An ninh trật tự

Cảnh báo chiêu lừa đảo mới và nguyên tắc “3 không” để phòng tránh

Ngọc Anh 29/10/2024 - 12:47

Ngày 29-10, Công an thành phố Đà Nẵng thông tin cảnh báo đến người dân về những chiêu lừa đảo mới và khuyến cáo nguyên tắc “3 không” để phòng tránh .

a716.png
Cơ quan Công an khuyến cáo nhiều chiêu lừa đảo mới xuất hiện. Đồ họa: CA

Theo đó, thời gian gần đây, tại thành phố Đà Nẵng và nhiều tỉnh, thành, việc tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản có diễn biến phức tạp, thủ đoạn phạm tội tinh vi, có xu hướng đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau; có những vụ việc mang tính chất lừa đảo xuyên quốc gia trên không gian mạng, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Đơn cử, trên không gian mạng đã xuất hiện hình thức lừa đảo trực tuyến mới giả mạo Cục hàng không Việt Nam thông báo chuyến bay bị hủy. Theo đó, các đối tượng lừa đảo thu thập dữ liệu thông tin chuyến bay của khách hàng, sau đó tạo lập các tài khoản Facebook giả mạo Cục Hàng không Việt Nam để gọi điện, nhắn tin thông báo chuyến bay bị hủy và yêu cầu người dân truy cập vào trang website giả mạo https://cuchangkhongvietnam.com/ để đặt lại vé nhằm thu thập dữ liệu cá nhân và lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

a717.jpg
Một đoạn chat lừa đảo. Nguồn: Công an cung cấp

Đặc biệt, đã xuất hiện những app giả mạo ngân hàng, cơ quan, tổ chức... Những ứng dụng này có chứa mã độc, giúp kẻ lừa đảo chiếm quyền điều khiển điện thoại, đánh cắp thông tin và thực hiện chuyển tiền, chiếm đoạt tài sản.

Một chiêu lừa khác mới xuất hiện trên cả nước là các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên điện lực gọi điện thông báo khách hàng đang nợ tiền điện lớn và đe dọa nếu không thanh toán ngay sẽ bị cắt điện. Sau đó, “nhân viên” gửi tin nhắn qua SMS hoặc email giả mạo thông báo hóa đơn tiền điện, kèm theo đường link thanh toán trực tuyến.

a718.jpg
Những kẻ lừa đảo yêu cầu cài đặt app giả mạo để chiếm quyền quản lý tài khoản. Ảnh: Công an cung cấp

Đính kèm thông báo, chúng yêu cầu người dân chuyển khoản vào một tài khoản cá nhân hoặc cung cấp thông tin ngân hàng để “giải quyết nợ”. Chỉ cần nạn nhân nhấp vào đường link và điền thông tin, kẻ gian sẽ chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng, các thông tin cá nhân.

Lại có trường hợp người dân bị “sập bẫy” bởi chiêu thức lừa đảo thông báo khách hàng nằm trong danh sách được hưởng “chính sách” hoàn tiền điện như: Điện lực quyết toán dôi dư nên hoàn tiền cho khách hàng; điện lực tính toán nhầm hóa đơn của khách hàng hoặc là có đoàn thanh tra điện lực nên phát hiện ra sai sót trong tính hóa đơn và khách hàng ở trong diện được hoàn tiền... Các đối tượng lừa đảo yêu cầu người dân phải cài đặt ứng dụng hoặc truy cập website do chúng cung cấp để nạp tiền, hoặc chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng được cung cấp từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng để có số tài khoản và hoàn trả lại tiền... Từ đó, đối tượng phạm tội chiếm quyền sử dụng tài khoản của nạn nhân.

Cũng trong thời gian qua, nhiều người dân phản ánh về việc có các đối tượng tự xưng là Cảnh sát Giao thông (CSGT) gọi điện, yêu cầu cung cấp thông tin để làm định danh biển số, xác thực thông tin phương tiện.

Đối tượng mạo danh gọi điện đến cho công dân, giới thiệu là cán bộ đăng ký xe của Phòng CSGT và yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân và mang giấy tờ đến Phòng CSGT để làm thủ tục định danh biển số xe. Sau đó, chúng sẽ gợi ý có thể trực tuyến, rồi gửi những đường link chứa mã độc để đánh cắp thông tin của công dân và chiếm đoạt tài sản.

Trước tình hình trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CATP Đà Nẵng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác hơn nữa khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội. Người dân tuân thủ theo nguyên tắc “3 KHÔNG”: Không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, số thẻ tín dụng qua điện thoại, tin nhắn hay email; Không truy cập đường link thanh toán từ tin nhắn hoặc email không rõ nguồn gốc; Không tải về những app không rõ nguồn gốc để tránh bị đánh cắp thông tin cá nhân.

a720.jpg
Cơ quan Công an khuyến cáo nguyên tắc "3 không" để phòng, chống lừa đảo. Đồ họa: Công an cung cấp

Cơ quan Công an tuyệt đối không làm việc qua điện thoại và mạng xã hội, nên người dân không tiếp chuyện khi nhận được những liên hệ kiểu này. Và đặc biệt khi phát hiện bị lừa đảo hoặc nhận thấy có dấu hiệu đáng ngờ, người dân cần ngay lập tức trình báo cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ.

Ngày 29-10, Công an tỉnh Quảng Nam khuyến cáo trên địa bàn gần đây xuất hiện các đối tượng mời các chủ cửa hàng bán lẻ làm biển hiệu miễn phí và được chủ cửa hàng đồng ý. Nhưng khi làm biển hiệu, các đối tượng đã in cả hình ảnh quảng cáo trang cá độ trái phép. Những biển hiệu này vi phạm pháp luật, phải bị dỡ bỏ. Cơ quan Công an đề nghị người dân chú ý, không tiếp tay cho tội phạm.