Quận Hà Đông: Triển khai thủ tục hành chính đồng bộ, thông suốt, minh bạch
Chiều 15-11, UBND quận Hà Đông tổ chức hội nghị đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính 6 tháng cuối năm 2024 (đợt 2).
Thời gian qua, quận Hà Đông xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá hiệu quả của công tác CCHC.
Quận đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ chính với 35 nhiệm vụ cụ thể để triển khai thực hiện với mục tiêu chung là hoạt động của các cơ quan, đơn vị thuộc quận đồng bộ, thông suốt, minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả; cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số SIPAS của quận. Đến nay, đã có 32/35 nhiệm vụ hoàn thành, đạt trên 91,4% khối lượng công việc so với kế hoạch.
Phó Trưởng phòng Nội vụ quận Hà Đông Cấn Văn Khoa cho biết, từ tháng 1-2024 đến nay, tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cấp quận hơn 14.000 hồ sơ (có 4.855 hồ sơ trực tuyến, đạt 33,1%), tổng số hồ sơ đã giải quyết đúng và trước hạn là 14.322 hồ sơ; số hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn là 383 hồ sơ.
Tổng số hồ sơ tiếp nhận cấp phường là 66.305 hồ sơ, tổng số hồ sơ đã giải quyết đúng và trước hạn là 60.773 hồ sơ; số hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn là 88 hồ sơ; 24 hồ sơ quá hạn.
Dù có những chuyển biến tích cực, song kết quả giải quyết hồ sơ TTHC của một số đơn vị vẫn còn tình trạng quá hạn. Nguyên nhân do hồ sơ TTHC ở quận phát sinh nhiều ở thủ tục “Đăng ký kinh doanh”, trong khi thủ tục này hiện tại đang thực hiện trên phần mềm mới của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chưa nộp được dịch vụ công trực tuyến.
Đối với cấp phường, hồ sơ TTHC phát sinh chủ yếu là hồ sơ chứng thực bản giấy, trong khi thủ tục này vẫn chưa được triển khai thực hiện trực tuyến.
Tại hội nghị, đại diện doanh nghiệp, người dân đã trao đổi, thảo luận những vướng mắc về TTHC và giải quyết TTHC trong các lĩnh vực, như: Tư pháp hộ tịch, đất đai, cấp phép xây dựng, bảo hiểm xã hội, giáo dục và đào tạo, an toàn thực phẩm, đăng ký kinh danh, thuế…. Các câu hỏi, đề xuất, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân đều thể hiện tinh thần trách nhiệm, mang tính xây dựng và phản ánh đúng các vấn đề người dân, tổ chức quan tâm hiện nay. Các ý kiến, câu hỏi của người dân, doanh nghiệp đã được đại diện các phòng, ban chuyên môn của quận và UBND một số phường trả lời thỏa đáng.
Chủ trì và phát biểu kết luận buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Văn Chiến nhấn mạnh, với khẩu hiệu “Hành chính phục vụ”, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, ngay sau hội nghị, các cơ quan, đơn vị, UBND các phường trên địa bàn quận tiếp tục làm tốt nhiệm vụ, giải quyết TTHC đúng quy trình, quy định của pháp luật; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm các TTHC được giải quyết đúng thời hạn, chất lượng, hiệu quả.
Đồng chí Phạm Văn Chiến cũng yêu cầu, cán bộ, công chức tiếp nhận và giải quyết TTHC phát huy tinh thần trách nhiệm, bảo đảm các TTHC được giải quyết hiệu quả và đúng thời hạn quy định; hướng dẫn và giải đáp thắc mắc của người dân một cách cụ thể, rõ ràng; duy trì thực hiện giải quyết TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố Hà Nội triển khai.