tiết kiệm nhiên liệu và giữ giá. Những mẫu ô tô cũ được quan tâm nhất hiện nay là những cái tên quen thuộc như Toyota Vios/Innova, KIA Morning, Ford Ranger, Hyundai Grand i10, Mazda 3…
Bên cạnh các dòng xe thuần xăng, dầu truyền thống, người tiêu dùng đang có thêm nhiều lựa chọn xe điện đã qua sử dụng, trong bối cảnh thị trường mới mẻ này dần thành hình. Hết năm 2024, lượng tin rao xe điện và xe hybrid (xe lai điện) đã qua sử dụng tại Việt Nam tăng gấp 4 lần so với năm 2023. Trong đó, các mẫu xe của VinFast chiếm tỉ trọng lớn trong nhóm thuần điện, đặc biệt là các mẫu VF8 và VFe34. Ở nhóm xe hybrid, Toyota Corolla Cross HEV và Suzuki Ertiga Hybrid cũ được giao dịch nhộn nhịp. Tuy nhiên, theo một số cơ sở bán xe cũ, việc kinh doanh xe điện đã qua sử dụng sẽ chưa bùng nổ ngay, bởi vẫn còn những rào cản như tâm lý e ngại tuổi thọ pin, tốc độ trượt giá xe điện, giá bán xe mới biến động khó lường…
Thời điểm hợp lý tìm mua xe cũ
Dù vậy, đầu năm 2025 vẫn là thời điểm lý tưởng để mua xe cũ. Anh Đoàn Anh Dũng (Cầu Giấy, Hà Nội), chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực xe đã qua sử dụng, cho rằng, đây là giai đoạn nhiều salon bán xe đã qua sử dụng đang tích cực điều chỉnh giá bán tốt hơn để xả hàng cắt lỗ sau nhiều quý tồn xe do sức mua giảm. Bởi theo anh Đoàn Anh Dũng, do thị trường trong quý III và quý IV-2024 không quá sôi động, trong khi nhu cầu xe cũ chỉ rộ trong khoảng thời gian ngắn trước Tết Nguyên đán khoảng 1 tháng.
Theo tìm hiểu thực tế, không ít đơn vị kinh doanh xe cũ lúc này tồn từ 10 tới 15 xe, thậm chí cá biệt lên tới 50-60 xe tại một số hệ thống kinh doanh lớn. Loại xe phổ thông trong tầm giá 500-700 triệu đồng tồn rất nhiều. Một cửa hàng ô tô "lướt" tại thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ, trong tháng cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ, cả tuần trôi qua mà không có khách nào "chốt đơn". Đây là tình trạng hiếm khi xảy ra trong những năm trước. Đó là chưa kể, các đơn vị kinh doanh xe cũ còn có động lực nữa để xả kho, đó là việc các nhà sản xuất
ô tô thường có xu hướng tung nhiều ưu đãi, khuyến mại đầu năm, thậm chí cố gắng đẩy đi các lô xe mới nhưng có ngày sản xuất đã khá xa…, tác động lớn tới mặt bằng giá xe cũ.
Sự gia tăng về nguồn cung cho phép người tiêu dùng dễ dàng tìm mua được mẫu xe như ý ở mọi mức giá. Trong đó, nhóm có khả năng tài chính 500-700 triệu đồng cũng dễ mua các xe gầm cao tương đối mới, như KIA Seltos hay Hyundai Kona các đời 2019-2022, thậm chí là một số mẫu thuộc nhóm C có tuổi đời dưới 5 năm như Mitsubishi Outlander hay Hyundai Tucson. Cá biệt, xe cũ giá dưới 300 triệu đồng lúc này giảm sức hút, bởi diễn biến thị trường khiến mức giá này chủ yếu là các xe đã hết khấu hao.
Tuy nhiên, dù mua xe ở bối cảnh nào, việc xem xét xe cẩn trọng vẫn cần thiết. Anh Nguyễn Anh Tú, người nhiều năm kinh doanh xe cũ tại Hà Nội khuyến nghị, người mua phải tuyệt đối tránh xe “đâm, ngập, bổ” (tức các xe đã va chạm, ngập nước hoặc rã máy sửa chữa lớn). Một số tiêu chí quan trọng khi mua xe cũ cũng được chuyên gia này chỉ rõ như nên mua các xe đời từ năm 2015 trở lên, có thể chấp nhận xe đã sơn lại nếu đã ngoài 4 năm sử dụng nhưng nên cùng màu gốc và không được đâm đụng tới mức ảnh hưởng khung vỏ, bảo đảm pháp lý đầy đủ, nhất là không lưu phạt nguội, có thể chấp nhận “đồ chơi” lắp thêm trong xe như đầu đĩa hay loa…
“Nếu không tự tin, người mua xe có thể viện tới sự hỗ trợ của hãng hoặc thuê các dịch vụ kiểm tra xe, với chi phí kiểm tra khoảng 2-3 triệu đồng/lần, tùy từng xe” - anh Nguyễn Anh Tú khuyến nghị.