Du lịch sông Hồng: "Viên ngọc" chưa toả sáng!
Nhằm đẩy mạnh khai thác và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đường Thuỷ cho Thủ đô, ngày 24-12, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình khảo sát tuyến điểm và hội nghị “Kết nối các điểm du lịch dọc tuyến sông Hồng với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Sự kiện có sự tham gia lãnh đạo Sở Du lịch, các chuyên gia du lịch và gần 50 đơn vị lữ hành
Tiềm năng lớn từ du lịch trên sông
Sông Hồng có tổng chiều dài 556 km, trong đó đoạn chảy qua Hà Nội dài khoảng 160km, đi qua địa bàn 15 quận, huyện, được xem là tuyến đường thủy huyết mạch của Thủ đô. Sông Hồng còn là dòng sông có bề dày văn hóa, lịch sử, sở hữu tiềm năng du lịch dồi dào với gần 30 di tích lịch sử, văn hóa, nổi bật là: Di tích thờ Tản Viên Sơn Thánh (Ba Vì); đền Hát Môn (Phúc Thọ); đền Dầm, đình Chèm (quận Bắc Từ Liêm); đền Ghềnh, đền Rừng (quận Long Biên); đền Gióng (Gia Lâm)…
Ngoài ra, dọc bờ sông Hồng còn xuất hiện nhiều làng nghề truyền thống từ hàng trăm năm như: Làng giấy Yên Thái, làng đào Nhật Tân (Tây Hồ), làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm), làng nghề mây tre đan (Thường Tín)… Bên cạnh đó, sông Hồng cũng là tuyến đường thuỷ kết nối với nhiều điểm của các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh…
Đánh giá tiềm năng du lịch sông Hồng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh khai thác giá trị kinh tế, văn hoá dọc sông Hồng, trong đó có du lịch. Với giá trị lịch sử, văn hóa cũng như tiềm năng kết nối các điểm đến, du lịch sông Hồng là sản phẩm có thể tạo nên nét đặc trưng của Hà Nội.
Hiện nay, tour du lịch sông Hồng chủ yếu do Công ty du lịch sông Hồng GTC khai thác với 6 tour chính, khởi hành từ bến Chương Dương Độ. Các tour đang được triển khai gồm: Chương trình "Ấn tượng Sông Hồng": Hà Nội - đền Đại Lộ, đền Dầm - đền Chử Đồng Tử - làng gốm Bát Tràng - Hà Nội. Chương trình "Những nhịp cầu hạnh phúc" thưởng ngoạn cảnh sắc hoàng hôn nên thơ trên sông Hồng và chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh, huyền ảo khi thành phố lên đèn của những cây cầu mang đậm dấu ấn, biểu trưng của Thủ đô. Chương trình Hà Nội - đền Gióng - chùa Kiến Sơ - đền Đô - Hà Nội. Chương trình Hà Nội - chùa Bút Tháp - chùa Dâu - đền Hai Cô - Hà Nội. Chương trình Hà Nội - chùa Chuông - đền Mẫu - đền Trần - đền Lảnh Giang - Hà Nội. Chương trình Hà Nội - chùa Vạn Phúc - nhà thờ Bằng Sở - làng nghề mây tre đan - đền Chử Đồng Tử - Bát Tràng - Hà Nội.
Chia sẻ về hoạt động khai thác du lịch sông Hồng, Giám đốc Xí nghiệp đầu tư và phát triển du lịch sông Hồng Nguyễn Thị Hồng Minh cho biết, sản phẩm du lịch sông Hồng được khai thác từ năm 2004. Sau thời gian hoạt động khá khó khăn, từ cuối năm 2023, đơn vị đã đầu tư thêm một số sản phẩm giúp cải thiện lượng khách. Năm 2023, du lịch sông Hồng đón 3.000 lượt khách, đến năm 2024 sản phẩm này đã thu hút 7.000 lượt khách.
Làm sao để thành sản phẩm “mũi nhọn”?
Mặc dù đã đi vào khai thác 20 năm nhưng sản phẩm du lịch sông Hồng chưa phát triển xứng với tiềm năng, hoạt động trải nghiệm còn nghèo nàn.
Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hà Nội Trần Trung Hiếu thẳng thắn đánh giá, việc khai thác tuyến du lịch sông Hồng còn hạn chế, chưa thực sự đáp ứng đúng với kỳ vọng. Hiện nay đang có công ty Cổ phần Thăng Long – GTC là đơn vị được phép vận hành khai thác bến Chương Dương, tuyến du lịch sông Hồng từ Hà Nội – Hưng Yên. Dù vậy, Công ty GTC vẫn chưa khai khai hết các điểm di tích lịch sử, văn hóa do hệ thống giao thông kết nối, hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ du lịch đường sông (bao gồm các bến cảng, khu dịch vụ đón khách, bãi đỗ xe,...) còn chưa được đầu tư để đáp ứng được yêu cầu đón khách.
“Nhiều năm trước, một bến thủy nội địa đã được thành phố đầu tư xây dựng gần khu vực đình Bát Tràng nhưng bao năm qua vẫn không hoạt động được do các yếu tố kỹ thuật, cầu cảng gây khó cho tàu thuyền cập bến và việc di chuyển của du khách”, ông Trần Trung Hiếu cho biết.
Đóng góp cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch sông Hồng, PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ, rất nhiều địa phương khác của Việt Nam rất thành công với du lịch trên sông nhưng đáng tiếc Hà Nội chưa khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch sông Hồng. “Điều quan trọng là cần phải có quy hoạch tổng thể dọc sông Hồng, từ đó thu hút đầu tư về hạ tầng, phát triển các dịch vụ đi kèm để nâng chất lượng sản phẩm”, PGS.TS Phạm Hồng Long nêu.
Còn theo Viện trưởng Viện phát triển du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh góp ý, việc có thể làm ngay là Công ty du lịch sông Hồng GTC “bắt tay” liên kết với những đơn vị khác đầu tư cầu cảng tàu sạch sẽ, khang trang để tạo thành điểm check-in hấp dẫn cho du khách; xây dựng sản phẩm tàu cao cấp về đêm. “Trước mắt, đơn vị khai thác du lịch sông Hồng cần phải hoàn thiện điểm đến thay vì cách tham quan kiểu cũ”, ông Phạm Hải Quỳnh gợi ý.
Ở góc độ doanh nghiệp lữ hành, Giám đốc Công ty lữ hành Travelogy Vũ Văn Tuyên cho rằng cần khai thác thêm các tuyến tàu chạy hằng ngày và xây dựng các bản đồ du lịch đường sông của Hà Nội để khách có thêm nhiều lựa chọn.
Tại hội thảo, đa số ý kiến các chuyên gia du lịch và doanh nghiệp cho rằng cần phải tháo gỡ các chính sách, cơ chế đầu tư, từ đó mới có thể xây dựng các sản phẩm chất lượng cao cho du lịch đường thuỷ Hà Nội.
Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Sở Du lịch sẽ có báo cáo đề xuất thành phố một số cơ chế chính sách phù hợp, từ đó mở rộng kêu gọi hợp tác đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm ven sông Hồng. Ngoài ra, thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ nghiên cứu xây dựng các sản phẩm phía trong sông Hồng, kết nối tuyến du lịch đường thuỷ tạo thành những chuỗi sản phẩm du lịch hấp dẫn cho Thủ đô.