Giao thông

Xử lý tại chỗ thay "phạt nguội" vi phạm giao thông qua phản ánh từ Zalo

Chu Dũng 06/11/2024 - 13:32

Ngày 6-11, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, để tăng hiệu quả việc phản ánh vi phạm giao thông qua kênh Zalo Cảnh sát giao thông, đơn vị đã yêu cầu tiếp nhận thông tin ngay lập tức phản ánh trở lại cho các tổ công tác phụ trách địa bàn xử lý tại chỗ.

Bên cạnh xử lý “phạt nguội”, cách làm mới này nâng cao hiệu quả trong xử lý vi phạm giao thông.

55803569-86ab-4ee7-bc3b-cdfd4a41c823.jpeg
Người dân phản ánh xe dừng đỗ trên phố Hàng Khay. Ảnh: Chu Dũng

Thông qua việc xử lý, Phòng Cảnh sát giao thông cũng yêu cầu các tổ công tác tuyên truyền cho người dân nắm rõ hơn nữa hiệu quả việc áp dụng công nghệ thông tin trong xử phạt vi phạm giao thông và các dịch vụ công khác đang được thực hiện hiện nay.

90dfe528-0d65-4c36-9755-c5ff0fdf8468.jpeg
Tiếp nhận tin nhắn phản ánh về vi phạm trên đường Phạm Hùng. Ảnh: Chu Dũng

Ghi nhận cùng tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, vào khoảng 9h10 cùng ngày (6-11), sau một phản ánh của người dân về việc có xe ô tô dừng đỗ sai phép trên phố Hàng Khay, phường Tràng Tiền, bộ phận tiếp nhận thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông đã truyền thông tin đến Đội Cảnh sát giao thông số 1. Chỉ khoảng 5 phút sau, tổ tuần tra của Trung tá Tạ Xuân Hậu đã có mặt lập biên bản xử lý đối với lái xe vi phạm.

1c65bae8-d90a-49d7-8f73-cdb5636da85f.jpeg
Tiếp nhận và xử lý thông tin từ trung tâm chỉ huy. Ảnh: Chu Dũng

Tương tự, khi nhận được phản ánh của người dân về hiện tượng có xe dừng đón khách trên đường Phạm Hùng khi vừa xuất bến xe Mỹ Đình, ngay lập tức một tổ công tác ứng trực dưới chân cầu vượt Mai Dịch đã xử lý kịp thời. Sau khi xem hình ảnh, clip phản ánh của người dân, lái xe khách biển kiểm soát 21F-201.xx đã thừa nhận lỗi vi phạm và ký vào biên bản xử phạt hành chính.

6b4f8276-89a4-49f3-bac8-029520bbbc33.jpeg
Các tổ công tác nhanh chóng xử lý vi phạm. Ảnh: Chu Dũng

Trong sáng 6-11, trong khung giờ cao điểm, Phòng Cảnh sát giao thông đã tiếp nhận và xử lý 5 trường hợp vi phạm, đa phần là dừng đỗ, trong đó có 1 trường hợp xe khách mở cửa khi đang chạy.

314f9e0a-37a9-4f17-aeb5-f177b619e0e2.jpeg
Bộ phận tiếp nhận phản ánh vận hành máy móc hiện đại. Ảnh: Chu Dũng

Từ khi vận hành trang Zalo Cảnh sát giao thông, đến nay đã có 7.042 lượt tin nhắn tương tác. Trong đó có 5.994 tin phản ánh về trật tự an toàn giao thông, hàng nghìn tin nhắn hỏi đáp về các thủ tục hành chính. Kết quả, đã xử lý 2.397 trường hợp, phạt tiền 2,349 tỉ đồng, tước 619 giấy phép lái xe, tạm giữ 92 phương tiện.

Toàn cảnh quá trình tiếp nhận xử lý thông tin từ trung tâm chỉ huy. Clip: Chu Dũng

Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, cách làm mới xử lý “nóng” này sẽ tạo hiệu quả nếu vi phạm đang xảy ra, sẽ cử lực lượng đến xử lý. Còn đối với vi phạm đã kết thúc, sẽ giao đơn vị địa bàn, xác minh, xử lý “phạt nguội” theo quy định.