Giao thông

Dự án mở rộng đường Tam Trinh: Khó “về đích” đúng hẹn

Tuấn Lương 18/12/2024 - 13:14

Dự án mở rộng đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai) theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 2-2026. Tuy nhiên, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng khiến dự án khó “về đích” đúng hẹn.

thi-cong-tam-trinh.jpg
Nhà thầu nỗ lực vượt qua khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Tuấn Khải

Công trường thành nơi đổ trộm phế thải

Nhà thầu dự án là Chi nhánh Trường Sơn 97 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) đang tập trung nhân lực, máy móc khẩn trương thi công tại các vị trí đã nhận bàn giao mặt bằng.

Ông Nguyễn Trọng Vĩnh (đại diện Ban điều hành dự án) cho biết, việc thi công gặp rất nhiều khó khăn do đây là tuyến đường trọng yếu trên địa bàn quận Hoàng Mai, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn.

Nhà thầu vừa thi công vừa phải bảo đảm giao thông. Cùng với đó, tình trạng người dân đổ trộm phế thải vào phạm vi dự án, khiến nhà thầu vất vả huy động nhân lực, máy móc để dọn dẹp.

Cứ vài ngày, nhà thầu lại phải thu gom rác thải, phế thải xây dựng nhưng vừa dọn xong nhiều vị trí lại ngập phế thải, đặc biệt tại khu vực bên phải tuyến của sông Kim Ngưu. Có thời điểm trong 3 đêm liên tục, nhà thầu phải bố trí 4 xe tải, 2 máy xúc mới dọn hết số rác thải bị đổ trộm.

phe-thai-tam-trinh.jpg
Tình trạng đổ trộm phế thải đang gây khó khăn rất nhiều cho nhà thầu. Ảnh: Tuấn Khải

Phế thải đổ tràn lan trên công trường dẫn tới nhà thầu bị hiểu nhầm sử dụng phế thải xây dựng để san lấp nền móng công trình. Về vấn này, ông Nguyễn Trọng Vĩnh khẳng định, theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt, nền vỉa hè và hào kỹ thuật được sử dụng toàn bộ đất đào nền đường dự án. Hiện tại, đất đào từ nền đường phía trái tuyến được nhà thầu tập kết tại vỉa hè phía bờ sông tại Km1+500 đến Km1+800.

“Đất tận dụng từ đào nền được thí nghiệm đánh giá đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng vật liệu đầu vào và nhà thầu đang thi công theo đúng hồ sơ mời thầu và biện pháp thi công được phê duyệt. Còn toàn bộ đất thải, phế thải đều phải dọn dẹp, loại bỏ khỏi công trường” – ông Nguyễn Trọng Vĩnh nói.

“Tất cả vật liệu trước khi đưa vào thi công đều phải có giấy phép khai thác tài nguyên theo quy định và được Ban quản lý dự án chấp thuận. Thông tin nhà thầu sử dụng vật liệu, đá thải xây dựng san lấp không đúng tiêu chuẩn là không chính xác. Với vai trò giám sát dự án chúng tôi giám sát chặt chẽ quá trình thi công, nghiệm thu chuyển bước các hạng mục đúng theo biện pháp thi công” - ông Hoàng Minh Hiếu, đại diện đơn vị tư vấn giám sát dự án cho biết.

Thừa nhận tình trạng đổ trộm phế thải đang là vấn đề nhức nhối, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai cho biết đã đề nghị UBND và công an các phường sở tại tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn các trường hợp vi phạm; tuyên truyền người dân trên địa bàn giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác thải đúng nơi quy định để không ảnh hưởng tới dự án.

Thi công “xôi đỗ” vì thiếu mặt bằng

Chậm bàn giao mặt bằng khiến nhà thầu phải thi công “xôi đỗ” cũng đang là thách thức đối với nhà thầu trong việc hoàn thành dự án theo đúng hợp đồng đã ký kết.

thi-cong-xoi-do.jpg
Nhà thầu đang phải thi công theo kiểu "xôi đỗ" chờ mặt bằng. Ảnh: Tuấn Khải

Dự án cải tạo, mở rộng đường Tam Trinh có tổng chiều dài gần 3,6km. Điểm đầu nối với đường Minh Khai. Điểm cuối giao với đường Vành đai 3.

Tuyến đường sẽ được mở rộng với mặt cắt ngang 40m, quy mô 6 làn xe. Tổng diện tích thu hồi đất (sau khi điều chỉnh chỉ giới) khoảng 54.009 m2, liên quan đến khoảng 1.590 hộ dân và 20 tổ chức, thuộc địa bàn 3 phường Mai Động, Hoàng Văn Thụ và Yên Sở.

Tuy nhiên đến nay, nhà thầu mới chỉ tổ chức thi công được trên khoảng 800m, chia làm 4 đoạn. Tại những đoạn đã được giải phóng mặt bằng, nhà thầu đã thi công đến lớp base (lớp cấp phối) cuối cùng và không thể triển khai lớp bê tông Asphalt do một số cột điện còn nằm trong phạm vị lòng đường xây dựng.

Trong thời gian chờ bàn giao các đoạn mặt bằng tiếp theo, nhà thầu đang triển khai các hạng mục không phụ thuộc vào mặt bằng. Sản lượng thi công đến nay gần 30 tỷ đồng/294 tỷ đồng giá trị hợp đồng.

mat-bang.jpg
Giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án đang bị chậm đã ảnh hưởng lớn tới tiến độ.
Ảnh: Tuấn Khải

Việc bàn giao mặt bằng nhiều thời điểm chỉ đạt được 40m/đoạn. Trong khi để thi công hiệu quả, tối ưu chi phí, chiều dài mặt bằng liên tục cần trên 100m. Tuy nhiên, với trách nhiệm của doanh nghiệp khi tham gia dự án giao thông quan trọng của Thủ đô, mặt bằng có đến đâu, nhà thầu thi công đến đó.

Đại diện nhà thầu nhận định, nếu nhận được toàn bộ mặt bằng trong quý I-2025, dự án sẽ “về đích” vào tháng 2-2026. Tuy nhiên, với tình trạng ách tắc mặt bằng, thi công “xôi đỗ” như hiện nay, mốc cán đích nói trên đang là một thách thức lớn.