TP Hồ Chí Minh trở thành “đầu tàu” về thương mại điện tử
Năm 2024, thương mại điện tử của thành phố Hồ Chí Minh ước tăng trưởng 52%, dần trở thành đầu tàu trong lĩnh vực thương mại điện tử cả nước.
Ngày 12-12, Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 24.829 website bán hàng (chiếm 46,9% cả nước), 355 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (chiếm 47,7% cả nước), 305 ứng dụng thương mại điện tử bán hàng (chiếm 45,3% cả nước), 165 ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (chiếm 43,3% cả nước) .
Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có số lượng tổ chức, cá nhân sở hữu tên miền “.vn” đông nhất nước, đạt 206.932/628.230 tên miền (chiếm 32,9%).
Theo Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh, năm 2024, thương mại điện tử của thành phố ước tăng trưởng 52%, dần trở thành đầu tàu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.
Xét về tổng quy mô doanh số thương mại điện tử đã tăng trưởng so với cùng kỳ, thành phố Hồ Chí Minh cũng đang dẫn đầu cả nước. Doanh số thương mại điện tử tại thành phố cũng chiếm tỷ lệ 33% trong tổng doanh thu thương mại điện tử toàn quốc.
Sự bùng nổ, duy trì và phát triển của các nền tảng như Shopee, Tiktok Shop, Lazada, Tiki... cùng sự phát triển của các dịch vụ hỗ trợ như logistics, thanh toán điện tử và marketing số tại thành phố Hồ Chí Minh đã tạo nên hệ sinh thái thương mại điện tử sôi động bậc nhất cả nước.
Hạ tầng công nghệ tại thành phố Hồ Chí Minh cũng thuộc loại tiên tiến, với tổng số thuê bao internet dẫn đầu cả nước, tỷ lệ sử dụng smartphone cao và mạng lưới viễn thông phát triển mạnh mẽ. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng tiếp cận thương mại điện tử và doanh nghiệp triển khai các hoạt động kinh doanh trực tuyến.
Về kế hoạch phát triển thương mại điện tử trong thời gian tới, Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố sẽ tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử; triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển thương mại điện tử; đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và logistics; tuyên truyền nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về xu hướng thương mại điện tử để mở rộng thị trường.