Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025: Giải pháp thúc đẩy sản xuất, kích cầu tiêu dùng
Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội là giải pháp thiết thực nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng GRDP của Hà Nội. Chương trình cũng đồng thời thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và các chương trình liên quan đến thương mại điện tử và các sản phẩm có thương hiệu, uy tín trên thị trường. Với mục tiêu đó, thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch triển khai Chương trình khuyến mại tập trung năm 2025.
Hỗ trợ doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh
Theo Sở Công Thương Hà Nội, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Các chương trình khuyến mại tập trung của thành phố Hà Nội đã tập hợp và lan tỏa sâu, rộng hơn ý nghĩa của hoạt động khuyến mại đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng, từ đó tác động tích cực đến nền kinh tế. Chương trình khuyến mại tập trung được thành phố Hà Nội tổ chức trong nhiều năm qua và sau mỗi năm số lượng doanh nghiệp tham gia lại đông hơn. Chương trình khuyến mại ngày càng phong phú và thúc đẩy mạnh mẽ việc quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam.
Trong tháng 5, tháng 7-2024, Sở Công Thương Hà Nội đã tiếp nhận gần 10.000 thông báo, đăng ký khuyến mại với tổng giá trị ước tính hơn 20.000 tỷ đồng. Các sự kiện trong khuôn khổ chương trình như “Hội chợ Ngày hội khuyến mại tháng 5”, “Hội chợ Ngày hội khuyến mại tháng 7”… đã trở thành “đặc sản” được người tiêu dùng đón nhận.
Chị Nguyễn Minh Phương (trú tại chung cư B11A Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy) nhận xét: “Với điều kiện kinh tế khó khăn, các chương trình khuyến mại lớn xuyên suốt trong năm đặc biệt ý nghĩa. Nhiều chương trình khuyến mại giảm giá sâu cùng nguồn hàng tại siêu thị dồi dào, phong phú… đã hỗ trợ, san sẻ gánh nặng chi tiêu với người tiêu dùng”.
Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh nhận định, các hoạt động khuyến mại không chỉ góp phần bảo đảm cân đối cung - cầu, giúp người tiêu dùng mua sắm hàng hóa với giá cả hợp lý, mà còn là giải pháp thúc đẩy tiêu dùng. Qua đó, khẳng định thị trường nội địa là một trong những động lực tăng trưởng kinh tế. Hoạt động khuyến mại tập trung không chỉ giúp doanh nghiệp kết nối, giao thương, tiêu thụ sản phẩm, mà còn tạo ra cơ hội liên kết sản xuất, gia tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có ý thức trách nhiệm hơn với người tiêu dùng và thị trường trong nước.
Kỳ vọng vào thị trường nội địa
Năm 2025, ngành Công Thương Hà Nội đặt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 10-11%... Để đạt mục tiêu trên, kích cầu tiêu dùng nội địa tiếp tục là một trong những giải pháp quan trọng.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 299/KH-UBND về việc tổ chức Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025.
Chương trình diễn ra trong các tháng 5, 7 và 11-2025, trong đó nội dung chính gồm các hội chợ, ngày hội khuyến mại, "Tháng khuyến mại"; sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ"; sự kiện Khuyến mại hàng hiệu... Chương trình dự kiến thu hút 1.000-2.000 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên cả nước, trong đó có các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, chợ, cửa hàng tự chọn, các cửa hàng chuyên doanh, hệ thống ngân hàng...
Mục tiêu chính của chương trình là kích cầu nội địa, gia tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, đồng thời góp phần hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng GRDP của Hà Nội trong năm 2025.
Theo Kế hoạch, UBND thành phố giao Sở Công Thương chủ trì phê duyệt danh sách doanh nghiệp tham gia khuyến mại; Chương trình, tỷ lệ khuyến mại, giảm giá của các doanh nghiệp; phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố tổ chức Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2025; phối hợp Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội và các sở, ngành liên quan có kế hoạch kiểm tra, giám sát các hoạt động diễn ra trong Chương trình; bảo đảm yêu cầu chống buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, xử lý nghiêm các vi phạm…
Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố chủ trì, phối hợp Sở Công Thương và các đơn vị có liên quan xây dựng, ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện tổ chức Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2025 theo đúng quy định; bảo đảm mục đích, yêu cầu, tiến độ và hiệu quả. Thông tin tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hưởng ứng tham gia các sự kiện Chương trình.
UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội; có phương án bố trí mặt bằng, tổ chức trông giữ xe tập trung tại khu vực diễn ra các sự kiện của Chương trình. Thông tin, phổ biến về Chương trình đến từng phường, xã, thị trấn; chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn tuyên truyền đến nhân dân các thông tin, sự kiện có liên quan đến Chương trình, đặc biệt chú ý sử dụng hình thức tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh tới các cụm dân cư. Chỉ đạo, phối hợp thực hiện công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại khu vực diễn ra các sự kiện của Chương trình.
UBND thành phố yêu cầu việc triển khai Chương trình khuyến mại tập trung phải bảo đảm thiết thực, hiệu quả, đáp ứng mục đích yêu cầu theo Kế hoạch đề ra. Tăng cường vai trò các cơ quan, đơn vị trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, bình ổn giá cả, ổn định thị trường, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ năm 2025 và các năm tiếp theo.
Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 với chuỗi các hoạt động phong phú, các sự kiện khuyến mại được đổi mới, nâng cao chất lượng, phù hợp với tình hình thực tế, cùng các chương trình xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế Thủ đô.
Từ góc độ doanh nghiệp phân phối, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội (quận Hà Đông) cho biết, để chuẩn bị cho việc tham gia Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội, đơn vị đã làm việc trước với các nhà cung cấp để có được mức giá và nguồn hàng tốt nhất. Bên cạnh mức giảm của nhà cung cấp, Co.opmart còn triển khai mức giảm riêng, vừa hỗ trợ người tiêu dùng, vừa tạo lợi thế cạnh tranh.