Hà Nội kết nối

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiếp tục phát triển logistics với vai trò là một trong 4 trụ cột kinh tế

Nhóm phóng viên 24/11/2024 - 22:13

Mục tiêu của tỉnh là đến năm 2025, Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm kinh tế biển quốc gia; trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á; trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế; một trong những trung tâm logistics lớn, là đầu mối của vùng Đông Nam Bộ.

585-202411242137581.jpg
Vị trí cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nằm trong tổng thể mạng lưới hạ tầng giao thông và trung tâm logistics vùng Đông Nam Bộ. Đồ họa: Tony Hiếu.

Là một trong những địa phương trong vùng Đông Nam Bộ có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên trục đường xuyên Á, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có hệ thống cảng nước sâu được xếp loại đặc biệt của quốc gia và nằm trong nhóm 21 cảng nước sâu trên thế giới có thể tiếp nhận tàu container trọng tải 80.000-250.000 tấn (6.000-24.000TEU) và lớn hơn; đồng thời giữ vai trò cửa ngõ hướng ra biển của vùng.

585-202411242137582.jpg
Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nằm trong 21 cảng nước sâu trên thế giới đón được tàu container có trọng tải lên đến 250.000 tấn, chuyên chạy các tuyến xuyên đại dương, trực tiếp nối châu Á với châu Mỹ, châu Âu mà không cần qua trung chuyển.Ảnh: VMS South.

Theo Viện Nghiên cứu phát triển logistics Việt Nam, Đông Nam Bộ được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn cho ngành logistics phát triển với khoảng 14.800 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistics đang hoạt động, chiếm gần 50% tổng số doanh nghiệp logistics cả nước. Hoạt động thương mại của vùng diễn ra sôi động, đóng góp khoảng 45% tổng khối lượng hàng hóa và hơn 60% khối lượng hàng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam.

585-202411242137583.jpg
Lượng hàng container qua cụm cảng cái Mép - Thị Vải tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và cảng Cát Lái (thành phố Hồ Chí Minh) chiếm tới 60% tổng lượng hàng container của cả nước. Ảnh: SNP.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Mai Ngọc Thuận thông tin, với các điều kiện thuận lợi nêu trên, ngành logistics đã được xác định là một trong 4 trụ cột kinh tế của tỉnh. Đồng thời, mục tiêu đến năm 2025, Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm kinh tế biển quốc gia; trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á; trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế; một trong những trung tâm logistics lớn, là đầu mối của vùng Đông Nam Bộ.

585-202411242137584.jpg
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định ngành logistics là một trong 4 trụ cột của kinh tế địa phương. Ảnh: SNP.

Hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ, hiện đại và đang được tỉnh tiếp tục đầu tư để hình thành hệ thống giao thông đa phương thức; kết nối liên hoàn, đồng bộ, giữa hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ - Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Trung tâm Tài chính quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh, tạo thêm nhiều yếu tố thuận lợi hơn để tỉnh phát triển ngành dịch vụ logistics.

585-202411242137595.jpg
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang đầu tư xây dựng đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải và nhiều dự án giao thông khác để tăng cường khả năng kết nối, khai thác hết tiềm năng của cụm cảng này. Ảnh: SNP.

Để đạt được mục tiêu trở thành một trong những trung tâm logistics lớn, đóng vai trò đầu mối của vùng Đông Nam Bộ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tiếp tục cải thiện hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics; tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế để thu hút nguồn vốn, công nghệ và kinh nghiệm trong việc phát triển logistics. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong logistics, như ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hoạt động vận chuyển, kho bãi, sẽ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm chi phí cho các doanh nghiệp.

585-202411242137596.jpg
Tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải cũng có cảng chuyên dụng LNG đầu tiên của cả nước cùng hệ thống kho chứa hiện đại, góp phần phát triển năng lượng xanh. Ảnh: PV Gas.

Đây cũng là một phần của những nội dung chính sẽ được bàn thảo tại Diễn đàn logistics Việt Nam năm 2024 với chủ đề "Khu thương mại tự do - Giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics", dự kiến diễn ra tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong các ngày 1 và 2-12-2024.

585-202411242137597.jpg
Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải cũng đang là nơi đón các siêu tàu du lịch biển, đưa du khách quốc tế thăm các địa phương Nam Bộ. Ảnh: Saigon Tourist.

Diễn đàn cũng là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp logistics, sản xuất và xuất, nhập khẩu trao đổi, đối thoại về những vấn đề thời sự của lĩnh vực logistics tại Việt Nam và đề xuất những giải pháp hoàn thiện môi trường kinh doanh logistics tại nước ta.