Thế giới

Đảng cầm quyền Gruzia dẫn đầu cuộc bầu cử Quốc hội

Kim Phượng 27/10/2024 - 09:02

Ngày 27-10, theo kết quả sơ bộ do cơ quan bầu cử công bố, đảng Giấc mơ Gruzia cầm quyền đang dẫn đầu cuộc bầu cử quốc hội, nhưng các nhóm đối lập thân phương Tây lại tuyên bố chiến thắng.

gruzia.png
Ông Bidzina Ivanishvili, người sáng lập đảng Giấc mơ Gruzia, phát biểu sau khi công bố kết quả thăm dò ý kiến ​​cử tri tại thủ đô Tbilisi. Ảnh: Reuters

Kết quả chính thức ban đầu với 70% khu vực bỏ phiếu được kiểm cho thấy đảng cầm quyền đã giành được 53% số phiếu bầu, liên minh đối lập đã giành được 44,1% số phiếu. Khoảng 58,94% trong số 3,5 triệu cử tri đăng ký đã đi bỏ phiếu, ủy ban bầu cử cho biết.

Trước đó, đảng cầm quyền cũng như các nhóm đối lập đều tuyên bố chiến thắng, mỗi bên đều đưa ra số liệu thăm dò ý kiến ​​khác nhau. Theo đó, ba cuộc thăm dò cho thấy phe đối lập sẽ giành được đa số phiếu, trong khi một cuộc thăm dò khác dự đoán đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia (GD) sẽ giành chiến thắng dễ dàng.

Các cuộc thăm dò ý kiến ​​cử tri của kênh truyền hình Formula và Mtavari Arkhi ủng hộ phe đối lập cho thấy các đảng thân phương Tây giành được nhiều thắng lợi lớn, họ cho rằng các đảng này có thể cùng nhau tạo thành đa số trong quốc hội gồm 150 ghế. Một cuộc thăm dò ý kiến ​​cử tri của kênh truyền hình Imedi TV ủng hộ đảng Giấc mơ Gruzia nhận định, đảng cầm quyền sẽ giành được đa số 56%.

Tinatin Bokuchava, lãnh đạo đảng đối lập lớn nhất, United National Movement (UNM), cho biết: "Các cuộc thăm dò ý kiến ​​cử tri cho thấy tỷ lệ chiến thắng ấn tượng là 10% cho phe đối lập. Chúng tôi tin rằng cử tri Gruzia đã bỏ phiếu rõ ràng cho một tương lai tại trung tâm châu Âu và không có sự phô trương nào có thể thay đổi điều đó".

Trong khi đó, ông Bidzina Ivanishvili, người sáng lập đảng Giấc mơ Gruzia, cũng tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử quan trọng nhất kể từ khi giành được độc lập khỏi Liên Xô vào năm 1991.

Theo hệ thống bầu cử của Gruzia, đảng nào giành được ít nhất một nửa số phiếu bầu sẽ giành được một nửa trong số 150 ghế trong quốc hội.

Nhiều người kỳ vọng đảng Giấc mơ Gruzia sẽ trở thành đảng lớn nhất nhưng có thể không đạt được đa số ghế và phải vật lộn để thành lập chính phủ, khi tất cả các đảng khác đều từ chối hợp tác với đảng này. Đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia đang phải đối mặt với sự liên minh chưa từng có của bốn lực lượng đối lập thân phương Tây, những lực lượng đã cam kết thành lập một chính phủ liên minh để lật đổ đảng cầm quyền và đưa Gruzia trở lại con đường gia nhập EU.

Mặc dù Gruzia đã đạt được tư cách ứng cử viên EU vào tháng 12 năm ngoái, nhưng EU đã đình chỉ tiến trình này do "sự thoái trào dân chủ" và việc thông qua luật "đặc vụ nước ngoài" nhằm vào các tổ chức nhận tài trợ từ phương Tây.