Thế giới

Lebanon chỉ trích Israel phớt lờ luật pháp quốc tế

Thương Nguyệt 28/10/2024 - 14:34

Thông qua phái đoàn thường trực tại Liên hợp quốc, Lebanon đã đệ đơn khiếu nại Israel lên Hội đồng Bảo an để phản đối các động thái quân sự của Tel Aviv từ ngày 15 đến 24-10.

Dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao và Di cư Lebanon, Tân Hoa xã hôm nay (28-10) cho biết, đơn khiếu nại lên án hành động quân sự liên tục của Israel, cũng như các cuộc xâm nhập trên bộ vào lãnh thổ của quốc gia này.

Trong văn bản gửi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Lebanon chỉ trích việc Israel viện lý do nhằm mục tiêu vào các kho vũ khí hoặc sở chỉ huy quân sự để phá hủy toàn bộ các khu dân cư ở phía Nam nước này.

Lebanon cũng lên án các cuộc tấn công của Israel nhằm vào binh sĩ, các đơn vị cứu thương, nhà báo và Lực lượng lâm thời của Liên hợp quốc tại Lebanon (UNIFIL), cũng như các cuộc không kích gần bệnh viện chính phủ Rafic Hariri và bệnh viện Bahman.

Đồng thời, Beirut chỉ trích Israel vì liên tục phớt lờ tính hợp pháp quốc tế và luật nhân đạo, coi thường các nghị quyết của Liên hợp quốc và né tránh trách nhiệm giải trình cộng đồng quốc tế.

lebanon.jpg
Lebanon chỉ trích các hành động quân sự gây căng thẳng khu vực của Israel thời gian gần đây. Ảnh: Reuters

Lebanon đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án hành động vi phạm chủ quyền của Israel, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi gây sức ép buộc Israel thực hiện đầy đủ Nghị quyết 1701, bắt đầu bằng việc ngừng ngay lập tức các hành động thù địch.

Ngày 23-9, quân đội Israel triển khai chiến dịch Northern Arrows (Những mũi tên phương Bắc) bằng nhiều đợt không kích dữ dội nhằm vào Lebanon. Động thái leo thang nguy hiểm với Hezbollah với mục đích tạo ra những điều kiện an toàn ở các khu vực phía Bắc để hàng chục nghìn cư dân Israel có thể trở về nhà. Ngoài ra, quốc gia Do Thái cũng phát động một chiến dịch trên bộ ở biên giới phía Bắc Lebanon hồi đầu tháng 10.

Liên quan căng thẳng giữa Israel và Hezbollah, Chủ tịch Quốc hội Lebanon Nabih Berri cho biết, phong trào này đồng ý thực hiện nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhưng với điều kiện vấn đề giải quyết xung đột ở Lebanon phải là một phần trong sáng kiến ​​hòa bình ở Dải Gaza.

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, các biện pháp giải quyết xung đột giữa Hezbollah và Israel là nội dung thảo luận giữa Qatar, Mỹ và Israel tại Doha hôm 27-10. Dự kiến, các quan chức Ai Cập và Qatar sẽ có cuộc gặp với lực lượng Hamas và một phái đoàn cấp cao Qatar sẽ đến Beirut để nêu rõ lập trường của Lebanon.

Các nguồn tin nhận định, cuộc họp tại Doha đã tháo gỡ một số khó khăn, trong khi các cuộc tham vấn về Dải Gaza cũng đạt một số tiến triển.