Thế giới

Hạ viện Pháp thông qua sửa đổi ngân sách để đánh thuế các tỷ phú

Kim Phượng 26/10/2024 - 06:45

Theo Reuters, Quốc hội Pháp ngày 25-10 đã thông qua một sửa đổi đối với dự luật ngân sách "thắt lưng buộc bụng" năm 2025 của chính phủ, theo đó sẽ đánh thuế vào những cá nhân giàu có nhất của quốc gia này.

kinh-te-phap.png
Chính phủ Pháp sửa đổi ngân sách nhằm đánh thuế các tỷ phú ở quốc gia này. Ảnh: Reuters

Bản sửa đổi sẽ áp dụng mức thuế 2% đối với những người có tài sản vượt quá 1 tỷ euro. Các công ty lớn nhất của Pháp có doanh thu vượt quá 1 tỷ euro sẽ phải trả thêm thuế cho lợi nhuận.

Thuế này dự kiến ​​sẽ tăng 8 tỷ euro và nếu được chấp thuận, sẽ ảnh hưởng đến 440 công ty. Những cá nhân có thu nhập trên 250.000 euro/năm sẽ thấy mức thuế thu nhập tạm thời tăng và mức thuế tối thiểu 20% sẽ chỉ được áp dụng cho những hộ gia đình này.

Tuy nhiên, đề xuất thuế này - được cho rằng có thể tăng thêm khoảng 13 tỷ euro doanh thu, còn lâu mới được thực hiện, vì các sửa đổi đối với dự luật ngân sách năm 2025 phải được Thượng viện thông qua. Các cuộc đàm phán về ngân sách dự kiến ​​sẽ kéo dài đến tháng 12.

Kế hoạch ngân sách năm 2025 của chính phủ, được công bố vào đầu tháng này, nhằm mục đích lấp lỗ hổng lớn trong tài chính công bằng biện pháp tăng thuế và cắt giảm chi tiêu trị giá 60 tỷ euro.

Dự luật ngân sách dự kiến ​​sẽ gặp phải sự phản đối gay gắt từ các đảng đối lập tại quốc hội. Thủ tướng Michel Barnier có thể cần phải sử dụng các quyền hiến định đặc biệt để bỏ qua quốc hội, mặc dù điều đó có thể dẫn đến một động thái bất tín nhiệm đối với chính phủ mong manh của ông.