Chia sẻ giải pháp về giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
Hàng trăm nhà khoa học, chuyên gia về văn hóa, giáo dục trong nước và quốc tế đã tham dự Hội thảo khoa học quốc tế về văn hóa và giáo dục.
Ngày 7-12, Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế) và các đối tác trong và ngoài nước tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế văn hóa và giáo dục lần thứ V năm 2024 với chủ đề “Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập”.
Hội thảo khoa học quốc tế văn hóa và giáo dục là sự kiện thường niên do Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế) và một số đơn vị hợp tác sáng lập. Năm 2024 là năm thứ 5 hội thảo được tổ chức với sự tham gia của nhiều cơ sở giáo dục, nghiên cứu trong và ngoài nước. Sự kiện nhằm tạo diễn đàn để các nhà khoa học, nhà quản lý và các chuyên gia giáo dục chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Phát biểu khai mạc, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Hồng Cường, Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội nhận định, trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc phát triển văn hóa và giáo dục liên văn hóa không còn là nhiệm vụ riêng của bất cứ quốc gia nào mà là nhiệm vụ chung của các dân tộc trên thế giới. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học, đã tích cực tham gia vào việc phát triển văn hóa giáo dục của Thủ đô và đất nước. Nhà trường không ngừng nỗ lực để tạo ra một môi trường học tập thân thiện và đa dạng, nơi mà sinh viên có thể tiếp cận những kiến thức mới mẻ, hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau, và phát triển kỹ năng cần thiết để hội nhập vào xã hội toàn cầu.
Hội thảo khoa học quốc tế văn hóa và giáo dục lần thứ V năm 2024 tập trung vào các chủ đề liên quan đến giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập. Diễn ra trong một ngày, gồm phiên toàn thể và các phiên chuyên đề, các ý kiến tham luận tập trung thảo luận về những thách thức và cơ hội của giáo dục liên văn hóa trong ASEAN, sự thích ứng văn hóa của Việt Nam trong toàn cầu hóa, vai trò của giáo dục liên văn hóa trong các lĩnh vực như nghệ thuật, ngôn ngữ… Nhiều tham luận tập trung làm rõ các vấn đề như vì sao phải đề cập đến liên văn hoá trong xu hướng toàn cầu hoá? Những thách thức của liên văn hoá trong xu hướng hội nhập là gì? Đa số các nhà nghiên cứu đều xác định liên văn hoá như là một hệ hình tất yếu của văn hoá, và xu hướng thế giới hoà nhập, kéo lại gần nhau như hiện nay chính là môi trường để liên văn hoá phát huy giá trị và ý nghĩa.
Từ việc phác thảo bức tranh về liên văn hoá trong giáo dục ở các quốc gia Đông Nam Á, các tham luận đã đề xuất những biện pháp giảng dạy và học tập trong môi trường đa văn hoá hiện nay. Các ý kiến tại hội thảo đề cập đến các mô hình giáo dục liên văn hóa, giáo dục STEAM, các giá trị văn hóa trong giáo dục phổ thông và đại học. Các diễn giả trong nước, quốc tế cũng chia sẻ về giao lưu văn hóa Việt - Pháp, di sản văn hóa Âu - Mỹ ở Philippines và sự phát triển của giáo dục liên văn hóa trong các trường đại học và cộng đồng.
Theo kế hoạch, hội thảo khoa học quốc tế văn hóa và giáo dục lần thứ VI năm 2025 sẽ do Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) đăng cai tổ chức.