Xe++

Vì sao chưa kiểm định khí thải xe máy?

Theo Lao Động 20/01/2025 - 17:17

Do chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật về khí thải, quy định về yêu cầu thiết bị đo… nên chưa thể thực hiện kiểm định khí thải xe máy.

Vì sao chưa kiểm định khí thải xe máy?
Kiểm định khí thải xe máy. Ảnh: Huy Lộc

Theo Thông tư số 47/2024/TT - BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), từ ngày 1-1-2025 sẽ áp dụng kiểm định định kỳ khí thải đối với xe môtô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) có thời gian sản xuất từ 5 năm trở lên (tính theo thời gian sản xuất) phải định kỳ kiểm định khí thải và đạt yêu cầu mới được tham gia giao thông. Chu kỳ kiểm định là 24 tháng/lần đối với xe có thời gian sản xuất từ 5 - 12 năm; chu kỳ 12 tháng/lần đối với xe có thời gian sản xuất từ trên 12 năm.

Đây là chủ trương lớn vừa giúp bảo vệ môi trường và quản lý tốt hơn xe môtô, xe gắn máy, Nhà nước cần ban hành chính sách, chủ trương phù hợp nhằm khuyến khích chuyển đổi xe máy cũ sang phương tiện mới; chính sách ưu đãi, khuyến khích tham gia đầu tư vào dịch vụ kiểm định khí thải xe máy, góp phần tạo hệ thống cơ sở kiểm định rộng khắp và giảm giá thành dịch vụ kiểm định khí thải xe máy.

Về thủ tục, chủ xe mang phương tiện và đăng ký xe (bản giấy hoặc bản điện tử) đến cơ sở kiểm định để kiểm tra, nếu đạt yêu cầu được cấp chứng nhận kiểm định khí thải bản điện tử (tích hợp với tài khoản định danh điện tử của chủ xe).

Tuy nhiên, chưa triển khai áp dụng thực tế về kiểm định khí thải xe máy vì hiện chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật về khí thải xe máy, quy định về yêu cầu thiết bị đo và bảng giá dịch vụ kiểm định.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tại khoản 2 Điều 42 của Luật Trật tự An toàn Giao thông đường bộ quy định việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Để thực hiện, Bộ GTVT đã ban hành thông tư nói trên và một số thông tư liên quan, nhằm đồng bộ về thời gian có hiệu lực đối với quy định về kiểm định khí thải xe máy. Tuy nhiên, để triển khai áp dụng kiểm định khí thải xe máy vào thực tế, cần có thêm quy định pháp lý và lộ trình triển khai theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 102 Luật Bảo vệ môi trường thì Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Như vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì xây dựng lộ trình áp dụng kiểm định khí thải xe máy để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định để triển khai. Việc thực hiện kiểm định khí thải xe máy sẽ theo lộ trình được ban hành tại quyết định của Thủ tướng, chứ không bắt buộc thực hiện ngay theo hiệu lực của Luật Trật tự An toàn Giao thông đường bộ.

“Để có đủ hành lang pháp lý để triển khai, cần thêm các quy định về lệ phí, giá dịch vụ kiểm định khí thải xe máy; điều kiện và tổ chức hoạt động của cơ sở kiểm định khí thải xe máy; xử phạt vi phạm đối với trường hợp xe máy không đạt tiêu chuẩn khí thải khi tham gia giao thông", đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin.