Thị trường

EU điều tra nhà bán lẻ trực tuyến Temu của Trung Quốc

Quỳnh Dương 31/10/2024 - 21:57

Nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc Temu phải đối mặt với cuộc điều tra của Liên minh châu Âu (EU) do các cáo buộc không minh bạch về hàng hóa.

2(1).jpg
Nền tảng trực tuyến mua sắm Temu đang xuất hiện tại nhiều quốc gia. Ảnh: Reuters

Ngày 31-10, Ủy ban châu Âu (EC) đã mở cuộc điều tra 5 tháng sau khi đưa Temu vào danh sách "các nền tảng trực tuyến rất lớn" cần được giám sát chặt chẽ nhất theo Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số của khối (DSA). Đây là một bộ quy tắc rộng rãi được thiết kế để giám sát các nền tảng trực tuyến và giữ an toàn cho người dùng internet.

Phó Chủ tịch điều hành EC Margrethe Vestager cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, Brussels muốn đảm bảo các sản phẩm được bán trên nền tảng của Temu "đáp ứng các tiêu chuẩn của EU và không gây hại cho người tiêu dùng".

“Cuộc điều tra của EU sẽ đảm bảo một sân chơi bình đẳng và mọi nền tảng, bao gồm cả Temu, đều tôn trọng đầy đủ các luật lệ giúp thị trường châu Âu an toàn và công bằng cho tất cả mọi người", bà Margrethe Vestager nhấn mạnh.

EC không nêu cụ thể sản phẩm bị nghi ngờ bất hợp pháp đang được bán trên nền tảng này, song cho biết, cuộc điều tra của EC sẽ xem xét liệu các hệ thống của Temu có đủ để ngăn ngừa "những kẻ buôn bán gian lận" bán "hàng hóa không tuân thủ" hay không trong bối cảnh lo ngại rằng, chúng có thể nhanh chóng xuất hiện trở lại sau khi bị đình chỉ.

Các cơ quan quản lý cũng đang xem xét các rủi ro từ "thiết kế gây nghiện" của Temu, bao gồm các chương trình phần thưởng giống trò chơi và những gì công ty đang làm.

EC có thể quyết định phạt tiền hoặc hủy bỏ vụ kiện nếu Temu thực hiện thay đổi hoặc chứng minh rằng những cáo buộc là không có căn cứ.

Biên bản ghi nhớ về việc bán hàng giả trên internet là thỏa thuận tự nguyện được EC thúc đẩy, với các bên ký kết gồm các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon, Alibaba, eBay cùng các thương hiệu như Adidas, Nike, Hermes và Moncler.

Temu chỉ mới bắt đầu thâm nhập thị trường phương Tây trong vòng 2 năm qua và đã trở nên phổ biến hơn nhờ cung cấp hàng hóa giá rẻ - từ quần áo đến đồ gia dụng - được vận chuyển từ những người bán ở Trung Quốc. Công ty này thuộc sở hữu của Pinduoduo Inc., một trang thương mại điện tử phổ biến ở Trung Quốc, hiện có 92 triệu người dùng tại EU.