Giao thông

Khám phá robot TBM khoan hầm Metro Nhổn được 631m

Theo Báo Tin tức 16/11/2024 - 07:12

Từ ngày 30-7-2024 đến nay, robot TBM đã đào được 631m hầm Metro Nhổn (Hà Nội) tại ga S9-Kim Mã; tiến độ tổng thể dự án đạt 80,3% (đoạn trên cao đã hoàn thành, đoạn ngầm đạt 50,27%).

Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), đến ngày 14-11-2024, trong tiến độ tổng thể đạt được, dốc hạ ngầm đã hoàn thành 73,3%, ga S9 hoàn thành 51,7%, giếng đứng hoàn thành 41,74%, các ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và gara) lần lượt hoàn thành 65,3%, 58,97%, 43,3%...

Theo đại diện MRB, hoạt động thi công tại ga S10 đang triển khai phần kết cấu bên ngoài, ga S11 hoàn thành bản đáy ga, chuẩn bị thi công hai đầu ga, ga S12 đang thi công đắp trả khu vực trung chuyển. Đường chuyển làn và gara đang bắt đầu đào, thi công lớp base và hoàn trả đường tại khu vực I.1... và thi công kết cấu hầm hộp.

Đáng chú ý, máy khoan hầm TBM mang tên “Thần tốc” đã khoan sâu được 631m hầm; 420 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt, vị trí điểm mũi khoan trong lòng đất đã tiến đến điểm tương ứng tại ngõ 391 phố Kim Mã, quận Ba Đình. Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

Chú thích ảnh
Nhà thầu phụ trách gói thầu ga S9-Kim Mã là Liên danh HyunDai & Ghella (HGU).
Chú thích ảnh
Đến tháng 11-2024, robot TBM số 1 đã khoan được 631m.
Chú thích ảnh
Hằng ngày, tàu chuyên dụng di chuyển trên đường ray, vận chuyển đất thải ra khỏi vị trí khoan.
Chú thích ảnh
Mỗi ngày, robot TBM khoan được 10m, khoan đến đâu lắp vỏ hầm đến đó.
Chú thích ảnh
Quá trình đào hầm gặp một số khó khăn do TBM khoan trong lớp sét bó cứng, làm giảm tốc độ khoan.
Chú thích ảnh
Công nhân liên tục phải điều chỉnh tỷ lệ chất điều hòa đất, để tăng tốc độ đào.
Chú thích ảnh
Việc đào hầm bảo đảm đúng hướng dựa vào các cảm biến ở mũi khoan.
Chú thích ảnh
Mọi điều kiện thi công ở độ sâu -20m dưới lòng đất được kiểm soát chặt chẽ.
Chú thích ảnh
Chuyên gia nước ngoài thường xuyên theo dõi thông số kỹ thuật qua màn hình để kịp thời điều chỉnh các sự cố phát sinh.
Chú thích ảnh
Công tác bảo dưỡng máy móc, linh kiện... luôn được duy trì thường xuyên.
Chú thích ảnh
Công trường thi công 24/24 giờ, với mỗi ca từ 15-17 nhân sự.
Chú thích ảnh
Địa chất Hà Nội có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ.
Chú thích ảnh
Dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội thi công đoạn đi ngầm có chiều dài lớn hơn so với tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên.
Chú thích ảnh
Để chuẩn bị cho việc vận hành robot TBM tại Metro Nhổn - Ga Hà Nội, dự án có sự hướng dẫn của những chuyên gia hàng đầu của Hiệp hội Công trình ngầm thế giới.
Chú thích ảnh
Tổng số nhân sự cho công tác thi công hơn 150 người.
Chú thích ảnh
Việc vận hành máy TBM nhằm tối ưu hóa các công đoạn thi công để có thể rút ngắn tiến độ.
Chú thích ảnh
Đường ống dẫn khí trên nóc hầm.
Chú thích ảnh
Sau 200m có thể có những điều chỉnh liên quan đến tốc độ khoan.
Chú thích ảnh
Các công nhân đang làm nhiệm vụ dưới độ sâu 20m so với mặt đất.
Chú thích ảnh
Bình chữa cháy và vòi cứu hỏa được lắp đặt tại nhiều vị trí.
Chú thích ảnh
Hằng ngày, luôn có kỹ sư kiểm tra lại các hệ thống an toàn của dự án.
Chú thích ảnh
Cận cảnh hàng trăm vỏ hầm đã được lắp đặt thành công sau khi robot TBM đi qua.
Chú thích ảnh
Robot TBM 2 đang sẵn sàng cho mũi khoan tiếp theo hướng về ga S12.
Chú thích ảnh
Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9-Kim Mã.