Hệ thống quản lý khoa học là bí quyết Toyota Việt Nam phát triển bền vững
Toyota Việt Nam đang có trong tay một hệ thống quản lý thông tin rất mạnh mẽ và ổn định, không chỉ giúp hãng nắm được thông tin khách hàng rõ ràng mà còn là yếu tố giúp đưa thông tin doanh số hằng tháng một cách nhanh, chính xác và minh bạch nhất.
Nhu cầu hiểu biết thông tin, trao đổi giữa khách hàng và hãng xe là điều cần thiết nơi thị trường ô tô ngày càng phát triển tại Việt Nam hiện nay. Trong số những cách tạo nên sự kết nối tốt nhất, Toyota Việt Nam (TMV) đã nỗ lực và duy trì hệ thống quản lý khách hàng khoa học, tạo nên những thành tựu lớn. Đặc biệt nhất trong số đó chính là việc trở thành nhà sản xuất luôn công khai doanh số hằng tháng đầu tiên trên thị trường.
Là một trong những hãng xe nước ngoài đầu tiên có mặt tại Việt Nam, từ năm 1995 đến nay, TMV đã bán ra thị trường 961.942 xe và đón tiếp hơn 19 triệu lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng tính đến hết năm 2023. Đây là thành tích kỷ lục mà một hãng xe hơi đạt được tại thị trường Việt Nam, khoảng cách đến mục tiêu đạt 1 triệu xe bán ra không còn xa, dự kiến vào tháng 6-2025. Lượng khách hàng hiện tại rất lớn yêu cầu hệ thống của TMV cũng phải đáp ứng khả năng quản lý tốt và ổn định nhất, trong mục tiêu trở thành công ty cung cấp giải pháp di chuyển toàn diện.
Toyota Việt Nam sở hữu hệ thống quản lý thông tin đầy đủ và cập nhật
Suốt nhiều tháng qua, người dùng trên khắp các diễn đàn thường xuyên bàn tán và thảo luận về vấn đề doanh số của các hãng xe hiện nay với thời gian công bố khác biệt rất lớn.
Thậm chí nhiều hãng xe với lượng ô tô bán ra đều nhập khẩu chủ yếu từ nước ngoài và các thương hiệu mới vào thị trường Việt Nam còn không công bố chi tiết doanh số, khiến người tiêu dùng khó nắm bắt và hiểu hết về tình hình kinh doanh của thương hiệu ô tô họ lựa chọn hoặc có ý định mua xe.
Nhằm công khai trực tiếp và rõ ràng, TMV đã triển khai việc công bố thông tin doanh số chi tiết từ đầu tháng. Đương nhiên, để có thể thực hiện được điều đó, thương hiệu này cũng phải sở hữu hệ thống quản lý dữ liệu khoa học và chi tiết có tên Toyota Marketing Sale & Service System (TMSS), được phát triển bởi Toyota Việt Nam. Hệ thống quản lý từ quá trình tạo hợp đồng mua xe, đại lý xác nhận bán, thông tin lên TMV và hoạt động chăm sóc sau bán hàng.
Nhờ đó, TMV có thể dễ dàng quản lý các thông tin khác nhau, có sự liên kết và đồng bộ trên toàn hệ thống từ tổng công ty đến các đại lý. Về phía nhà sản xuất, TMV có thể nắm được các chi tiết về xe (gồm số khung, số máy, ngày xuất xưởng…), lập kế hoạch và thực hiện giao xe hằng ngày cho đại lý, quản lý thông tin về hoạt động kinh doanh hằng tháng. Đặc biệt, doanh số Toyota công bố là số xe đã được giao thành công đến tay khách hàng, không phải số xe giao đến đại lý.
Đặc biệt là khả năng trích xuất dữ liệu lập báo cáo cập nhật thông tin luôn thực hiện theo ngày và chốt dữ liệu trước 20h ngày cuối cùng của tháng, tất cả được thực hiện nhanh gọn chỉ bằng một thao tác, nhờ đó, Toyota luôn tiên phong công bố doanh số một cách chính xác và hoàn toàn minh bạch trong ngày đầu tiên mỗi tháng.
Doanh số ô tô được công bố sớm
Sức mạnh từ hệ thống quản lý dữ liệu TMSS giúp hãng xe Nhật Bản đang có thời gian công bố doanh số hằng tháng sớm nhất tại thị trường Việt Nam, điển hình như kết quả kinh doanh tháng 11 vừa qua được TMV thông tin ngay trong ngày 1-12 (dù là ngày nghỉ).
Cụ thể, tổng lượng ô tô bán ra trong tháng vừa qua của hãng đạt 8.851 xe (bao gồm cả thương hiệu Lexus), đưa doanh số tích lũy 11 tháng năm 2024 lên hơn 59.000 xe và đang hướng tới con số hơn 1 triệu xe trong năm 2025, kỷ niệm 30 năm Toyota có mặt tại thị trường Việt Nam, đồng thời là hãng ô tô tích cực đóng góp vào ngân sách nhà nước.
Hiện tại, các dòng xe lắp ráp trong nước vẫn đạt số lượng bán ra cao hàng đầu, trong đó Vios xếp thứ nhất với 2.135 xe và hứa hẹn tiếp tục dẫn đầu phân khúc sedan hạng B, Veloz Cross đạt 1.146 xe và có vị trí vững chắc trong phân khúc MPV. Ngoài ra, bộ đôi ô tô nhập khẩu Yaris Cross và Corolla Cross với 1.188 và 1.150 xe cũng đang xếp vị trí hàng đầu trong các phân khúc SUV hạng B và C của thị trường, minh chứng cho khả năng thu hút của thương hiệu Toyota đối với nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Với hướng tiếp cận đa chiều trong vấn đề trung hòa carbon trên toàn cầu, Toyota tiếp tục công cuộc xanh hóa theo cách riêng, đã dần cho thấy thành công tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tháng 11, doanh số xe Hybrid của TMV đạt 608 xe, nâng tổng doanh số lũy kế trong 11 tháng đầu năm 2024 lên tới 4.489 xe, cho thấy dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường này đang dần chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu bán hàng của hãng.