Văn hóa

Tin tức đặc biệt trên báo in Hànộimới ngày 27-10-2024

Hoàng Cường 27/10/2024 06:00

Tạo đột phá mới đưa đất nước vào kỷ nguyên vươn mình: Những bước ngoặt xoay chuyển thời cuộc; “Xắn tay” giải quyết những vấn đề nóng ở cơ sở; Ngành thời trang Việt: Cuộc đua giành vị thế với thương hiệu ngoại; Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp: Hóa giải vướng mắc tiếp cận vốn... là những thông tin đáng chú ý trên Báo Hànộimới số ra ngày 27-10-2024.

Tạo đột phá mới đưa đất nước vào kỷ nguyên vươn mình: Những bước ngoặt xoay chuyển thời cuộc

Trách nhiệm thời đại và tinh thần sáng tạo sẽ tạo ra tư duy đột phá. Suốt chiều dài lịch sử, kể từ khi “dân ta có Đảng”, không ít thời điểm đối mặt với thách thức tồn vong của dân tộc, với bản lĩnh và trí tuệ, Đảng ta đã tạo ra những bước đột phá, xoay chuyển thời cuộc, đưa đất nước tiến về phía trước. Và trong bối cảnh “rung chấn” của thế giới, Việt Nam đã chuyển hóa thách thức thành cơ hội, kiến tạo những không gian phát triển mới cho dân tộc.

binh-on-dinh-lam-diem-tua-cho-cong-cuoc-kien-tao-phat-trien-dat-nuoc-ngay-cang-giau-dep-van-minh-hien-dai.-anh-quang-thai-1-.jpg
Với triết lý ngoại giao linh hoạt, uyển chuyển, nước ta đã giữ vững môi trường hòa bình, ổn định làm điểm tựa cho công cuộc kiến tạo, phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Ảnh Quang Thái.

“Xắn tay” giải quyết những vấn đề nóng ở cơ sở

Thời gian qua, tại một số chung cư, khu đô thị mới trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra tranh chấp quyền lợi giữa chủ đầu tư, ban quản trị nhà chung với cư dân. Điều này không chỉ gây áp lực lớn đối với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác quản lý đô thị mà còn trở thành nỗi ám ảnh với nhiều cư dân, đặc biệt tại những chung cư chưa đủ pháp lý để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng). Vì thế các đảng viên, cấp ủy Đảng ở cơ sở phải chủ động “xắn tay” giải quyết những vấn đề nóng tại đây.

thong-qua-cac-buoi-sinh-hoat-hang-thang-cua-chi-bo-14-dang-bo-phuong-mai-dong-quan-hoang-mai-viec-phoi-hop-giua-chi-bo-va-ban-quan-tri-nha-chung-cu-duoc-trien-khai-hieu-qua..jpg
Thông qua các buổi sinh hoạt hằng tháng của Chi bộ 14 - Đảng bộ phường Mai Động (quận Hoàng Mai), việc phối hợp giữa chi bộ và ban quản trị nhà chung cư được triển khai hiệu quả.

Ngành thời trang Việt: Cuộc đua giành vị thế với thương hiệu ngoại

Thị trường thời trang trong nước đang đối mặt với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các thương hiệu quốc tế, khi có tới hơn 200 thương hiệu thời trang quốc tế nổi tiếng như Chanel, Zara, H&M, Uniqlo... đã có mặt và không ngừng mở rộng hệ thống phân phối tại Việt Nam. Để có thể giành được chỗ đứng trên thị trường nội địa trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt đó, các doanh nghiệp thời trang Việt Nam cần nâng cao năng lực cạnh tranh từ mẫu mã, chất lượng đến giá thành... để không thua kém so với hàng ngoại nhập.

san-xuat-hang-may-mac-tai-tong-cong-ty-may-10.-anh-nhat-nam.jpg
Sản xuất hàng may mặc tại Tổng công ty May 10. Ảnh Nhật Nam

Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp: Hóa giải vướng mắc tiếp cận vốn

Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thường xuyên được tổ chức ở các tỉnh, thành phố giúp doanh nghiệp và ngân hàng có cơ hội đối thoại trực tiếp, nắm bắt khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng. Đây được coi là hoạt động khá hữu ích cho không chỉ cho doanh nghiệp, mà cả với chính ngân hàng.

