Hà Nội: Nhiều lợi ích từ việc triển khai thẻ vé điện tử xe buýt
Theo thống kê, từ khi thí điểm đến nay, Hà Nội đã phát hành hơn 135.000 thẻ điện tử, trong đó có 35.940 thẻ vật lý và 77.107 thẻ ảo; đã có hơn 16,4 triệu lượt hành khách sử dụng thẻ vé điện tử, với doanh thu hơn 111,54 tỷ đồng.
Hơn 16,4 triệu lượt hành khách sử dụng thẻ vé điện tử
Từ ngày 28-11-2023, thành phố Hà Nội bắt đầu thí điểm thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức trên 25 tuyến xe buýt. Ngoài việc phát hành thẻ điện tử vật lý (thẻ chip), từ ngày 2-4-2024, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội tiếp tục vận hành ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” theo hình thức QR động (thẻ ảo), áp dụng đối với vé tháng và thẻ miễn phí đi xe buýt.
Theo thống kê, từ khi thí điểm đến nay, Hà Nội đã phát hành hơn 135.000 thẻ điện tử, trong đó có 35.940 thẻ vật lý và 77.107 thẻ ảo; đã có hơn 16,4 triệu lượt hành khách sử dụng thẻ vé điện tử, với doanh thu hơn 111,54 tỷ đồng.
Bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội cho hay, việc thí điểm hệ thống vé điện tử trong giai đoạn thí điểm phù hợp với chiến lược và đồng bộ với chương trình chuyển đổi số của ngành Giao thông vận tải và thành phố Hà Nội.
"Từng bước hình thành hệ thống vé điện tử liên thông là cấu phần lõi quan trọng nhất để làm nền tảng xây dựng một hệ thống giao thông thông minh cho thành phố Hà Nội", bà Thảo nói.
Hệ thống thẻ vé điện tử liên thông giúp các cơ quan quản lý có cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ hoạch định chính sách, hỗ trợ điều hành và ra quyết định trong việc quản lý hệ thống vận tải hành khách công cộng nhanh chóng và hiệu quả.
Đặc biệt, việc thống kê sản lượng hành khách (lượt hành khách đi lại) thiếu chính xác được khắc phục.
Hành khách dễ dàng thanh toán không cần tiền mặt, đồng thời có thể đăng ký, gia hạn vé tháng trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và công sức…
Tuy nhiên, lãnh đạo Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội cũng thừa nhận, do khối lượng công việc lớn và thời gian chuẩn bị ngắn, nên trong những ngày đầu thí điểm đã phát sinh sự cố máy soát vé (POS) dẫn đến số lượng vé giấy dự phòng chiếm khoảng 25% số lượng vé bán.
Hệ thống chưa linh hoạt trong việc chuyển đổi thẻ vật lý sang thẻ ảo. Khách hàng chuyển sang thẻ ảo khi muốn quay lại sử dụng thẻ vật lý phải đăng ký làm lại thẻ (thẻ cũ không sử dụng được).
Thẻ điện tử dành cho đối tượng ưu tiên khi hết thời hạn cũng không tự chuyển đổi sang không ưu tiên. Khách hàng muốn tiếp tục sử dụng thẻ điện tử phải đăng ký lại. Dự kiến, Trung tâm sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục xong những vấn đề trên trước ngày 31-12-2024.
Đề xuất thuê dịch vụ, triển khai trên toàn hệ thống vận tải công cộng
Từ kết quả thí điểm nói trên, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội đề xuất Sở Giao thông vận tải Hà Nội báo cáo UBND thành phố, triển khai hệ thống thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức cho toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng, theo hướng hướng thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong thời gian 5 năm (2025-2030).
Hệ thống thu soát vé tự động liên thông được xây dựng theo mô hình gồm 5 cấp, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật.
“Hệ thống vé điện tử cần được triển khai liên thông cho toàn bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng có trợ giá trên địa bàn thành phố. Mặt khác, hệ thống cần bảo đảm khả năng tương thích và tích hợp mở rộng thanh toán liên thông với các loại hình giao thông công cộng khác nhau trong giai đoạn trước mắt và trong tương lai, nhằm giảm dần kinh phí trợ giá, tiết kiệm chi phí nhân viên phụ xe” – bà Trần Thị Phương Thảo cho biết.
Quy mô triển khai hệ thống gồm 128 tuyến xe buýt có trợ giá (bao gồm tuyến buýt nhanh BRT) đang khai thác vận hành trên địa bàn thành phố hiện nay và dự phòng 30 tuyến mở mới; 2 tuyến đường sắt đô thị (tuyến số 2A đoạn Cát Linh - Hà Đông và tuyến 3.1 đoạn Nhổn – Ga Hà Nội).
Về lộ trình, năm 2025 triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Năm 2026 triển khai liên thông với 2 tuyến đường sắt đô thị.