Thương hiệu Việt ngày càng khẳng định vị thế
Sau 9 tháng rà soát, thẩm định kỹ lưỡng hồ sơ của trên 1.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia, Hội đồng Thương hiệu quốc gia đã thống nhất lựa chọn và công nhận 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm có đủ điều kiện đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam (tăng 18 doanh nghiệp và 34 sản phẩm so với kỳ xét chọn trước), cao nhất từ trước đến nay.
Đây là con số được đưa ra tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ chín do Bộ Công Thương vừa tổ chức.
Cải tiến vượt bậc về giá trị thương hiệu
Những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu.
Theo Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu quốc gia có trụ sở tại Anh, Thương hiệu quốc gia Việt Nam là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới, với mức tăng 74% trong giai đoạn 2019-2022. Trong tốp 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023, viễn thông, ngân hàng và thực phẩm là những ngành có đóng góp nhiều nhất vào tổng giá trị bảng xếp hạng với tỷ trọng lần lượt là 31%, 30% và 10%...
Theo Bộ Công Thương, hoạt động phát triển thương hiệu với nòng cốt là chương trình Thương hiệu quốc gia đã được triển khai mạnh mẽ. Các thương hiệu hàng đầu Việt Nam không chỉ có những cải tiến vượt bậc cả về giá trị thương hiệu và chỉ số sức mạnh thương hiệu, mà còn dần bắt kịp với xu thế toàn cầu, đầu tư vào giá trị vô hình trong doanh nghiệp, tiêu biểu là giá trị thương hiệu, để từ đó góp phần đáng kể trong việc gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Là thương hiệu sữa đứng thứ 6 toàn cầu, năm nay, Vinamilk (Công ty cổ phần Sữa Việt Nam) tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024. Đây cũng là năm thứ 16 liên tiếp Vinamilk giữ danh vị này. Thị trường xuất khẩu của Vinamilk ngày càng được mở rộng, từ 42 thị trường vào năm 2010, đến nay đã lên đến 62 thị trường ở cả 5 châu lục. Kết quả này cho thấy, nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp trong việc đưa Thương hiệu quốc gia Việt Nam vươn tầm quốc tế.
"Vinamilk hướng đến việc làm sao để người tiêu dùng quốc tế nhìn nhận sản phẩm, thương hiệu Việt Nam là sáng tạo, độc đáo và chất lượng", Giám đốc Điều hành sản xuất Công ty cổ phần Sữa Việt Nam Lê Hoàng Minh chia sẻ.
Tương tự, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cũng đã xuất sắc ghi tên mình vào danh sách 190 doanh nghiệp tiêu biểu được vinh danh. Đây là lần thứ tám liên tiếp Hapro đạt Giải thưởng Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Thành tựu này khẳng định vị thế của Hapro trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và thương mại nội địa, đồng thời góp phần nâng cao uy tín của thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế.
Cộng hưởng từ cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt
Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội, sự cộng hưởng của các chương trình, trong đó có chương trình cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần đưa hàng Việt, đưa thương hiệu Việt đến gần hơn với tiêu dùng không chỉ ở thị trường trong nước mà còn trên trường thế giới.
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Nguyễn Lan Hương nhận định, cuộc vận động đã giúp cho người tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thị trường trong nước, từ đó chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất, phương thức kinh doanh và xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu. Cách tiếp cận thị trường của doanh nghiệp cũng bài bản, hiệu quả hơn nên người tiêu dùng trong và ngoài nước ngày càng đánh giá cao chất lượng, uy tín thương hiệu hàng Việt Nam.
Còn Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, với vai trò xúc tiến thương mại, từ những chủ trương, chiến lược về thương mại, xuất nhập khẩu đã được Bộ Công Thương cụ thể hóa bằng những hành động để có thể nâng cao khả năng nhận biết của người tiêu dùng đối với hàng hóa, sản phẩm; kết nối được người sản xuất với người tiêu dùng; cung cấp các thông tin về nhu cầu, thị hiếu của thị trường, xu hướng thị trường một cách kịp thời, chính xác cho nhà sản xuất. Trong 15 năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương đã đóng góp tích cực trong hành trình khát vọng chinh phục của hàng Việt.
“Sau nhiều năm hàng Việt vươn mình ra thế giới, tất cả hệ thống siêu thị lớn nhất thế giới đều cảm thấy hứng thú với hàng Việt”, ông Christian Merizalde Aguilar - Phụ trách chiến lược kinh doanh của Grupo Merica Food (một doanh nghiệp phân phối có văn phòng chính tại Tây Ban Nha) chia sẻ.
“Tại thị trường trong nước, các nhà phân phối nước ngoài đã ưu tiên lựa chọn thương hiệu, hàng hóa Việt Nam để bày bán trên quầy, kệ. Ở thị trường nước ngoài, nhiều sản phẩm thương hiệu Việt đã hiện diện trên quầy kệ của các siêu thị Walmart, Cotsco, hay chuỗi siêu thị của người châu Á tại thị trường nước ngoài. Thậm chí, nhiều hàng hóa không phải của nhà sản xuất Việt Nam nhưng vẫn được mang thương hiệu Việt. Điều này cho thấy, hàng hóa của Việt Nam đã được ưa chuộng, yêu thích, nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng”, ông Vũ Bá Phú nói.
Đặc biệt, hàng loạt “ông lớn” như Walmart, Carrefour, Fast Retailing… đều đưa ra những thông điệp cụ thể về sự lựa chọn hàng Việt cho hệ thống phân phối toàn thế giới của mình.
Cùng với sự đồng hành của Chính phủ, Bộ Công Thương, các bộ, ngành, địa phương và sự nỗ lực của chính các doanh nghiệp, các thương hiệu hàng đầu của Việt Nam không chỉ có những cải tiến vượt bậc về giá trị thương hiệu và chỉ số sức mạnh thương hiệu. Các doanh nghiệp còn dần bắt kịp với xu thế toàn cầu, đầu tư vào giá trị vô hình trong doanh nghiệp, góp phần đáng kể trong việc gia tăng giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam.