Du lịch

Giải pháp cho du lịch thông minh tại Việt Nam

Hoàng Lân 28/10/2024 - 18:41

Nhiều giải pháp về chuyển đổi số trong hoạt động du lịch được thảo luận trong toạ đàm “Du lịch Việt Nam 4.0: Khai phá tiềm năng và kết nối văn hóa” do Trung tâm Công nghệ Thông tin MobiFone phối hợp Báo điện tử VTVnews tổ chức và phát sóng vào chiều 28-10 trên VTVnews.

462539869_565574605858112_2384483989491394225_n.jpg
Các khách mời tham gia toạ đàm. Ảnh: Thuỳ Linh

Tại toạ đàm, các khách mời đã thảo luận về tiềm năng, xu hướng phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ 4.0, đồng thời chia sẻ nhiều quan điểm về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong việc thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, cũng như phát huy và bảo tồn văn hóa - lịch sử dân tộc. Các chuyên gia đều nhận định, “du lịch thông minh” là xu hướng toàn cầu mà Việt Nam cần nắm bắt và áp dụng để tối ưu hóa trải nghiệm du khách và phát triển bền vững.

Theo TS. Phạm Anh Tuấn, chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số và dịch giả của nhiều cuốn sách trong lĩnh vực chuyển đổi số chia sẻ, du lịch là một trong các ngành đi đầu về áp dụng công nghệ số. “Với sự hỗ trợ của các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và thực tế ảo (VR), việc trải nghiệm du lịch trở nên dễ dàng và phong phú hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, điều cốt lõi của du lịch vẫn là tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho du khách. Công nghệ chỉ là công cụ để hỗ trợ, giúp tối ưu hóa quá trình này, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững cho ngành du lịch Việt Nam”, ông Phạm Anh Tuấn nhận định.

Ông Phạm Anh Tuấn cũng chia sẻ về bài học kinh nghiệm từ các quốc gia có ngành du lịch phát triển rất sôi động trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan. Cụ thể, nền tảng Du lịch Quốc gia ThailandCONNEX được phát triển giúp các doanh nghiệp Thái Lan ít phụ thuộc vào các nền tảng từ nước ngoài, quảng bá sản phẩm du lịch, tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Sau 2 năm triển khai, nền tảng đã thu hút hơn 100,000 doanh nghiệp du lịch Thái Lan tham gia, khoảng 200,000 sản phẩm được cung cấp và thu về khoảng 12 tỷ bath.

du-lich-thong-minh-anh-minh-hoa.jpg
Du lịch thông minh sử dụng các ứng dụng công nghệ đang là xu hướng. Ảnh: S.T

Về vấn đề này, ông Trần Minh Đạt, Giám đốc khối du lịch Trung tâm công nghệ thông tin MobiFone bày tỏ quan điểm, với dân số trẻ, năng động và cơ sở hạ tầng mạng di động đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt với mạng 5G, Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng cạnh tranh với các nước trong khu vực như Thái Lan. Tuy nhiên, ông Đạt cũng chỉ ra những thách thức lớn như việc triển khai chuyển đổi số hiện nay tại các địa phương còn manh mún, chưa tạo ra được một hệ sinh thái đồng bộ giữa các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước. Nhiều ứng dụng hiện tại còn hoạt động độc lập, khiến cho người dùng gặp khó khăn trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ du lịch một cách liền mạch.

Đưa ra giải pháp cho việc chuyển đối số trong lĩnh vực du lịch đạt được hiệu quả, ở góc độ doanh nghiệp chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ, ông Trần Minh Đạt cho biết, đơn vị đã sớm tập trung đầu tư phát triển nền tảng du lịch thông minh Smart Travel, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh “Make in Vietnam”. Nền tảng này không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ du khách trong quá trình lên kế hoạch du lịch, mà còn tích hợp các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo để mang đến trải nghiệm du lịch toàn diện. Hơn 100 địa điểm di tích văn hóa lịch sử đã được số hóa trên nền tảng này và đang tiếp tục mở rộng quy mô với mục tiêu số hóa hơn 1000 địa điểm di tích tại 63 tỉnh/thành phố từ nay đến 2025.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong các lĩnh vực du lịch, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã triển khai nhiều hoạt động chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, hiện nay, công tác truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam đang được đẩy mạnh trên các nền tảng trực tuyến của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam bao gồm trên các website, các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube, Instagram... Những nền tảng du lịch thông minh phát triển gần đây của các đơn vị, tổ chức góp phần hiệu quả vào việc quảng bá, phát triển du lịch bền vững, hấp dẫn.