Black Friday sớm: Đua khuyến mại vẫn vắng khách
Dù chưa đến ngày Black Friday, song nhiều doanh nghiệp, cửa hàng đã đua tung khuyến mại nhằm sớm hút khách. Tuy nhiên, thị trường vẫn chưa sôi động do đa số người mua chỉ ngắm hàng mà chưa “chốt đơn”.
Đua tung ưu đãi sớm
Ghi nhận của Báo Hànộimới trong ngày 24-11, tại nhiều tuyến phố, trung tâm thương mại…, các cửa hàng trưng ra các tấm pano bắt mắt hay phát loa rầm rộ giới thiệu các chương trình giảm giá dịp Black Friday.
Các mặt hàng được giảm giá nhiều nhất phải kể đến quần áo thời trang, giày dép, túi ví, đồ gia dụng, điện máy, nệm, chăn ga gối… Các hình thức khuyến mại cũng rất đa dạng, giảm tới 85%, 70%, giảm giá toàn bộ cửa hàng từ 20-50%, mua 2 tặng 1, mua 1 tặng 1 quà đi kèm, giảm giá cả tại cửa hàng và trên nền tảng trực tuyến...
Tại Trung tâm Thời trang thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (phố Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm), các mặt hàng thời trang dành cho nam, nữ và trẻ em đều được khuyến mại đến 50%. Ghi nhận trong sáng nay, nhiều người đã tới đây mua sắm để đón đợt giảm giá sâu nhất của năm.
Chị Thu Nga, mua hàng tại đây cho biết, hôm nay là cuối tuần, cũng là thời điểm Hà Nội chuyển rét nên chị tranh thủ đi sắm thêm quần áo ấm cho bản thân và gia đình. “Thường xuyên mua hàng tại đây nên tôi nắm khá rõ giá cả. Hôm nay nhiều mặt hàng được giảm giá, ngoài hàng hè còn có nhiều loại đồ đông”, chị Nga cho hay.
Còn tại phố Tràng Thi (quận Hoàn Kiếm), các siêu thị điện máy đồng loạt đặt các tấm biển giới thiệu chương trình giảm giá Black Friday. Một trung tâm điện máy còn tổ chức chương trình rút thăm trúng thưởng nhằm thu hút người mua.
Ghi nhận tại Trung tâm thương mại Vincom trên phố Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng), thời điểm trưa nay khá đông người đến mua sắm. Các thương hiệu lớn, nhỏ, cả trong và ngoài nước, từ thời trang, giày dép, mỹ phẩm… đều tung ra các chương trình giảm giá hấp dẫn lên tới 80%.
Chị Hồng Nhung, nhân viên một cửa hàng mỹ phẩm tại Vincom Bà Triệu cho biết, rất ít khi nhãn hàng mỹ phẩm ở cửa hàng của chị giảm giá, tặng quà như dịp Black Friday năm nay. Theo đó, nhiều set mỹ phẩm được giảm giá, tặng quà khá hời so với ngày thường.
Hay một thương hiệu thời trang quốc tế có gian hàng nằm ngay mặt tiền tầng 1 của Vincom Bà Triệu cũng hút người mua dịp cuối tuần này do giảm giá Black Friday.
Người mua chưa vội “chốt đơn”
Dù không khí tại các tuyến phố mua sắm, trung tâm thương mại, điện máy có phần sôi động hơn so với ngày thường nhưng phần đông người tới chỉ để khảo giá và ngắm nghía rồi ra về. Không còn cảnh người mua xếp hàng dài, xách “túi lớn, túi bé” như dịp Black Friday các năm trước. Mặt khác, lượng người chỉ tập trung ở một số cửa hàng, thương hiệu lớn, còn đa số cửa hàng vẫn rơi vào cảnh trầm lắng, dù tung 'sale' sập sàn.
Đáng nói là các chương trình giảm giá này đã được triển khai từ nhiều ngày trước, có cửa hàng tung giảm giá ngay từ lễ độc thân 11-11. Không chỉ vậy, sau một năm liên tiếp các chương trình giảm giá, người tiêu dùng đã quá quen nên không còn hào hứng như trước.
Theo nhân viên một số cửa hàng, chương trình giảm giá vào đúng ngày Black Friday “không có gì khác” với các chương trình khuyến mại đang diễn ra, do đó ngày Black Friday có phần giảm độ “nóng”, người mua cũng không quá vội “chốt đơn”.
Tuy nhiên, lý do chính khiến Black Friday thiếu hấp dẫn người mua là việc giảm giá không thực chất. Ghi nhận của Báo Hànộimới trong ngày 24-11 cho thấy, các mặt hàng được giảm giá 85%, 70% hay có giá chỉ từ 50.000 đồng, 99.000 đồng đều là hàng hè, hàng tồn kho.
Chị Hoa Mai, người mua hàng tại trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu chia sẻ: “Hàng giảm 70% hay 80% thường chỉ được lèo tèo vài món xấu và cũ, còn những món hàng đẹp, ưng ý, hay quần áo cho mùa đông đang đến thì giá vẫn cao. Trước đây, tôi dành cả buổi xem hàng giảm giá, nhưng giờ chỉ đến những cửa hàng uy tín, thương hiệu lớn hoặc mua những món thật sự cần thiết”.