Hà Nội: Người tiêu dùng xanh ở mức phổ biến chỉ chiếm khoảng 12-18%
Theo tin từ cuộc khảo sát Tiêu dùng xanh 2024, rào cản lớn nhất đối người tiêu dùng trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm giá cao, độ phủ hạn chế.
Chiều 30-10, tại thành phố Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ họp báo thông tin về vòng chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp xanh - Phát triển bền vững”, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đã công bố kết quả cuộc khảo sát Tiêu dùng xanh năm 2024.
Tại đây, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao thông tin, người tiêu dùng trong nước hiện nay có nhận thức và thái độ khá tích cực đối với tiêu dùng xanh. Đó là động lực thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, chú trọng cải thiện sản xuất theo hướng sản xuất xanh, bền vững.
Tuy nhiên, từ ý thức tới hành động vẫn còn một khoảng cách khá lớn, thể hiện ở mức độ ưu tiên của người tiêu dùng đối với tiêu dùng xanh còn hạn chế.
Theo đó, lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng hiện nay. Đơn cử, ngay tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ người tiêu dùng xanh ở mức độ phổ biến chỉ chiếm khoảng 12% - 18%.
Kết quả cuộc khảo sát Tiêu dùng xanh 2024 cũng cho thấy, tỷ lệ người tiêu dùng chọn nơi mua sản phẩm xanh tùy thuộc vào đặc trưng tiêu dùng sản phẩm và mức độ cung ứng tại các kênh phân phối.
Đối tượng khách hàng chủ yếu của các sản phẩm xanh hiện nay trong độ tuổi từ 31 đến 45, trình độ đại học, có nghề nghiệp ổn định và mức thu nhập từ 15 triệu đến 30 triệu đồng/tháng.
Cũng theo khảo sát, rào cản lớn nhất đối với người tiêu dùng hiện nay trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao (chiếm tỷ lệ 78%), kế đến là sự sẵn có (độ phủ) sản phẩm còn hạn chế, thiếu thông tin định hướng, cũng như chưa có chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh.
Ngoài ra, chất lượng hàng hóa không đúng như cam kết của nhà sản xuất cũng là trở ngại làm giảm lòng tin đối với sản phẩm xanh lưu thông trên thị trường (18% người tiêu dùng cho rằng sản phẩm xanh chưa đáp ứng được kỳ vọng của họ).
Rào cản cuối cùng phải kể đến là nhận thức của một bộ phận người tiêu dùng còn hạn chế. Đặc biệt, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn vẫn chưa có đầy đủ nhận thức về vấn đề bảo vệ môi trường khi tiêu dùng và mức độ hiểu biết của họ về tiêu dùng xanh còn khá hạn chế (với 7% người tiêu dùng cho biết họ cảm thấy chưa cần thiết phải tiêu dùng xanh).
Theo ông Nguyễn Văn Phượng - Phụ trách điều tra thị trường của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, doanh nghiệp cần phải có chiến lược rõ ràng và mạnh mẽ hơn, đồng thời tìm cách hợp tác chặt chẽ với chính quyền, tổ chức và người tiêu dùng để thúc đẩy một tương lai tiêu dùng bền vững hơn.