TP Hồ Chí Minh

Metro số 1 TP Hồ Chí Minh vẫn lỗi hệ thống bán và kiểm soát vé lượt

An Tôn 23/01/2025 - 10:35

Sáng 23-1, nhiều người đi tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên) tiếp tục phản ánh những lỗi của hệ thống bán và kiểm soát vé lượt.

a306.jpg
Vé in mã QR lên xuống tàu đã thay cho vé giấy viết tay dành cho khách đi vé lượt trên tuyến metro số 1. Ảnh: An Tôn.

Sau ngày đầu tiên phát vé giấy viết tay cho người đi vé lượt, từ ngày 23-1, nhân viên các ga trên tuyến metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh đã phát vé in mã QR cho người đi tàu. Theo đó, người dùng sẽ quét mã QR này vào các vé đọc ở ga đi và trước khi ra khỏi ga đến.

Tuy nhiên, bạn Nguyễn Hồng, sinh viên Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: “Tại ga đến, một bảo vệ thu vé giấy để quét tập trung tại một máy đọc, sau đó dùng bút gạch chéo trên mã để tránh sử dụng lần tiếp theo. Tôi thấy cách làm này còn khá thủ công”.

Còn anh Quang Dũng, nhân viên một văn phòng tại quận 1, chia sẻ: “Mua vé online, mỗi người được nhận một mã QR điện tử. Quét mã này tại các ga đi khá thuận lợi, nhưng ở một số ga đến, quét mãi mà máy không nhận. Sáng nay (23-1), app bán vé vẫn lỗi. Tôi thử dùng thẻ Master Card để đi lại, nhưng lúc được lúc không”.

a309.jpg
Lượng người sử dụng metro số 1 vẫn tăng cao. Ảnh: Nguyễn Sơn.

Đáng chú ý, chị Phương Nguyễn, một nhân viên văn phòng tại quận 3 chọn Metro làm phương tiện đi làm hằng ngày, chia sẻ: “Với mã QR điện tử, tôi đã thử và thấy có thể dùng nhiều lần cho 1 mã thay vì việc mỗi mã dùng 1 lần. Tuy nhiên, có thể sau này sẽ bị truy thu tiền vé, vì có lưu vết trên hệ thống. Tôi không ngại truy thu tiền, nhưng rõ ràng hệ thống bán và kiểm soát vé tại metro số 1 vẫn chưa hoàn thiện”.

Ngoài ra, nhiều người đi tàu cũng thắc mắc về một thực tế, đó là khi sử dụng thẻ Master Card đi lại trên tuyến, khi quẹt thẻ ra cổng ở ga đến, tài khoản của người dùng bị trừ 1.000 đồng chứ không phải là tổng tiền đi trên tuyến. Về vấn đề này, anh Viết Nhân, một kỹ sư công nghệ cho biết, về cơ bản, hệ thống bán và kiểm soát vé trên tuyến metro số 1 vẫn cần hoàn thiện hơn, bao gồm cả việc liên kết với các ngân hàng.

a307.jpg
Quy trình thu tiền từ việc khách đi tàu quẹt thẻ tín dụng khi đi lại bằng metro số 1. Đồ họa: Việt Nhân.

Cụ thể, thẻ thanh toán khi đi metro số 1 theo hình thức PAYG (Pay as you go); tổng tiền tính theo quãng đường khi người dùng quẹt thẻ ở ga đi và quẹt khi ra cửa ở ga đến. Về nguyên tắc, phí của cả chuyến đi sẽ được gửi về thẻ và trừ vào số dư sau khi hành khách kết thúc chuyến đi. Các dịch vụ bus/MRT của các quốc gia khác (Singapore, Malaysia...) cũng có sử dụng hình thức thanh toán này.

“Một số app ngân hàng chỉ hiện các giao dịch 1.000 đồng khi bạn chạm thẻ tại cổng vào ga đi, nhưng sẽ chưa hỗ trợ hiện giao dịch thu đủ phí sau khi bạn chạm thẻ tại cổng ra ga đến vì nhiều lý do trong quy trình hoạt động. Tuy nhiên, tổng tiền sẽ được truy thu sau này, khi bên vận hành metro số 1 và các ngân hàng hoàn thiện quy trình phối hợp”, anh Nhân cho biết.

Đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 thành phố Hồ Chí Minh (HURC1) cho biết, công ty đang khẩn trương làm việc với các bên tham gia hệ thống thanh toán Napas và ứng dụng Momo để hoàn thiện việc sử dụng mã QR điện tử khi đi lại bằng metro số 1. Dự kiến trong ngày 24-1, các bên sẽ hoàn thiện hệ thống này. Khi đó, hành khách sẽ không phải sử dụng vé lượt bằng giấy như hiện tại.