Dự thảo Luật Nhà giáo: Kiến tạo, phát triển lực lượng nhà giáo
Chiều 9-11, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nêu định hướng của Bộ trong xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10.
Theo đó, sáng cùng ngày, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tám, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trình bày báo cáo tóm tắt dự thảo Luật trước Quốc hội. Các đại biểu đã thảo luận tại tổ nội dung chính của dự thảo này.
“Dự thảo luật Nhà giáo trong thời gian qua đã nhận được sự ủng hộ đồng thuận cao của xã hội”, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định.
Khi xây dựng Luật, Bộ đã tuân thủ, bám sát chủ trương, định hướng, quan điểm được Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo là Luật không chỉ nhằm quản lý mà còn để phát triển, kiến tạo lực lượng nhà giáo. Đây là lực lượng nòng cốt của ngành Giáo dục, quyết định chất lượng dịch vụ giáo dục đào tạo. Các nhà giáo không chỉ được coi là các viên chức mà còn là người thầy, người truyền bá tri thức, phát triển con người và nguồn nhân lực cho đất nước.
Luật được xây dựng cũng nhằm đóng góp phát triển toàn diện lực lượng nhà giáo phù hợp với bối cảnh mới, sự đổi mới toàn diện của ngành Giáo dục, phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Bộ Giáo dục và Đào tạo vui mừng, phấn khởi khi Tổng Bí thư Tô Lâm (đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội) phát biểu tại tổ đã nhấn mạnh dự thảo Luật có vai trò hết sức quan trọng. Nội dung của dự thảo Luật được Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, cơ bản đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh các nội dung cần làm sâu sắc và nâng tầm, trong đó có vai trò của người thầy, mối quan hệ giữa người học và người thầy; người thầy cũng là nhà khoa học, phải tự học, tự nghiên cứu, phát triển trí thức thích ứng yêu cầu mới cùng các yêu cầu về hội nhập quốc tế; chính sách với các nhà giáo, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn…
"Với tinh thần đó, Bộ nghiêm túc và cầu thị trong tiếp thu đầy đủ để hoàn thiện, nâng cao chất lượng dự thảo Luật, báo cáo Chính phủ để có thể trình được Quốc hội thông qua vào kỳ họp tới, đóng góp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng trả lời câu hỏi của báo giới về việc thu nhập của đội ngũ nhân viên y tế và kế toán trường học hiện chưa tương xứng với công việc nhiệm vụ được giao.
Theo đó, lực lượng này là viên chức làm việc trong các trường học nhưng không được hưởng chính sách ưu đãi của nhà giáo. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rà soát, phối hợp tham mưu đề xuất Chính phủ sửa đổi một số chính sách tiền lương với đội ngũ viên chức ngành Giáo dục, qua đó, đề xuất cho lực lượng này hưởng chế độ phụ cấp nghề phù hợp với vị trí việc làm tương xứng với tính chất và mức độ phức tạp của công việc, góp phần cải thiện thu nhập.
Ngoài ra, Bộ cũng đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo các cơ quan tham mưu có chính sách đặc thù cho lực lượng viên chức, nhân viên trường học nhằm nâng cao thu nhập, giúp họ ổn định cuộc sống, yên tâm công tác.