Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện năm 2024: Lan tỏa phong trào thi đua tại các đơn vị
Tiếp nối thành công của 2 Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện trước, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội tiếp tục tổ chức lần thứ 3 nhằm truyền đi thông điệp nâng cao tinh thần trách nhiệm và lan tỏa phong trào thi đua tại các đơn vị khai thác dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Ngày hội của nhân viên bán vé
Hội thi nhằm tiếp tục triển khai nhiệm vụ trong kế hoạch 46/KH-UBND ngày 11-2-2022 của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 10-12-2021 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội về chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025.
Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thủ đô Hà Nội tổ chức hội thi tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Đống Đa (số 22 phố Đặng Tiến Đông) vào sáng 29-11 vừa qua.
Theo Ban tổ chức, tham gia hội thi năm nay có 80 thí sinh được chia làm 15 đội đến từ 10 doanh nghiệp vận hành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố, trong đó Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) có 7 xí nghiệp xe buýt và trung tâm tham gia.
Bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội cho biết: “Mục đích của hội thi là tạo dựng phong trào thi đua, nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của nhân viên bán vé để phục vụ hành khách tốt hơn, xây dựng hình ảnh người nhân viên phục vụ xe buýt văn minh, lịch sự, thân thiện từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt Thủ đô. Đồng thời, thông qua Hội thi, chúng tôi cũng muốn tuyên dương những điển hình tiêu biểu trong đội ngũ nhân viên bán vé trên xe buýt. Từ hội thi, những nhân sự được tuyên dương trở thành hạt nhân lan tỏa phong trào, là tấm gương cho những nhân viên phục vụ xe buýt khác làm theo”.
Những phần thi thiết thực
Tiếp nối thành công của 2 hội thi trước, hội thi năm nay cũng có 3 phần thi, gồm phần thi Giới thiệu, Hiểu biết và Ứng xử tình huống. Phần thi Giới thiệu, thí sinh thể hiện thông tin về đơn vị mà mình đang công tác, bao gồm tên đơn vị, lĩnh vực kinh doanh, quy mô, phương châm hoạt động của đơn vị. Ở phần thi Hiểu biết, thí sinh thể hiện nội dung quy định đối với nhân viên phục vụ xe buýt tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17-1-2020 của Chính phủ, Quyết định số 34/2022/QĐ-UBND ngày 10-10-2022 của UBND thành phố Hà Nội cũng như hợp đồng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố, các văn bản quy định khác liên quan đến nhân viên phục vụ.
Trong phần thi Ứng xử, Ban tổ chức đưa ra những tình huống thực tế thường xuyên xảy ra trên xe buýt và thí sinh sẽ xử lý tình huống trên sân khấu. Thí sinh cần thể hiện văn hóa giao tiếp, cách ứng xử văn minh, thân thiện của nhân viên phục vụ đối với hành khách và các lực lượng chức năng.
Cũng như năm ngoái, ở hội thi năm nay các đơn vị thi theo hình thức tập thể. Theo đó, mỗi đội thi sẽ gồm đội trưởng, đội phó và các thành viên. Cả đội cùng tham gia phần thi, như ở phần thi Giới thiệu cả đội thi dàn dựng vở kịch ngắn, đầu tư trang phục và đạo cụ. Đặc biệt, ở phần thi Ứng xử, trong thời gian 3 phút trả lời câu hỏi về xử lý tình huống, mọi thành viên đều có thể tham gia trả lời, bổ sung cho phần trả lời của đội trưởng. Điều này góp phần làm tăng tính đoàn kết giữa các thí sinh dự thi cũng như tạo thêm cơ hội cho đông đảo thí sinh dự thi được thể hiện kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ.
Bà Trần Thị Phương Thảo cho biết thêm: “Đây là năm thứ 3 tổ chức hội thi nên Ban tổ chức cũng có nhiều kinh nghiệm hơn, chất lượng thí sinh tham dự cũng cao hơn. Đặc biệt, các đơn vị khai thác dịch vụ đã có sự chuẩn bị rất kỹ càng ở cơ sở như tổ chức ôn luyện, tuyển chọn những gương mặt ưu tú dự hội thi”.
Bà Thảo cũng cho biết thêm, thông qua hội thi, Trung tâm muốn truyền tải thông điệp rằng, hành khách tham gia sử dụng phương tiện công cộng có thể hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ, công việc của nhân viên phục vụ trên xe để từ đó chia sẻ và có ý thức chấp hành tốt hơn các quy định khi tham gia sử dụng dịch vụ giao thông công cộng.
Tạo phong trào thi đua ở các đơn vị
Trải qua 3 phần thi, Ban giám khảo đã tổng kết số điểm của các đội thi và căn cứ theo thể lệ hội thi, Ban tổ chức đã trao 11 giải thưởng (1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích). Giải Nhất năm nay được trao cho đội thi của Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên.
Anh Tô Công Bình, nhân viên bán vé trên tuyến buýt số 23 Nguyễn Công Trứ - Nguyễn Công Trứ (thuộc Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội) cho biết: “Tôi rất vui vì được tham dự Hội thi năm 2024. Đây là nơi chúng tôi được giao lưu, trao đổi chuyên môn với các đồng nghiệp thuộc các đơn vị vận tải khác. Đặc biệt ở phần thi Ứng xử, các thí sinh thể hiện cách giải quyết tình huống rất thực tế và khéo léo, lấy khách hàng làm trung tâm để phục vụ, từ đó chúng tôi học tập lẫn nhau để xử lý tình huống phù hợp nhất. Sau hội thi, tôi sẽ trở về đơn vị và lan tỏa những kinh nghiệm hôm nay học hỏi được tới các đồng nghiệp chưa có điều kiện tham dự, góp phần nâng cao hình ảnh thân thiện của người nhân viên phục vụ xe buýt”.
Ông Nghiêm Quốc Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội (HAPTA), thành viên Ban giám khảo cho biết: “Nhân viên bán vé trên xe buýt là một công việc rất vất vả, đòi hỏi kỹ năng, sự khéo léo, linh hoạt. Bởi vì không phải hành khách nào cũng nghiêm túc chấp hành các quy định khi tham gia sử dụng dịch vụ vận tải công cộng. Trong cùng một tình huống, chính cách ứng xử và giải quyết khác nhau của nhân viên bán vé sẽ quyết định sự hài lòng hay không hài lòng của hành khách. Vì vậy, tôi đánh giá cao mục đích và ý nghĩa của hội thi, đây sẽ là một cú hích lớn để cải thiện chất lượng phục vụ của nhân viên bán vé, từ đó thu hút thêm hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt, góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội”.