Vì sao không “chốt cứng” ba môn thi vào lớp 10 hằng năm?
Việc không “chốt cứng” ba môn thi vào lớp 10 hằng năm trên toàn quốc nhằm bảo đảm mục tiêu giáo dục toàn diện.
Từ năm 2025, quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT quy định thống nhất toàn quốc về việc áp dụng ba môn thi, bài thi trong kỳ thi tuyển vào lớp 10. Trong đó hai môn cố định là toán, ngữ văn; môn thi thứ ba do sở giáo dục và đào tạo lựa chọn, công bố không muộn hơn ngày 31-3 hằng năm và bảo đảm không chọn cùng một môn thi thứ ba quá 3 năm liên tiếp.
Đây là quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ năm 2025. Thông tin rõ hơn về nội dung này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản. Vì vậy, trách nhiệm của các trường trung học cơ sở là bảo đảm dạy học toàn diện, giúp học sinh được trang bị đầy đủ kiến thức phổ thông cơ bản, làm nền tảng để các em học tiếp các bậc cao hơn và định hướng nghề nghiệp tốt.
Nếu quy định môn thứ ba là cố định thì từ lớp 6, học sinh chỉ tập trung cho môn sẽ thi, ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng học tập các môn khác, không bảo đảm mục tiêu giáo dục toàn diện.
Chẳng hạn, nếu quy định “cứng” ba môn toán, ngữ văn và tiếng Anh, học sinh sẽ chỉ tập trung học 3 môn này, không dành thời gian cho các môn học lịch sử, địa lý, tự nhiên…
Lý giải về thời hạn công bố môn thi, bài thi thứ ba vì sao không được muộn hơn ngày 31-3 hằng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, quy định này nhằm để học sinh tập trung hoàn thành tất cả các môn học theo chương trình, nhưng vẫn có đủ thời gian để ôn luyện, chuẩn bị cả về kiến thức, tâm lý cho các môn dự thi; đồng thời cũng bảo đảm công bằng giữa các địa phương trên cả nước.