Khắc phục triệt để sự cố liên quan tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên trong 6 tháng
Thông tin trên được Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) Phan Công Bằng khẳng định tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí thông tin về công tác phục vụ Tết Ất Tỵ năm 2025, ngày 17-1.
Theo ông Phan Công Bằng, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được vận hành gần 1 tháng nay. Đây là giai đoạn ban đầu vận hành nên không tránh khỏi một số thiếu sót trong quá trình hoạt động.
Trong đó, gói thầu xây lắp và thiết bị, tín hiệu, cơ điện bộ máy toa xe do Công ty Hitahchi (Nhật Bản) trúng thầu, hợp đồng từ năm 2012 nhưng triển khai từ cuối năm 2020, lắp đặt trong 3 - 4 năm theo tiêu chuẩn riêng của Nhật Bản. Với điều kiện nóng, ẩm, bụi mịn trong không khí, quá trình đưa vào vận hành đã có những lỗi nhất định. Trong quá trình nghiệm thu, vận hành thử, những lỗi này đã được ghi nhận trong biên bản nghiệm thu, được đánh giá và có những giải pháp khắc phục.
Toàn bộ nhân viên vận hành tuyến metro số 1 là người Việt Nam thuộc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1. Mặc dù đã được đào tạo, huấn luyện nhưng chưa từng có kinh nghiệm vận hành đường sắt đô thị nên khi xảy ra sự cố sẽ lập tức cho tạm dừng chạy tàu nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn.
Đơn cử như vụ sét đánh vào ngày 27-12-2024 vừa qua tại ga Tân Cảng, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã phải dừng chạy tàu. Những tình huống này sẽ có 2 nguyên lý hoạt động, gồm: Tự động khắc phục hoặc phải kiểm tra, vận hành thủ công trở lại.
Trong giai đoạn đầu, theo khuyến cáo của tư vấn và nhà thầu Nhật Bản, với cường độ sét đánh rất lớn, sẽ ưu tiên vận hành theo phương án thủ công. Tức là sau khi sét đánh, sẽ kiểm tra tổng thể lại hết, đến khi đảm bảo an toàn tuyệt đối mới cho vận hành tiếp.
Theo ông Bằng, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng từng lỗi hệ thống, cam kết khắc phục triệt để trong thời gian 6 tháng tính từ ngày vận hành thương mại chính thức.
Đưa vào khai thác chính thức từ ngày 22-12-2024, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) 3 lần bị gián đoạn hoạt động trong thời gian ngắn do phát hiện có lỗi tín hiệu cùng mưa lớn, sấm sét. Hoạt động chạy tàu phải tuân thủ yêu cầu về khoảng cách an toàn giữa nhà ga nên một đoàn tàu bị chậm sẽ ảnh hưởng chung tới các tàu khác cũng như hệ thống liên quan.
Sau khi đưa vào vận hành gần một tháng, lượng khách đi metro rất lớn, ngày cao điểm hơn 275.000 lượt, đa phần là người đi trải nghiệm vì đang trong giai đoạn miễn phí. Hiện tuyến metro mỗi ngày vận hành 9 đoàn tàu. Số lượt tàu và giãn cách mỗi chuyến có thể được điều chỉnh linh hoạt phục vụ nhu cầu thực tế, nhất là dịp cuối tuần, lễ, Tết.
Sau 30 ngày miễn phí, từ ngày 21-1, hành khách đi tàu metro số 1 sẽ thanh toán giá vé với các lựa chọn mua vé lượt, vé ngày hoặc vé tháng để thuận tiện cho việc di chuyển. Cụ thể, giá vé lượt dao động từ 7.000 đồng đến 20.000 đồng đối với việc thanh toán bằng tiền mặt và từ 6.000 đồng đến 19.000 đồng nếu thanh toán không dùng tiền mặt. Vé 1 ngày có giá 40.000 đồng/người, vé 3 ngày là 90.000 đồng/người (không giới hạn lượt đi). Ngoài ra, vé tháng có mức giá 300.000 đồng/người đối với khách phổ thông và 150.000 đồng/người đối với học sinh, sinh viên.
Hành khách mua vé lượt tại quầy bằng tiền mặt sẽ nhận vé giấy mã QR để quét khi vào ga, hoặc có thể thanh toán qua thẻ EMV quốc tế hoặc thẻ nội địa. Nếu chưa có thẻ, khách có thể nhận thẻ trả trước miễn phí. Đối với vé 1 ngày và 3 ngày, hành khách cần đăng ký tài khoản qua ứng dụng HCMC Metro và liên kết với ví điện tử để nhận mã QR từ điện thoại. Vé tháng yêu cầu hành khách đăng ký định danh tại quầy và sử dụng căn cước công dân làm thẻ đi tàu. Khách cũng có thể nạp tiền vào thẻ qua ứng dụng HCMC Metro.