Công nghệ

Dùng công nghệ làm giả số điện thoại, mạo danh nhân viên điện lực để chiếm đoạt tài sản

Thanh Hà 11/01/2025 - 17:57

Cục An toàn thông tin cảnh báo, đối tượng sử dụng công nghệ làm giả số điện thoại (caller ID spoofing) sau đó mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo.

cuc-attt-canh-bao-evn-gia.jpg
Ảnh: Cục An toàn thông tin

Đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên điện lực, gọi điện đến khách hàng thông báo về hóa đơn tiền điện, nợ quá hạn, số tiền nợ lớn, hoặc lỗi kỹ thuật...

Điểm đáng chú ý là đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ, làm giả số điện thoại (caller ID spoofing) của nhân viên điện lực, khiến nạn nhân dễ dàng tin tưởng.

cuoc_goi_gia_mao_evn_59d0a2ce95.png
Đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ làm giả số điện thoại (caller ID spoofing). Ảnh: Cục An toàn thông tin

Bên cạnh chiêu trò gọi điện trực tiếp, đối tượng lừa đảo còn giả mạo ngành điện lực gửi tin nhắn sms hoặc qua Zalo, yêu cầu thanh toán tiền điện, đồng thời cung cấp số tài khoản ngân hàng hoặc đường link giả để người dân truy cập thanh toán.

Để gây thêm áp lực, đối tượng có thể dọa cắt điện ngay nếu không thanh toán nhanh chóng, khiến người dân hoang mang, làm theo yêu cầu.

Tin nhắn hoặc cuộc gọi thường có nội dung như: "Thông báo tiền điện của bạn tháng này chưa thanh toán. Vui lòng thanh toán qua tài khoản ngân hàng dưới đây để tránh bị cắt điện”; hoặc "Hệ thống ghi nhận hóa đơn điện của bạn chưa thanh toán. Để tránh cắt điện, vui lòng thanh toán ngay".

Để làm tăng độ tin cậy, đối tượng lừa đảo còn cung cấp tên, địa chỉ, hoá đơn điện... của khách hàng, được đánh cắp từ các nguồn khác. Tinh vi hơn, đối tượng còn gửi mã QR thanh toán được thiết kế với logo của EVN, khiến nạn nhân không chút nghi ngờ, quét mã với số tiền được đối tượng nhập sẵn.

Khi nhập thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP, hoặc các thông tin cá nhân, đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) và Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đều khẳng định, không thu tiền qua Zalo và tin nhắn; đồng thời cảnh báo người dân không thanh toán tiền điện qua các kênh này.

Để phòng tránh thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn đến từ đối tượng không rõ danh tính; không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, Zalo, hoặc tin nhắn.

Nếu nhận được yêu cầu thanh toán, người dân kiểm tra lại thông tin qua các kênh chính thức của điện lực, như website, tổng đài hỗ trợ khách hàng.

Trong trường hợp nhận được tin nhắn hoặc thư điện tử (email) có chứa đường dẫn yêu cầu thanh toán, hãy kiểm tra tính chính thống và không truy cập ngay lập tức vào những đường dẫn này. Tuyệt đối không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc từ những website do đối tượng lạ gửi đến.

Người dân cũng thực hiện thanh toán qua các phương thức được điện lực công nhận như qua các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử, hoặc thanh toán trực tiếp tại các điểm thu tiền chính thức.

Người dân có thể liên hệ ngay với công ty điện lực để xác nhận thông tin. Trong trường hợp trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay với cơ quan công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời.