Nông nghiệp - Nông thôn

Người nông dân vẫn bị động từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm

Ngọc Quỳnh 18/12/2024 - 15:52

Ngày 18-12, Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức diễn đàn "Doanh nghiệp đồng hành cùng nhà nông và phát triển bền vững năm 2024".

quang-canh-18-12.jpg
Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Tùng Đinh

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã điểm lại một số thành tựu mà ngành Nông nghiệp đã đạt được trong năm 2024, bất chấp nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, tập trung chuyển đổi cơ cấu, thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Tập trung sản xuất sản phẩm có giá trị cao, đa dạng theo chuỗi giá trị, tích hợp đa giá trị vào sản phẩm; xây dựng nền nông nghiệp tuần hoàn, xanh và bền vững. Do đó, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2024 đạt 62,4 tỷ USD, tăng 18,5% so với năm 2023. Có 7 hàng, nhóm mặt hàng xuất khẩu hơn 3 tỷ USD: Gỗ và sản phẩm gỗ 16,1 tỷ USD; rau quả 7,2 tỷ USD; gạo gần 5,8 tỷ USD; cà phê gần 5,5 tỷ USD; hạt điều 4,3 tỷ USD; tôm 3,8 tỷ USD; cao su 3,2 tỷ USD...

ong-tien-18-12.jpg
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Tùng Đinh.

Tại diễn đàn, các đại biểu cho rằng, để có kết quả nêu trên, doanh nghiệp đã và đang đóng góp vai trò hết sức quan trọng trong chuỗi giá trị ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Tuy nhiên, trên thực tế số lượng doanh nghiệp đầu tư vào khu vực còn khá khiêm tốn do cơ chế, chính sách khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chưa đủ mạnh. Sự gắn kết giữa doanh nghiệp và nhà nông chưa chặt chẽ, người nông dân vẫn bị động từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

ong-hung-18-12.jpg
Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hồ Xuân Hùng phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Tùng Đinh

Nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hồ Xuân Hùng cho rằng, diễn đàn là dịp để các doanh nghiệp ngành Nông nghiệp hoặc các doanh nghiệp đang hoạt động tại khu vực nông thôn có nhiều cơ hội đối thoại, giao lưu và thông qua truyền thông để truyền tải những thông điệp, đề xuất, kiến nghị, hiến kế… Từ đó, giúp các cơ quan chức năng kịp thời điều chỉnh cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn hiện nay, cùng nhau chung tay xây dựng một nền nông nghiệp phát triển xanh, bền vững.