Nhiều ô tô "vang bóng một thời " nay bị người dùng thờ ơ
Thay đổi nhanh chóng về nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng đang khiến nhiều dòng xe, dù một thời từng liên tục giữ ngôi đầu doanh số tại Việt Nam, nay bị bỏ lại phía sau.
Phân khúc sedan cỡ C nhạt nhòa trong 3 năm qua, khi lượng bán ngày càng đi xuống do khách hàng chuyển dịch sang các mẫu gầm cao cùng kích thước. Hệ quả là, doanh số sedan cỡ C trong 2024 chỉ đạt 12.021 xe, thấp hơn 22% so với mức 15.449 xe vào năm trước, thậm chí thấp hơn 60% so với mức 29.918 xe của năm 2022.
Mặc dù Honda Civic và Toyota Corolla Altis năm qua khởi sắc với biến thể hybrid và tính thể thao tăng cường, dẫn đầu phân khúc lại là cặp đôi “ngon, bổ, rẻ” Mazda3 và KIA K3 – đều do THACO lắp ráp và phân phối.
Mazda 3 bán được 4.958 xe trong năm ngoái, giảm 26% so với năm trước. K3 đạt doanh số 3.603 xe, tăng hơn 12%, cũng là xe duy nhất trong phân khúc có doanh số tăng theo năm.
Bộ đôi này hiện chiếm khoảng 70% thị phần sedan cỡ C, tăng so với mức 64% hồi năm 2023. Cả năm 2024, không có mẫu xe nào mới trong phân khúc C.
Tương tự “đàn anh”, xe cỡ A cũng xuống dốc trước xu hướng thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng. Doanh số phân khúc trong năm 2024 là 9.261 xe, giảm tới 80% chỉ trong vòng 3 năm (so với mức 45.126 xe vào 2021). Đây cũng là phân khúc có ít sự lựa chọn nhất tại thị trường ôtô Việt Nam hiện nay.
Hyundai i10 duy trì ngôi vị dẫn đầu về doanh số, nhưng năm 2024 chỉ bán được 5.831 xe, giảm gần 27% so với mức 7.944 xe của năm 2023. Cùng kỳ, tân binh Toyota Wigo xếp hạng 2 với 2.659 xe.
KIA Morning vẫn ở cuối bảng, với 771 xe tới tay khách hàng trong năm 2024, chỉ bằng khoảng một nửa so với mức 1.467 xe trong 2023. KIA Morning lúc này gần như bị bỏ rơi, và chưa từng được cập nhật phiên bản mới kể từ khi ra mắt lần đầu vào 2020.
Cùng mức giá i10, Morning, Wigo, giờ đây người tiêu dùng có xu hướng chọn những xe rẻ và nhiều tiện nghi hơn như VinFast VF 5, Toyota Raize, KIA Sonet...
Về phần mình, sedan cỡ D từng được coi là chuẩn mực của sự thành đạt ở Việt Nam, với doanh số một số thời điểm vượt mức 10.000 xe/năm. Tuy nhiên, ngoại trừ Toyota Camry tương đối ổn định (1.037 xe trong năm 2024) vào lúc này, các đối thủ đều gặp khó.
Honda Accord chỉ tiêu thụ được 91 xe trong cả năm 2024, trong khi Mazda 6 tuy ghi nhận doanh số 612 chiếc trong cùng kỳ nhưng nhờ mức giá hạ thấp kỷ lục.
Hiện nay, Mazda 6 khởi điểm chỉ từ 769 triệu đồng, tức rẻ hơn cả các mẫu xe cỡ nhỏ. Chiến lược “siêu hạ giá” để duy trì doanh số cũng được THACO áp dụng cho KIA K5 - mẫu xe bán ra 301 chiếc trong năm qua.
Năm 2024, phân khúc sedan D tại Việt Nam đón 1 gương mặt mới là MG 7 của Trung Quốc, nhưng doanh số không được công bố và hầu như không xuất hiện trên đường.
Rõ ràng, thị hiếu tiêu dùng Việt Nam tiếp tục thay đổi hết sức nhanh chóng và rõ nét. Ngày càng đông đảo khách hàng truyền thống của phân khúc này dịch chuyển qua những mẫu xe đa dụng, gầm cao, vốn liên tục được nâng cấp thêm công nghệ mới, đồng thời thay đổi kiểu dáng hiện đại và bắt mắt hơn.
Trong bối cảnh đó, những hãng xe không nhanh nhạy với thị trường để chuyển mình, chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía sau.