Công nghệ

Thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh Tap Quest

Thanh Hà 05/12/2024 - 13:37

Việc triển khai công nghệ trạm tương tác thông minh tại khu vực Đại Nội giúp Huế trở thành hình mẫu trong ứng dụng công nghệ vào du lịch văn hoá...

trai-nghiem-tai-dai-noi-hue.png

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh tại Đại Nội Huế. Ảnh: NA

Startup công nghệ Phygital Labs đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) triển khai mạng lưới các trạm tương tác thông minh tại Đại Nội Huế, nhân dịp Điện Thái Hòa mở cửa trở lại đón khách tham quan sau 3 năm trùng tu, vào ngày 23-11 vừa qua.

Mỗi trạm tương tác thông minh đóng vai trò như một “hướng dẫn viên số” cung cấp nhiều tiện ích và hỗ trợ cho du khách. Các trạm này liên kết với nhau trong một trải nghiệm liền mạch, tạo thành một bản đồ trải nghiệm văn hóa và di sản toàn diện, có khả năng tùy biến cao và tiềm năng phát triển không giới hạn.

Chỉ sau 2 tuần triển khai, công nghệ mới này đã đón nhận hơn 2.500 lượt tương tác.

Trạm tương tác thông minh là những bảng vật lý được gắn chip kết nối không dây tầm ngắn (NFC) mà khách du lịch có thể chạm điện thoại vào để kết nối.

Câu chuyện văn hóa, lịch sử của mỗi địa điểm được thể hiện dưới nhiều hình thức, gồm hình ảnh, video, mô hình 3D, văn bản và hướng dẫn viên sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Tại mỗi vị trí, du khách cũng được cung cấp lộ trình du lịch và được dẫn đường đến điểm tham quan tiếp theo. Du khách được chụp ảnh check-in, “khắc tên mình lên bức tường số” của từng địa điểm, giúp quảng bá du lịch, tạo tác động tốt cho địa phương...

Việc triển khai công nghệ trạm tương tác thông minh tại khu vực Đại Nội giúp Huế trở thành hình mẫu trong ứng dụng công nghệ vào du lịch văn hóa.

hvq_trai-nghiem_check-in.jpg
Du khách check-in tại Hải Vân Quan bằng công nghệ NFC. Ảnh: NA

Tháng 9-2024, công nghệ trạm tương tác thông minh đã được Phygital Labs phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên - Huế thí điểm tại Hải Vân Quan, đến nay đã thu hút hơn 5.000 lượt tương tác.

Trước đó, giải pháp Tap Quest của Phygital Labs cũng cũng đã được áp dụng tại không gian trải nghiệm Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống), khu du lịch Núi Bà Đen (tỉnh Tây Ninh), giải chạy Techcombank Marathon tại thành phố Hồ Chí Minh...