Giao thông

Kiên quyết không cho xe khách liên tỉnh chạy xuyên tâm

Tuấn Lương 26/12/2024 - 06:27

Thực tế triển khai 8 năm qua đã khẳng định việc thành phố Hà Nội điều chỉnh luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh là phù hợp, cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra.

Lực lượng chức năng của thành phố sẽ kiểm tra, giám sát chặt chẽ bảo đảm các phương tiện không chạy xuyên tâm gây ùn tắc giao thông. Phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) Nguyễn Tuyển về vấn đề này.

thanh-tra-so-giao-thong-van-tai-ha-noi-kiem-tra-mot-xe-khach-lien-tinh-tai-duong-giai-phong-quan-hoang-mai-.-anh-tuan-khai.jpg
Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiểm tra một xe khách liên tỉnh tại đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai).

- Ông đánh giá thế nào về kết quả điều chỉnh luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh trên địa bàn thành phố Hà Nội?

- Trước tháng 8-2008, một số tuyến vận tải từ các tỉnh phía Nam được bố trí vào Bến xe Mỹ Đình đón trả khách và một số tuyến vận tải từ các tỉnh phía Bắc vào Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm đón trả khách theo hành trình đi đường Vành đai 3 trên cao. Sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, trục đường Vành đai 3 đoạn từ ngã ba Pháp Vân - Cầu Giẽ đến cầu vượt Mai Dịch đã trở thành tuyến đường xuyên tâm, lưu lượng phương tiện giao thông gia tăng nhanh.

Đầu năm 2017, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã điều chuyển các tuyến vận tải có hành trình đi trên đường Vành đai 3 đoạn từ ngã ba Pháp Vân - Cầu Giẽ đến cầu vượt Mai Dịch để giảm ùn tắc giao thông. Theo đó, có tổng cộng 681 nốt (giờ) xe của các tuyến đi 26 tỉnh, thành phố, đang hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát và ngược lại.

Việc sắp xếp, điều chuyển này đã được các đơn vị vận tải, bến xe nghiêm túc thực hiện. Đến nay, luồng tuyến vào các bến xe trên địa bàn đã ổn định, phù hợp với Quyết định số 927/QĐ-BGTVT ngày 15-7-2022 của Bộ Giao thông vận tải về công bố danh mục chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, phù hợp với tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố.

- Vừa qua, một số doanh nghiệp vận tải và sở giao thông vận tải địa phương đề nghị điều chỉnh, bổ sung hành trình các tuyến xe khách đi xuyên qua trung tâm thành phố. Quan điểm của Hà Nội về vấn đề này như thế nào?

- Chúng tôi đã có văn bản trả lời rõ, khu vực trung tâm có nguy cơ ùn tắc và mất trật tự an toàn giao thông. Do đó, căn cứ Quyết định số 927/QĐ-BGTVT, xe khách sau khi xuất bến tại Hà Nội phải đi theo các hướng đã được quy hoạch. Với các tuyến có hành trình qua địa bàn Hà Nội nằm ngoài đường Vành đai 3 được bố trí theo nhu cầu và đề xuất của sở giao thông vận tải hai đầu tuyến.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc, Hà Nội đã đề nghị các cơ quan liên quan của Bộ Giao thông vận tải không chấp thuận điều chỉnh, bổ sung hành trình tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh có tính chất đi xuyên qua trung tâm thành phố và không tuân thủ nguyên tắc tại Quyết định số 927/QĐ-BGTVT.

- Mới đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội chấp thuận cho một doanh nghiệp thí điểm mở tuyến vận tải mới từ Bến xe Giáp Bát, Bến xe Nước Ngầm đi Sa Pa (tỉnh Lào Cai). Lý do nào Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất thí điểm tuyến vận tải này?

- Tháng 7-2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhận được đề xuất của Chi nhánh Hà Nội - Công ty cổ phần vận tải Futa Hà Sơn về việc chạy thí điểm tuyến Bến xe Giáp Bát đi Bến xe Sa Pa, Bến xe Lào Cai. Hành trình từ tỉnh Lào Cai (Bến xe Sapa, Lào Cai) - quốc lộ 4D - nút giao IC 19 - cao tốc Nội Bài, Lào Cai - quốc lộ 2 - đường Võ Văn Kiệt - quốc lộ 5 kéo dài - cầu Đông Trù - quốc lộ 5 kéo dài - đường Nguyễn Văn Linh - quốc lộ 1 A - cầu Thanh Trì - Ngọc Hồi, Giải Phóng - đến các Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm (thành phố Hà Nội) và hoạt động ngoài khung giờ cao điểm của thành phố.

Qua nghiên cứu, Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhận thấy, hành trình đơn vị đề xuất chủ yếu hoạt động theo đường cao tốc và đường vành đai không đi xuyên tâm vào thành phố và thời gian hoạt động ngoài khung giờ cao điểm nên không gây ùn tắc giao thông. Vì vậy, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đề xuất và được UBND thành phố chấp thuận chủ trương mở tuyến này.

- Việc thí điểm mở tuyến mới như vậy liệu có tạo ra tiền lệ dẫn tới khó kiểm soát? Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Khi cân nhắc đề xuất thí điểm, chúng tôi yêu cầu phải hội tụ đủ yếu tố: Phù hợp tổ chức giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, không đi xuyên tâm gây ùn tắc giao thông. Quan điểm của chúng tôi là phải làm khoa học, không thí điểm ào ào, có thể dẫn đến mất trật tự. Với mọi việc, chúng tôi sẽ nghiên cứu, tính toán cụ thể để có những đề xuất tốt nhất, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Cơ quan quản lý tuyến sẽ kiểm tra, giám sát chặt chẽ đơn vị vận tải.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Quyết định số 927/QĐ-BGTVT, ưu tiên bố trí luồng tuyến đến, đi từ các tỉnh/thành phố vào các bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội theo nhu cầu và theo hướng tuyến cũng như tính kết nối với mạng lưới giao thông: Các tuyến theo quốc lộ 1, quốc lộ 1B đi vào Bến xe Gia Lâm; các tuyến đi theo hướng đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 6 đi vào Bến xe Yên Nghĩa; các tuyến đi theo hướng quốc lộ 32, cầu Thăng Long đi vào Bến xe Mỹ Đình; các tuyến phía Nam đi theo hướng quốc lộ 1, đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đi vào Bến xe Nước Ngầm, Bến xe Giáp Bát và phù hợp với công suất bến xe đã công bố.