Để ẩm thực Hà Nội thành sản phẩm du lịch hấp dẫn
Hà Nội có bề dày văn hóa, lịch sử, trong đó ẩm thực là một phần tinh hoa của văn hóa Thăng Long - Hà Nội.
Việc nâng tầm giá trị, xây dựng ẩm thực thành sản phẩm du lịch đang được thành phố quan tâm, góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội đến với bạn bè trong nước và quốc tế.
“Ngôi sao đang lên” trên bản đồ ẩm thực thế giới
Ẩm thực Hà Nội được ví như “ngôi sao đang lên” trên bản đồ ẩm thực thế giới khi liên tiếp xuất hiện trên các bảng xếp hạng uy tín. Điển hình như năm 2023, Hà Nội đã vượt qua Kuala Lumpur (Malaysia), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Kyoto (Nhật Bản) để giành danh hiệu "Thành phố ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á" tại Giải thưởng Ẩm thực thế giới (World Culinary Awards). Nhiều món ăn được các trang du lịch nước ngoài vinh danh, đưa vào cẩm nang cho du khách khi đến Hà Nội, như: Phở, bún chả, cà phê trứng…
Trong khi đó, nền tảng du lịch Tripadvisor đã bình chọn Hà Nội là điểm đến ẩm thực tốt nhất thế giới năm 2024. Tại Giải thưởng Ẩm thực thế giới lần thứ 5, Thủ đô Hà Nội giành 2 giải thưởng “Thành phố ẩm thực hàng đầu thế giới” và “Thành phố ẩm thực hàng đầu châu Á”… Theo nghệ nhân ẩm thực Phạm Thị Ánh Tuyết, ẩm thực Hà Nội hấp dẫn không chỉ vì sự tinh tế trong mùi vị, màu sắc, cách trình bày mà còn là những câu chuyện về truyền thống và văn hóa.
Sức hấp dẫn của ẩm thực Hà Nội không chỉ được đánh giá bởi giới truyền thông, mà còn có sức hút đối với các chính trị gia, người nổi tiếng quốc tế. Điển hình như Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn món bún chả trong chuyến thăm Việt Nam năm 2016; Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và phu nhân thưởng thức món phở tại một nhà hàng trên phố Lê Thái Tổ trong chuyến thăm Việt Nam năm 2023; Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã đến một quán bia hơi trên phố Đường Thành (quận Hoàn Kiếm) để thưởng thức món ăn dân dã Hà Nội vào năm 2023…
Theo Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam Nguyễn Quốc Kỳ, ẩm thực đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển du lịch và là “đại sứ” quảng bá hình ảnh điểm đến. “Du khách khi tìm hiểu văn hóa của một đất nước, ngoài trải nghiệm tham quan còn rất quan tâm đến ẩm thực. Với Hà Nội, ẩm thực là thế mạnh có thể phát triển thành sản phẩm văn hóa, du lịch hấp dẫn”, ông Nguyễn Quốc Kỳ đánh giá.
Định vị thương hiệu
Nhận thấy tiềm năng và vai trò của ẩm thực trong quảng bá và thúc đẩy phát triển du lịch, nhiều năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến việc định vị thương hiệu ẩm thực Hà Nội. Nhiều sự kiện, lễ hội ẩm thực có quy mô thành phố và quốc tế được tổ chức để quảng bá điểm đến, giao lưu văn hóa, đồng thời tăng sức hút du khách đến Hà Nội.
Năm nay, tại Hà Nội sẽ diễn ra một loạt sự kiện ẩm thực đặc sắc. Thành phố Hà Nội giao cho Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực với chủ đề “Hà Nội kết nối năm châu”, diễn ra từ ngày 29-11 đến 1-12, tại Công viên Thống Nhất. Du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đặc trưng của nhiều quốc gia và tham quan các sản phẩm đến từ những làng nghề lâu đời của Hà Nội. Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, lễ hội nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực truyền thống của Thủ đô, khẳng định vị thế của Hà Nội là điểm đến ẩm thực hấp dẫn.
Ngay sau Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn (Bộ Ngoại giao) phối hợp với các đơn vị tổ chức Liên hoan ẩm thực quốc tế 2024 với chủ đề “Ẩm thực kết nối”, diễn ra từ ngày 7 đến 8-12 với sự tham gia của 60 quốc gia, vùng lãnh thổ. Theo Chủ tịch Công đoàn Cục Phục vụ ngoại giao đoàn Hoàng Thái Hà, Phó Trưởng ban Tổ chức Liên hoan ẩm thực quốc tế 2024, sự kiện không chỉ là cơ hội để quảng bá tinh hoa ẩm thực Việt Nam mà còn thu hút du khách đến Hà Nội vào dịp cuối năm.
Hiện nay, nhiều địa phương của Hà Nội đang nỗ lực định vị thương hiệu ẩm thực độc đáo. Điển hình như thị xã Sơn Tây tổ chức các sự kiện giới thiệu văn hóa ẩm thực ở Làng cổ Đường Lâm. Huyện Gia Lâm quảng bá ẩm thực truyền thống ở làng cổ Bát Tràng trong các hoạt động trải nghiệm, du lịch. Quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và phát huy giá trị di sản văn hóa xây dựng Đề án “Phát triển và quảng bá di sản văn hóa ẩm thực quận Hoàn Kiếm phục vụ phát triển du lịch, đến năm 2025, định hướng 2030” với mục tiêu đánh giá chất lượng cơ sở, xây dựng bản đồ ẩm thực số để phát triển du lịch...
Có thể thấy, ẩm thực đang là một phần không thể thiếu trong phát triển du lịch và là lĩnh vực được thành phố Hà Nội quan tâm để phát triển công nghiệp văn hóa. Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng, để ẩm thực thật sự trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, quảng bá, tổ chức các sự kiện ẩm thực thường niên, cần phải có sự hợp tác, liên kết giữa các cơ sở ẩm thực và đơn vị lữ hành; xây dựng bản đồ du lịch số để du khách dễ dàng trải nghiệm.