ngan-hang-nong-nghiep-va-phat-trien-nong-thon-viet-nam-agribank-tich-cuc-trien-khai-chuong-trinh-ho-tro-doanh-nghiep-voi-cac-linh-vuc-uu-tien-la-nong-nghiep-nong-thon-nong-dan.-anh-nguyen-quang.jpg
Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tích cực triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp với các lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Ảnh Nguyễn Quang

Xã hội hóa thể thao: Động lực thúc đẩy phát triển bền vững

Trong bối cảnh thể thao Việt Nam đang hướng đến hàng loạt mục tiêu mang tính lâu dài, bền vững vượt tầm khu vực, nguồn ngân sách nhà nước có hạn thì việc tìm nguồn lực đầu tư cho các giải đấu thể thao, hỗ trợ vận động viên cần được coi trọng. Để lĩnh vực này phát triển bền vững, công tác xã hội hóa phải được quan tâm hơn nữa, tạo động lực giúp thể thao Việt Nam khởi sắc.

voi-su-tai-tro-tu-cac-doanh-nghiep-giai-bong-ro-vo-dich-viet-nam-vbc-2024-da-thu-hut-duoc-nhieu-cau-lac-bo-tham-gia-gop-phan-thuc-phat-trien-mon-the-thao-nay.-anh-quynh-mai.jpg
Với sự tài trợ từ các doanh nghiệp, Giải Bóng rổ Vô địch Việt Nam VBC 2024 đã thu hút được nhiều câu lạc bộ tham gia góp phần thúc phát triển môn thể thao này. Ảnh Quỳnh Mai

Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII: Chờ những sáng tạo “cất cánh”

Chỉ còn gần 2 tuần nữa, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII - sự kiện điện ảnh quan trọng của Thủ đô, sẽ khai màn và có nhiều hoạt động sôi nổi trong 5 ngày (từ ngày 7 đến 11-11). Khán giả có cơ hội đắm chìm trong hàng trăm những tác phẩm điện ảnh đặc sắc đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây cũng là kỳ liên hoan phim được kỳ vọng đưa điện ảnh Việt Nam “cất cánh”.

Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII) với khẩu hiệu “Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh”, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo; Cục Điện ảnh, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện.

phim-vang-trang-tho-au-la-mot-trong-nhung-tac-pham-dien-anh-se-duoc-chieu-trong-lien-hoan-phim-quoc-te-ha-noi-lan-thu-vii-phuc-vu-khan-gia..png
Phim “Vầng trăng thơ ấu” là một trong những tác phẩm điện ảnh sẽ được chiếu trong Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII phục vụ khán giả.

Thơm, ngon bánh tẻ Phú Nhi

Bánh tẻ được làm từ gạo và một số gia vị, rất phổ biến ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Mỗi địa phương có bí quyết làm bánh với những hương vị riêng nhưng bánh tẻ Phú Nhi thuộc phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây) luôn để lại ấn tượng đặc biệt với thực khách bởi vị thanh của vỏ bánh, đậm đà thơm ngọt của nhân bên trong. Năm 2007, Phú Nhi được công nhận là làng nghề bánh tẻ truyền thống. Năm 2010, làng nghề Phú Nhi được cấp Bằng thương hiệu "Bánh tẻ Phú Nhi”, qua đó tạo điều kiện để người dân gìn giữ và phát triển nghề truyền thống địa phương.

1(4).jpg
Làm bánh tẻ Phú Nhi.

Không cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng không rõ danh tính

Khuyến cáo này vừa được Cục Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) đưa ra tại Công văn số 1345/CT-QLT2 về việc phối hợp tuyên truyền, phổ biến trong công tác hoàn thuế thu nhập cá nhân.

Theo Tổng cục Thuế, một số trường hợp cá nhân sử dụng “dịch vụ hoàn thuế thu nhập cá nhân từ các trang mạng xã hội” thiếu kiểm chứng, thậm chí có hiện tượng người nộp thuế bị các đối tượng môi giới lôi kéo làm dịch vụ quyết toán thuế. Các đối tượng môi giới này yêu cầu người nộp thuế cung cấp toàn bộ tài khoản, mật khẩu ứng dụng eTax Mobile cho “cá nhân nhận làm dịch vụ” để làm thủ tục hoàn thuế, việc này dẫn đến có trường hợp người nộp thuế bị lợi dụng, lừa đảo.