Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cho các dịch vụ điện
Để bảo đảm việc thanh toán không dùng tiền mặt đạt hiệu quả cao, Công ty Điện lực Bắc Giang đã thực hiện nhiều biện pháp triển khai đồng bộ.
Trước xu hướng chuyển đổi số và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, Công ty Điện lực Bắc Giang, trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã nghiêm túc triển khai, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cho các dịch vụ điện. Đây là một phần quan trọng trong chiến lược hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội không tiền mặt, cải thiện chất lượng dịch vụ điện, giảm chi phí xã hội, tăng cường minh bạch trong các giao dịch tài chính và góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số...
Triển khai đồng bộ
Hiện đại hóa việc thanh toán tiền điện đã được ngành Điện lực triển khai từ sớm, nhờ đó, đã góp phần giảm chi phí xã hội, khách hàng được hưởng nhiều lợi ích gia tăng từ các dịch vụ thanh toán hiện đại. Để bảo đảm việc thanh toán không dùng tiền mặt đạt hiệu quả cao, Công ty Điện lực Bắc Giang đã thực hiện nhiều biện pháp triển khai đồng bộ.
Công ty đã phát triển các kênh thanh toán qua ứng dụng Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, các ví điện tử như MoMo, ViettelPay, VNPay, cùng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như: Internet Banking, Mobile Banking. Khách hàng có thể thanh toán tiền điện dễ dàng chỉ với vài thao tác trên điện thoại di động hoặc máy tính.
Hợp tác với các tổ chức trung gian, công ty đã liên kết với 8 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh và 9 tổ chức trung gian thu hộ nhằm đa dạng hóa phương thức thanh toán. Khách hàng có thể lựa chọn thanh toán qua thẻ ngân hàng, ví điện tử hoặc trích nợ tự động, giúp tiết kiệm thời gian và hạn chế sử dụng tiền mặt.
Cùng với đó, công ty phối hợp với Tổ công nghệ số cộng đồng, tăng cường sử dụng loa phát thanh và bảng tin tại địa phương, triển khai gom điểm thu tiền mặt chỉ còn một điểm duy nhất tại mỗi xã, phường từng bước có hiệu quả rõ rệt.
Ông Nguyễn Đình Lâm ở phố Bằng Nguộn (xã An Hà, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) chia sẻ, do điều kiện gia đình làm kinh doanh, sửa chữa điện máy nên ông rất bận rộn. Trước đây, ông hay quên đóng tiền điện và bị nhắc nhở, đặc biệt, có một lần còn để quá hạn và phải nộp phạt. Từ ngày được tư vấn sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, ông đã sử dụng dịch vụ trích nợ tự động trên tài khoản của ngân hàng, giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và không bị nhắc nhở...
Còn tại địa bàn huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang), việc thu tiền điện bằng tiền mặt tại nhiều điểm thu trên địa bàn xã Đại Hóa, xã Phúc Sơn được thực hiện từ lâu. Khi công ty gom điểm thu, chỉ để lại 1 điểm, thời gian đầu đã gặp khó khăn, có nhiều phản ứng của khách hàng. Một số khách hàng có tâm lý e ngại khi thanh toán tiền điện bằng hình thức không dùng tiền mặt vì cho là sẽ không kiểm soát được, khi đi nộp tiền mặt trực tiếp thấy rõ được lượng điện tiêu thụ, số tiền và dễ dàng phản ánh với nhân viên thu tiền khi thấy bất thường. Bên cạnh các hộ kinh doanh, người lao động có thu nhập ổn định và có khả năng, điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin vẫn còn các hộ đặc thù là hộ sản xuất nông nghiệp, hộ nghèo, khuyết tật, neo đơn nên khó khăn hơn trong việc thanh toán không dùng tiền mặt.
Tuy nhiên, với nỗ lực vượt qua những khó khăn, trở ngại nêu trên, Điện lực Tân Yên đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ về những lợi ích của việc chuyển đổi từ hình thức thanh toán bằng tiền mặt sang không dùng tiền mặt, nhằm tạo thuận lợi và tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Kết quả sau 1 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch số 155/KH-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang, Công ty Điện lực Bắc Giang đã phối hợp chặt chẽ với các ban,ngành, ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian đạt được kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Tính đến hết tháng 10-2024, tỷ lệ khách hàng sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 68,19%, trong đó khu vực thành phố Bắc Giang dẫn đầu với gần 99%; tổ chức gom điểm thu tiền mặt tại 100% các xã, phường tại thành phố Bắc Giang, huyện Lạng Giang, huyện Hiệp Hòa, các địa phương còn lại đều vượt kế hoạch.
Tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ khách hàng
Trong bối cảnh tội phạm công nghệ diễn biến phức tạp, nhiều kẻ mạo danh nhân viên ngành điện để lừa khách hàng tải ứng dụng giả mạo hoặc yêu cầu thanh toán qua đường link, tài khoản cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng, Công ty Điện lực Bắc Giang đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng phân biệt các kênh giao dịch chính thức và bảo vệ thông tin cá nhân. Việc chủ động tìm hiểu và sử dụng các kênh thanh toán không dùng tiền mặt được ngành Điện lực niêm yết công khai và trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống không chỉ bảo vệ tài sản của khách hàng mà còn góp phần xây dựng môi trường giao dịch an toàn.
Dù đã đạt được những hiệu quả rõ rệt, thanh toán không dùng tiền mặt tại Bắc Giang vẫn gặp khó khăn tại các vùng nông thôn, miền núi, nơi người dân chưa quen với công nghệ. Công ty Điện lực Bắc Giang đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và các ngân hàng để cải thiện hạ tầng, tăng cường tuyên truyền và hỗ trợ khách hàng.
Sự hợp tác từ phía khách hàng cùng với chỉ đạo sát sao từ các cấp chính quyền sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, không chỉ trong ngành Điện lực mà còn trong các dịch vụ thiết yếu khác, góp phần phát triển nền kinh tế số của tỉnh Bắc Giang.